8 giờ:14 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 8 , 2024

“Lá cờ đầu” của Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không-Không quân

Những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng (TĐ, KT) và Phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của Phòng Tên lửa, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã có những bước phát triển toàn diện, vững chắc, gắn liền với các phong trào, cuộc vân động của các cấp; thực sự là “đòn bẩy” thúc đẩy đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

“Lá cờ đầu” của Cục Kỹ thuật
Cán bộ Phòng Tên lửa nghiệm thu, kiểm tra chất lượng bệ phóng sau khi nhiệt đới hóa tại Tiểu đoàn 179, Trung đoàn 282, Sư đoàn 375. 
Ảnh: THẾ THỦY

Phòng Tên lửa là tập thể điển hình, được xem như “lá cờ đầu” của Cục Kỹ thuật trong Phong trào TĐQT. Trao đổi với Đại tá Chu Văn Chiến - Trưởng Phòng Tên lửa, chúng tôi được anh tự hào giới thiệu: “5 năm qua, Phòng Tên lửa đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng về công tác TĐ, KT, gắn với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của Phòng; triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả nội dung, chỉ tiêu Phong trào TĐQT. Hoạt động thi đua của Phòng Tên lửa tập trung vào nhiệm vụ chính trị trung tâm, động viên cán bộ, đảng viên tích cực, hăng say, đổi mới phương pháp, tác phong công tác, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể; các phong trào thi đua của Phòng đã tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật cho trang bị kỹ thuật Tên lửa phòng không (TLPK) thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, hội thi, hội thao, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất của Quân chủng, Bộ Quốc phòng; phát huy tốt vai trò của cơ quan chức năng trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về công tác quản lý, khai thác sử dụng và bảo đảm TBKT. Dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của Phòng, các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch tiếp nhận, bàn giao, bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, tổng bảo dưỡng kỹ thuật, nâng cấp đồng bộ, sữa chữa khí tài, đạn tên lửa đúng kế hoạch đề ra; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng TBKT theo quy định. Phòng đã đẩy mạnh tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó chủ trì thực hiện đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mục tiêu bay có vận tốc đến 200m/s sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn”. Công tác quản lý kỹ thuật của ngành luôn được duy trì có nền nếp, nắm chắc thực lực, chất lượng TBKT, chủ động đề xuất các phương án sử dụng các trang bị hiện có; phân cấp ngân sách, xăng, dầu, mỡ và vật tư kỹ thuật của ngành hàng năm đúng quy định; duy trì tốt chế độ, nền nếp báo cáo của các đơn vị. Cơ quan đã xây dựng, ban hành hướng dẫn công tác bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ Tiểu đoàn hoả lực TLPK; đồng thời cụ thể hóa các mục tiêu của Cuộc vận động 50 gắn với quá trình triển khai nhiệm vụ chính trị trung tâm và mọi hoạt động của đơn vị.

Theo Đại tá Chu Văn Chiến, một trong những biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng thực hiện Phong trào TĐQT đó là đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, để mọi cá nhân đều tích cực, tự giác trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện nghiêm kỷ luật công nghệ; duy trì “3 kiểm” trong sữa chữa khí tài tại các nhà máy; thường xuyên theo dõi chỉ đạo, hướng dẫn và chịu trách nhiệm đối với từng lĩnh vực, từng loại TBKT và từng cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách. Cùng với đó, Phòng thực hiện tốt công tác TĐ, KT, bảo đảm minh bạch, kịp thời; giai đoạn 2019-2024, Phòng có nhiều cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; tiêu biểu như Thiếu tá Hà Quốc Hùng - Trợ lý, đã có nhiều tham mưu, đề xuất hiệu quả trong hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm kỹ thuật đối với các loại khí tài TLPK cải tiến; với vốn ngoại ngữ tốt, anh còn biên dịch hơn 800 trang tài liệu về khí tài Spyder, làm cơ sở biên soạn tài liệu phục vụ huấn luyện và bảo quản, bảo dưỡng khí tài tại các đơn vị. Hay như Trung tá Nguyễn Văn Tiến - Trợ lý, đã có nhiều đề xuất nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho khí tài và đạn TLPK Vonga, Petrora; tham gia hiệu quả vào Dự án “Sửa chữa, khôi phục đạn, khai thác sử dụng đạn TLPK 5IA23 theo trạng thái”… Không chỉ được khen thưởng ở các cấp, Phòng còn có những cơ chế riêng nhằm khích lệ, động viên các cá nhân tiêu biểu, tạo động lực để họ phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với hiệu quả từ thực hiện công tác TĐ, KT và Phong trào TĐQT, Phòng Tên lửa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen vào các năm 2020, 2022; năm 2022 được Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tặng 1 bằng khen; 5 năm liền (2019-2024) được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, năm 2024, được Chính uỷ Quân chủng tặng Bằng khen trong thực hiện “Cuộc vân động 50” giai đoạn 2020-2024, cùng nhiều bằng khen, giấy khen trong các phong trào thi đua.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website