8 giờ:51 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 2 , 2020

Ngành Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng góp phần vào việc nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật

Những năm qua, ngành Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức kiểm định, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất các phương tiện đo, thiết bị kiểm tra… góp phần nâng cao chất lượng VKTBKT, hàng quốc phòng; phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ và bảo đảm an toàn bay của Quân chủng.

Nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật
 Hiệu chỉnh phương tiện đo ở Trung tâm Đo lường miền Bắc.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Tân Khoa - Trưởng Phòng TC-ĐL-CL, cho biết: “Nhiều năm qua, Ngành TC-ĐL-CL đã hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm kỹ thuật trang bị đo lường - thử nghiệm; đồng thời chỉ đạo về nghiệp vụ hệ thống các cơ sở Đo lường - Chất lượng trong toàn Quân chủng và tổ chức kiểm định, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất các phương tiện đo, thiết bị kiểm tra… Riêng Phòng TC-ĐL-CL đã có 14 năm (2004 - 2019) liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, được Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Cục Kỹ thuật, Quân chủng PK-KQ và Cục Kỹ thuật tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cùng nhiều phần thưởng khác. 

Trong những năm qua, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và hiệu quả, ngành TC-ĐL-CL đã chỉ đạo bảo đảm tốt công tác kỹ thuật đo lường cho vũ khí, trang bị làm nhiệm vụ SSCĐ, sửa chữa, huấn luyện, diễn tập và an toàn bay. Hệ thống bảo đảm kỹ thuật các cấp thường xuyên được củng cố, hệ thống tài liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật của VKTBKT được tích cực xây dựng. Ngành luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn hóa và công tác quản lý, đánh giá chất lượng sản phẩm; đồng thời duy trì và khai thác tốt phương tiện đo (PTĐ) cũ và làm chủ 100% các PTĐ thế hệ mới, bảo đảm hệ số kỹ thuật luôn ổn định. Cùng với đó, ngành đã chỉ đạo kiểm định 100% PTĐ và sửa chữa kịp thời PTĐ hỏng hóc; nhất là PTĐ đồng bộ với VKTBKT mới. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng VKTBKT, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời củng cố, tăng cường năng lực của các cơ sở đo lường - chất lượng trong toàn Quân chủng. 

Những năm gần đây, Quân chủng tiếp tục được bổ sung một số vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; trong đó đồng bộ có cả các trang bị đo lường - thử nghiệm hiện đại được sản xuất theo công nghệ mới. Rất nhiều loại chỉ có 1 chiếc, tích hợp nhiều chức năng, xử lý các phép đo và kiểm tra tự động. Cùng với đó, các nhà máy, viện nghiên cứu, các đơn vị trong toàn Quân chủng cũng được trang bị thêm nhiều trang bị đo lường - thử nghiệm thế hệ mới có độ chính xác rất cao. Tuy nhiên, hầu hết đều không được trang bị đầy đủ tài liệu thuyết minh kỹ thuật, sơ đồ nguyên lý cũng như các thiết bị đồng bộ kèm theo cần thiết để kiểm định sửa chữa. Do vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật cho trang bị, thiết bị đo lường - thử nghiệm trong Quân chủng ngày càng đòi hỏi cao hơn, chặt chẽ hơn, nhất là việc quản lý chất lượng VKTBKT, hàng hóa quốc phòng sản xuất, sửa chữa, cải tiến, mua sắm, nhập khẩu VKTBKT… Đặc biệt là công tác quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo đối với tất cả các nhà máy đang xây dựng và áp dụng hệ thống chất lượng theo Tiêu chuẩn IS0 9001: 2015.

Để góp phần quan trọng vào việc bảo đảm độ tin cậy, chính xác cho các loại VKTBKT; ngành TC-ĐL-CL đã và đang tiếp tục nỗ lực phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục hoàn thành tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo quản lý Nhà nước về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Nắm chắc số lượng, chất lượng, tình trạng kỹ thuật trang bị đo lường - thử nghiệm của Quân chủng để tham mưu cho thủ trưởng các cấp, giúp Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân chủng tổ chức xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và tiêu chuẩn cơ sở cho VKTBKT. Qua đó nhằm chủ động lập kế hoạch dài hạn và hằng năm về công tác ban hành, áp dụng, thẩm định và lưu trữ tiêu chuẩn đã ban hành; đồng thời tổ chức tốt việc huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và thông tin về tiêu chuẩn hóa; bảo đảm vững chắc VKTBKT cho Quân chủng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website