16 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 , 2019

Trung đoàn 261 chủ động bảo đảm tốt công tác kỹ thuật

Những năm qua, phát huy tinh thần “tự lực, tự cường”, bằng sự nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 261, Sư đoàn 367 đã thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), đáp ứng kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chủ động bảo đảm tốt công tác kỹ thuật
Cán bộ, kỹ thuật viên Trạm Sửa chữa Kỹ thuật Trung đoàn 261 sửa chữa các linh kiện điện tử.

Trung tá Nguyễn Cơ Trọng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 261, bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về những khó khăn tác động tới công tác bảo đảm kỹ thuật của đơn vị. Theo đồng chí Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 261 đóng quân vùng ven biển, thời tiết khí hậu thất thường, hay xảy ra mưa, bão; hầu hết VKTBKT của đơn vị qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hệ số kỹ thuật không ổn định. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên của Trung đoàn hiện nay thiếu so với biên chế, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ… Những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác bảo đảm kỹ thuật của đơn vị. Nắm chắc được khó khăn trên, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kỹ thuật triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều nội dung, biện pháp quan trọng; trong đó, coi trọng việc phát huy tinh thần “tự lực, tự cường” trong công tác bảo đảm kỹ thuật, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Để chủ động bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, trong đó xác định con người là yếu tố quyết định, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của bộ đội trong sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT; thường xuyên bồi dưỡng, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, ngành đã tích cực, chủ động trong công tác bảo đảm vật tư, linh kiện; quản lý chặt chẽ số, chất lượng VKTBKT hiện có; xây dựng hệ thống các quy định, hướng dẫn về công tác bảo đảm kỹ thuật, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế; hướng dẫn các phân đội duy trì nghiêm túc, có nền nếp, hiệu quả Ngày Kỹ thuật, bảo quản, định kỳ tuần, tháng, năm… Công tác huấn luyện kỹ thuật được Trung đoàn xác định là nội dung trọng tâm để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên. Vì vậy, ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên, chuẩn bị giáo án, vật chất huấn luyện... được tiến hành đầy đủ, sát với từng đối tượng huấn luyện. Cùng với việc tổ chức cho đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành cho Sư đoàn, Quân chủng tổ chức, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện chặt chẽ các nội dung như: Bảo quản, bảo dưỡng, định kỳ tuần, tháng, năm; quy trình thực hiện Ngày Kỹ thuật; quy trình mở niêm cất, lắp ráp đạn tên lửa... Cùng với đó, các phân đội còn chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ kỹ thuật viên thông qua các hình thức: Cấp trên bồi dưỡng cấp dưới; kỹ thuật viên lành nghề kèm cặp, truyền thụ kinh nghiệm cho đội kỹ thuật viên trẻ; hình thức, phương pháp bồi dưỡng chủ yếu qua thực hành trực tiếp trên khí tài...

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tuân - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi được biết, hiện nay, Trung đoàn 261 có đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, tận tâm, trách nhiệm với công việc, có trình độ, chuyên môn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và có thể khắc phục được 100% các pan hỏng hóc thông thường. Đối với các hỏng hóc phức tạp, Ban Kỹ thuật Trung đoàn thành lập “Tổ chuyên trách”, các tiểu đoàn thành lập “Tổ công tác” để phân tích, bàn bạc, đưa ra các biện pháp để khắc phục, sửa chữa. Để bảo đảm VKTBKT có hệ số kỹ thuật tốt nhất, không chỉ trong Ngày Kỹ thuật mà sau mỗi giờ huấn luyện, các phân đội đều tổ chức cho bộ đội bảo quản, bảo dưỡng tại chỗ, kịp thời khắc phục những hỏng hóc phát sinh. Ngoài ra, do đóng quân trên địa bàn ven biển, nên trước và sau khi xảy ra mưa, bão, các đơn vị đều chủ động che chắn, chằng chéo cẩn thận và tổ chức bảo quản, lau chùi từng chi tiết, bộ phận để tránh những hỏng hóc cho khí tài trang bị.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, công tác bảo đảm kỹ thuật ở Trung đoàn 261 đã đi vào nền nếp với chất lượng ngày càng cao; góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời khu vực phía Nam Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website