13 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 7 , 2023

Trạm Ra đa 28 bảo đảm tốt kỹ thuật cho vũ khí trang bị

Gần đến giờ làm việc buổi sáng, nhưng tiết trời đã rất oi nồng, tuy nhiên Thượng úy Nguyễn Đức Anh - Đài trưởng Đài Ra đa P-18M, Trạm Ra đa 28, (Trung đoàn 295, Sư đoàn 363) đã cùng đội ngũ thợ kỹ thuật và các chiến sĩ sẵn sàng cho Ngày Kỹ thuật. Chỉ huy Trạm tập trung quân số, quán triệt mục đích, yêu cầu, phổ biến nội dung công việc, giao nhiệm vụ cho các thành phần thực hiện nhiệm vụ Ngày Kỹ thuật theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Trạm Ra đa 28 bảo đảm tốt kỹ thuật cho vũ khí trang bị
Bảo quản kỹ thuật tại Trạm Ra đa 28, Trung đoàn 295.Ảnh: CTV

Ngay sau khi quán triệt nhiệm vụ, các thành phần tỏa ra các hướng, ai vào việc nấy. Tại khu vực khí tài ra đa, đội ngũ thợ kỹ thuật và các chiến sĩ thực hiện thông điện, sấy máy kiểm tra đối với các thiết bị điện, điện tử... Ngoài ra, họ còn tổ chức bảo quản các hệ thống trên đài ra đa, các dụng cụ, phụ tùng sửa chữa và phục vụ bảo quản, bảo dưỡng; lau chùi bụi bẩn, hơi nước; sắp xếp, kê kích các khối, trụ kê, giá đỡ vật tư cho gọn gàng, đúng vị trí. Nhóm khác thực hiện thay mỡ đã biến đổi chất và bổ sung mỡ vào các bộ phận khớp nối, răng hở, các piton thuỷ lực, khóa hành quân, ống cân bằng, ống giảm xóc… Tại khu vực nhà để xe-máy, đội ngũ thợ kỹ thuật tiến hành kiểm tra sự đồng bộ của xe-máy; quay bánh xe của các ô tô nhiều vòng và chuyển dịch vị trí; bổ sung xăng, dầu, mỡ, nước làm mát đủ theo yêu cầu kỹ thuật, sau đó nổ máy kiểm tra các chế độ làm việc của động cơ.

Thiếu tá QNCN Trần Đình Đôn - Thợ kỹ thuật Ra đa cho biết: “Trong Ngày Kỹ thuật, các bộ phận của xe-máy được kiểm tra rất chặt chẽ như: Hệ thống điện, hệ thống khởi động, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu; hệ thống gạt mưa, ghế ngồi… Sau đó, chúng tôi tiến hành khắc phục tại chỗ những hỏng hóc nếu có; đối với những trang, thiết bị đặc chủng được trang bị trên xe cũng được kiểm tra, lau chùi, bảo quản đồng bộ, bảo đảm sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ”.

Trong Ngày Kỹ thuật, Trạm không chỉ tiến hành bảo hệ thống khí tài ra đa, hệ thống xe-máy, mà còn bảo quản cả hệ thống súng bộ binh; khu vực nhà kho, nhà chứa khí tài cũng được vệ sinh, kiểm tra các vị trí và tiến hành củng cố, chống dột, hệ thống hút ẩm... Sau khi kết thúc công việc, chỉ huy Trạm tổ chức kiểm tra, đánh giá, nhận xét những ưu điểm, hạn chế để rút kinh nghiệm kết quả Ngày Kỹ thuật của các đơn vị, đồng thời chỉ ra những công việc cần tiếp tục thực hiện.

Trao đổi với Thiếu tá Vũ Hữu Bàng - Chính trị viên Trạm, chúng tôi được biết, Trạm Ra đa 28 đóng quân và thực hiện nhiệm vụ ở xa Trung đoàn; địa bàn đóng quân gần biển, có độ ẩm cao, hơi muối mặn nên có ảnh hưởng không nhỏ đến VKTB, đặc biệt là những chi tiết, linh kiện điện tử của khí tài. Bên cạnh những khó khăn trên, Trạm có thuận lợi là được trang bị những hệ khí tài mới và cải tiến, hệ số ổn định, trình độ tay nghề của đội ngũ kỹ thuật khá đồng đều, kỹ năng sửa chữa tại chỗ luôn bảo đảm tốt tham số cho VKTB thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, huấn luyện và các nhiệm vụ khác.

Để duy trì được hệ số kỹ thuật bảo đảm cho mọi nhiệm vụ, Trạm thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp công tác kỹ thuật, xây dựng chính quy ngành, củng cố kiện toàn hệ thống sổ sách theo đúng hướng dẫn của trên. Xác định con người là yếu tố quyết định đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, Trạm đã tập trung xây dựng và nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật; thường xuyên duy trì chặt chẽ chương trình, nội dung huấn luyện kỹ thuật thường xuyên, nâng cao trình độ quản lý, khai thác, sử dụng làm chủ VKTB; quy trình bảo quản định kỳ tuần, tháng năm được duy trì nghiêm ngặt, theo đúng hướng dẫn, chỉ lệnh của cấp trên. Trong Ngày Kỹ thuật, Trạm thường xuyên thực hiện ôn luyện về tính năng, kỹ chiến thuật, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của VKTB; cách thao tác, vận hành, quy tắc an toàn và xử lý tình huống bất trắc khi sử dụng VKTB; phương pháp bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy định, định mức kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; hệ thống sổ sách, đăng ký thống kê kỹ thuật, mẫu biểu quy định được tiến hành ghi chép thống nhất, đảm bảo chính xác về nội dung và hình thức…

Với những biện pháp đồng bộ, thống nhất trong công tác kỹ thuật, nhiều năm qua Trạm Ra đa 28 đã thực hiện hiệu quả công tác sửa chữa VKTB theo phân cấp; thường xuyên kiện toàn, thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động 50 vào tình hình thực tế của đơn vị, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời phía Đông Bắc của Tổ quốc.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website