10 giờ:45 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 4 , 2019

Trung đoàn 284, Sư đoàn 365:

Trung đoàn 284 luôn bảo đảm vũ khí trang bị đồng bộ, vững chắc

Là đơn vị được đầu tư cải tiến một số khí tài tên lửa mới; những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) luôn coi trọng công tác bảo đảm kỹ thuật, với nhiều giải pháp bảo đảm cho vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) đồng bộ, vững chắc; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cả thường xuyên và đột xuất.

Bảo đảm VKTBKT luôn đồng bộ, vững chắc
Bảo quản đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284.

Trước khi về Trung đoàn 284, Sư đoàn 365; chúng tôi đã ghé thăm một số tiểu đoàn trực thuộc đơn vị. Đang là Ngày Kỹ thuật, không khí bảo quản, bảo dưỡng khi tài nơi nào cũng hết sức khẩn trương. Đến mỗi phân đội, chúng tôi đều được Thiếu tá Vũ Văn Trọng - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 284 giới thiệu rất kỹ. Ở Tiểu đoàn 122, đơn vị giành giải nhất tại “Hội thi Xe - máy, đài trạm, kho xưởng tốt Trung đoàn 284”, cũng là đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm khí tài cho Quân chủng tổ chức bắn đạn thật năm 2018. Vốn có sẵn nền nếp chính quy nên bộ đội thực hiện Ngày Kỹ thuật thật ăn khớp, nhịp nhàng. Tại Tiểu đoàn 123, sau quy trình huấn luyện tháo nạp đạn, công tác bảo quản khí tài được diễn ra tuần đúng quy trình. Ấn tượng nhất là Ngày Kỹ thuật ở Tiểu đoàn 125. Trước mắt chúng tôi, hệ thống kho tàng, đạn, xe kéo, các trang bị vật tư được bảo quản sạch sẽ, ngăn nắp; tác phong bộ đội chính quy, thống nhất. Đây cũng là phân đội vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai tập huấn quy trình tổng bảo dưỡng định kỳ đạn tên lửa phòng không cấp Quân chủng.

Đem những điều vừa “mục sở thị” trao đổi với Trung tá Trần Thanh Quý - Chính ủy Trung đoàn 284, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Xác định thực hiện tốt Ngày Kỹ thuật chính là “chìa khóa” nhằm nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, những năm qua, ngoài việc triển khai và thực hiện nghiêm nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác kỹ thuật; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn nắm chắc số lượng, chất lượng và sự đồng bộ của VKTBKT, bảo đảm cho nhiệm vụ SSCĐ và huấn luyện. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đều duy trì và thực hiện có hiệu quả chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa tăng hạn sử dụng cho VKTBKT. Không chỉ tích cực mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật về những nội dung mới và khó; Trung đoàn còn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50 ở mỗi cơ quan, đơn vị. Đến nay, hầu hết các phân đội đều tự sửa chữa, khắc phục được 75% các pan hỏng hóc thông thường, hệ số kỹ thuật luôn vượt chỉ tiêu đề ra; thường xuyên đảm bảo tốt khí tài cho các nhiệm vụ”.

Tìm hiểu về các mặt công tác khác của ngành Kỹ thuật, chúng tôi được Thiếu tá Vũ Văn Trọng - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, cho biết thêm: “Đơn vị luôn bảo đảm đúng, đủ chủng loại, đồng bộ, chất lượng tốt VKTBKT. Nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, định kỳ tuần, định kỳ tháng, năm, cũng thường xuyên được duy trì tốt. Sau định kỳ, tham số khí tài đảm bảo ổn định cho SSCĐ. Thời gian qua, đơn vị đã chuẩn bị tốt xe và VKTBKT phục vụ các nhiệm vụ: Huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ; phục vụ Sư đoàn kiểm định gần 500 phương tiện đo đạt chất lượng tốt; phục vụ Cục Kỹ thuật và chuyên gia khảo sát tình trạng khí tài trước khi đi bắn đạt mục đích, yêu cầu đề ra; bảo đảm tốt VKTBKT cho Tiểu đoàn 122 cơ động kéo khí tài tham gia bắn đạn thật, bảo đảm an toàn. Công tác bảo quản, định kỳ các loại đạn tên lửa cũng được thực hiện đúng quy trình. Đặc biệt, Trung đoàn đã triển khai mở niêm và niêm cất lại 1 dây chuyền lắp ráp đạn. Hầu hết các hỏng hóc thông thường đều được tổ chức sửa chữa theo phân cấp. Để nâng cao trình độ của đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, Trung đoàn đã cử cán bộ, kỹ thuật viên tham gia nhiều lớp tập huấn do Quân chủng và Sư đoàn tổ chức, như: Tập huấn kỹ thuật Tên lửa C125-2TM, kíp dây chuyền Tiểu đoàn kỹ thuật; tập huấn lái xe; tập huấn VQ2... Chỉ tính riêng trong năm 2018, ngành Kỹ thuật Trung đoàn 284 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận: Giải ba toàn đoàn trong Hội thao kíp dây chuyền sản xuất đạn cấp Quân chủng; Giải nhì tập thể trong Hội thao huấn luyện KCĐ Sở chỉ huy Trung đoàn cấp Quân chủng năm 2018; trong đó đồng chí Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn giành giải nhất cá nhân. Ngoài ra, Trung đoàn còn có 2 đề tài tham gia “Sáng tạo trẻ toàn quân” và đã đạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích.

Thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác kỹ thuật, Trung đoàn 284 đã và đang nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật lên một bước mới, bảo đảm VKTBKT luôn đồng bộ, vững chắc; góp phần bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời về kỹ thuật cho các phân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, cơ động sẵn sàng chiến đấu, được cấp trên đánh giá cao.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website