20 giờ:48 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2019

Khoa Ra đa, Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không-Không quân

Nâng cao chất lượng giảng dạy

Những năm qua, Khoa Ra đa, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó đào tạo ra các lớp kỹ thuật viên ra đa lành nghề, chuyên môn vững vàng cho các đơn vị trong và ngoài Quân chủng Phòng không-Không quân.

Nâng cao chất lượng giảng dạy 
Giờ học thực hành của học viên Lớp chuyển loại trung cấp 8.

Tham dự một tiết học Bộ môn Sóng mét, đề xi mét của học viên Lớp chuyển loại trung cấp 8 tại Phòng thực hành chuyên dùng Đài Ra đa P-18, chúng tôi rất ấn tượng bởi ngoài việc nghiên cứu các tài liệu, lý thuyết trong giáo trình, các học viên còn được giáo viên hướng dẫn thực hành các thao tác ngay trên khí tài, bằng phương pháp trực quan sinh động. Điều này khiến cho học viên cảm thấy hứng thú và chăm chú vào bài học. Những thắc mắc của các học viên được giáo viên giải đáp ngay, nhờ đó đã đem lại hiệu quả cao cho tiết học.

Trao đổi với chúng tôi sau tiết học, Đại úy Đặng Đình Bốn - Trưởng Bộ môn Sóng mét, đề xi mét, cho biết: “Trong những năm qua, Khoa Ra đa đã chủ động phối hợp với Phòng Kỹ thuật Nhà trường xin tài liệu các loại khí tài ra đa mới, cải tiến như VRS-2DM, P-18M, để cấp cho giáo viên nghiên cứu, chuẩn bị viết giáo trình, vẽ sơ đồ bài giảng. Ngoài ra, Khoa còn xin thêm tủ, khối khí tài Ra đa P-18 về để triển khai lắp đặt trong giảng đường chuyên dùng, đồng thời sửa chữa, bảo đảm tham số kỹ thuật khí tài để phục vụ cho các lớp Ra đa P-18 chuyển loại trung cấp. Nhờ vậy, chất lượng các giờ học của các bộ môn được nâng lên rõ rệt, các học viên được thực hành một cách trực quan sinh động, bảo đảm khi về thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị sẽ ít bị bỡ ngỡ”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2018, cán bộ, giáo viên Khoa Ra đa đã giảng dạy 9 lớp với gần 6.000 tiết huấn luyện. Trong khi đó, cả Khoa chỉ có 12 giáo viên, như vậy, trung bình mỗi giáo viên giảng gần 500 tiết. Dù khó khăn về nhân lực nhưng mọi cán bộ, giáo viên trong Khoa đều hoàn thành chỉ tiêu; trong quá trình huấn luyện luôn chấp hành nghiêm quy chế GD-ĐT, bảo đảm an toàn cho người và khí tài. Qua 17 lượt kiểm tra, dự giờ, 100% giáo viên của Khoa đều đạt điểm khá, giỏi; 2 giáo viên của Khoa tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp Nhà trường” đều đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi toàn diện” và 1 giáo viên được công nhận danh hiệu “Giáo viên giỏi cấp cơ sở”.

Thượng tá Nghiêm Trung Thắng - Trưởng Khoa Ra đa, cho biết: “Khoa đang trong giai đoạn chuyển đổi giáo viên; nhiều giáo viên lâu năm đã nghỉ hưu và chuyển công tác, số giáo viên mới kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. Vì vậy, Khoa luôn chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao. Các giáo viên mới về Khoa sau 6 tháng đến 1 năm đều phải tham gia giảng dạy. Trong năm qua, Khoa cũng đã xây dựng kế hoạch và chủ động đưa 2 giáo viên đi học tập, nghiên cứu hệ thống tự động hóa chỉ huy VQ-1M, 1 giáo viên tham gia lớp tập huấn tác chiến điện tử toàn quân, 1 giáo viên đi học tập ngoại ngữ chuẩn bị cho tập huấn khí tài ra đa đi kèm tên lửa mới. Nhờ vậy, dù quân số có lúc còn thiếu, số tiết dạy học nhiều nhưng các cán bộ, giáo viên của Khoa luôn bảo đảm được cả về chất và lượng các tiết học”.

Thượng tá Nghiêm Trung Thắng cho biết thêm: “Bên cạnh xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng, Khoa còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Trong năm học vừa qua, Khoa đã chỉnh lý 10 chương trình môn học của các chuyên ngành cho phù hợp với yêu cầu thực tế, xây dựng mới 1 chương trình môn học Đài ra đa P-18M. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng được quan tâm đúng mức. Khoa đã bảo vệ 1 sáng kiến cấp Bộ Tổng Tham mưu “Phần mềm dạy học hệ thống máy hỏi HP3-12” đạt xuất sắc. Hiện nay, Khoa đang triển khai thực hiện 1 đề tài khoa học giáo dục cấp Nhà trường về “Phần mềm dạy học hệ thống APY-CPY Đài ra đa P-19”; nâng cấp 2 giáo trình “Lý thuyết Đài ra đa P-19” và “Thực hành Đài ra đa P-37”. Trong quá trình dạy học, mỗi giáo viên trong Khoa đều phải thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện ít nhất 6 bài giảng điện tử.

Với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, năng lực sư phạm tốt, đồng thời luôn đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, Khoa Ra đa đã đào tạo nên những lớp kỹ thuật viên chuyên ngành Ra đa lành nghề cho nhiều đơn vị trong và ngoài Quân chủng. Đó là cơ sở để các học viên tốt nghiệp ra trường, trở về đơn vị công tác sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng những cánh sóng ra đa vươn xa, bảo vệ bình yên bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website