20 giờ:40 phút Thứ bảy, ngày 1 tháng 10 , 2016

Trung đoàn 224 sẵn sàng cho nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật

Những cơn mưa tầm tã miền Trung dường như không ảnh hưởng mấy đến công tác huấn luyện phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật của các đơn vị thuộc Trung đoàn 224 (Sư đoàn 375). Trung tá Nguyễn Văn Tú - Phó Trung đoàn trưởng cho biết: “Nhiệm vụ diễn tập lần này có ý nghĩa quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ, cũng như thành tích của đơn vị, nên các phân đội tham gia diễn tập lần này tranh thủ mọi thời gian để luyện tập. Quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ là phải tiêu diệt mục tiêu…”.

 
Trung đoàn 224 sẵn sàng cho nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật
Đại đội 11 (Trung đoàn 224) thực hành bắn đạn nước.
Chúng tôi có mặt tại khu vực huấn luyện khi Trung đoàn đang tổ chức bắn đạn nước cho Đại đội 11. Sau khi làm tốt công tác chuẩn bị, 4 khẩu đội rền vang tiếng pháo 57 mm. Thấy được những động tác dứt khoát, khẩu lệnh hiệp đồng to rõ ràng, nét mặt rắn rỏi, tự tin của cán bộ, chiến sĩ trong thực hành bắn chúng tôi như được chắp thêm niềm  phấn khởi, tự hào... Còn tại Đại đội 4 thì đang tổ chức cho đơn vị ôn luyện nhận thức trên các mặt công tác. Đại đội trưởng và chính trị viên đang luyện tập báo cáo kế hoạch chiến đấu và kế hoạch CTĐ, CTCT trong chiến đấu. Đại úy Nguyễn Văn Chung - Chính trị viên chia sẻ: “Năm nay yêu cầu đòi hỏi cao hơn, nội dung nhiều hơn nên ngoài việc huấn luyện trên khí tài chúng tôi tranh thủ thời gian cho bộ đội ôn tập các nội dung. Riêng phần báo cáo của đại đội trưởng, chính trị viên ngoài việc chuẩn bị kỹ sát thực tế chiến đấu thì phải rèn luyện nhiều về khẩu khí, dự kiến các tình huống và cách xử trí…”

Tìm hiểu chúng tôi được biết, điểm mới năm nay là “Hội thao diễn tập” nên yêu cầu đòi hỏi cao hơn. Các đại đội phải tham gia trên 2 nội dung chính đó là: Hội thao trên 4 mặt công tác như thi nhận thức chính trị, nhận thức và thực hành hiệu chỉnh khí tài đối với trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, kỹ thuật viên, đào bếp Hoàng Cầm; báo cáo kế hoạch chiến đấu của đại đội trưởng, kế hoạch CTĐ, CTCT của chính trị viên…và thực hành bắn mục tiêu M96. Để đảm bảo sát với thực tế chiến đấu như tác chiến ban đêm, hạn chế sát thương, bí mật…trên yêu cầu thực hành cơ động không sử dụng xe kéo mà bộ đội phải đẩy bằng tay vào trận địa tập kết và thực hành bắn bằng khí tài ra đa hoặc khí tài hồng ngoại. Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ năm nay cũng như rút kinh nghiệm kết quả bắn đạn thật các năm trước Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn có sự lãnh đạo, chỉ đạo vào cuộc quyết liệt. Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề, chỉ huy trung đoàn có kế hoạch cụ thể triển khai đến từng cơ quan, đơn vị liên quan.  Trung đoàn tổ chức thành lập ban chỉ đạo gồm chỉ huy trung đoàn, các cơ quan và những đồng chí có kinh nghiệm trực tiệp theo dõi, giúp đỡ, huấn luyện cho 2 đơn vị làm nhiệm vụ bắn đạn thật.

Đại đội 11 (Pháo 57 mm), Đại đội 4 (Pháo 37 mm) xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện theo quy trình, hướng dẫn của trên. Song song với ôn luyện kiến thức chuyên ngành thì đơn vị tập trung cho việc huấn luyện bắn đạn thật. Tiến hành từ động tác cơ bản, thao tác cá nhân, các thành phần đến hiệp đồng khẩu đội, đại đội. Hiện nay, đơn vị đang huấn luyện theo quy trình bắn đạn thật. Để rèn luyện bản lĩnh, tâm lý, sức khỏe dẻo dai cho bộ đội các phân đội tổ chức bắn kẹp nòng, bắn đạn nước, bên cạnh đó rèn luyện thể lực cho bộ đội. Để sát thực tế, Trung đoàn triển khai cho các đơn vị ra trận địa dự bị luyện tập cơ động pháo, khí tài bằng sức người; mặt khác luyện tập cho mục tiêu bay ban đêm để kíp đài ra đa bắt mục tiêu, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, đại đội trưởng quyết định thời cơ bắn cho phù hợp…

Đại úy Vũ Văn Dinh – Đại đội trưởng Đại đội 11 chia sẻ: “Do bắn mục tiêu vào ban đêm bằng khí tài nên khi kíp đài ra đa bắt được mục tiêu thì việc chọn thời cơ bắn là yếu tố quyết định. Chính vì thế sau mỗi lần huấn luyện, kíp bắn tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ để hiệu chỉnh góc tà, phương vị, thời cơ bắn cho phù hợp. Thường xuyên bám nắm tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để tổ chức huấn luyện…”.

Thấy được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và việc tổ chức huấn luyện khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ của các phân đội tin tưởng rằng đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập tập bắn đạn thật trong thời gian tới, xứng danh với truyền thống Đoàn Tô Vĩnh Diện anh hùng.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website