10 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 4 , 2019

Vợ chồng - đồng chí, đồng đội

Mới 5 giờ sáng, khi hai con còn đang say giấc thì Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Kim Lý - Quản lý bếp bay Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 khẽ khàng trở dậy đến đơn vị để chuẩn bị bữa ăn sáng cho phi công. Còn Thiếu tá QNCN Lê Sỹ Hoan - Quyền Trợ lý Tham mưu kế hoạch Phi đội bay máy 2, Trung đoàn 916 cũng khẩn trương cho việc phục vụ ban bay buổi sáng. Dù công tác cùng một đơn vị, đặc thù công việc nhiều khi phải cùng nhau thức khuya, dậy sớm, song anh chị vẫn thu xếp hợp lý để vừa chu toàn việc nhà, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đơn vị.

Vợ chồng - đồng chí, đồng đội
Gia đình Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Kim Lý.

Trò chuyện với chị, chúng tôi được biết, những ngày đơn vị triển khai ban bay buổi sáng thì cả hai vợ chồng chị đều rất bận rộn, bởi cả hai đều công tác ở những bộ phận được mệnh danh “đi trước về sau”. Anh luôn sẵn sàng để chuẩn bị phục vụ chỉ huy bay, phi công và thành phần tổ bay thực hiện nhiệm vụ. Còn chị cũng tất tả với việc bảo đảm ăn uống của phi công. Chế độ ăn của phi công phải được tuân theo những quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn và định lượng. Lương thực, thực phẩm trong bữa ăn của các anh cũng được bảo đảm về số lượng và chất lượng. Bởi vì, phi công là những người làm nhiệm vụ trên không nên từ trí não, tay chân đều hoạt động với cường độ cao, môi trường lao động khắc nghiệt, chịu ảnh hưởng của tiếng ồn, rung xóc, chênh lệch độ cao và áp suất… Do vậy, trên cương vị Quản lý bếp ăn, hằng ngày chị Lý kiểm tra lương thực, thực phẩm rất chặt chẽ. Việc chế biến nấu ăn cũng phải hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ.

Vợ chồng chị nên duyên năm 2008, tài sản có giá trị duy nhất của gia đình quân nhân trẻ lúc bấy giờ là chiếc xe đạp cũ. Lương hai vợ chồng khi ấy cùng thấp, anh chị vừa phải nuôi hai con nhỏ, vừa động viên nhau tranh thủ thời gian đi học. Chị Lý từ nhân viên nấu ăn, hiện nay chị đã có bằng Trung cấp Tài chính. Chồng chị cũng từ một nhân viên trình độ sơ cấp nay đã có bằng cao đẳng. 2 năm chồng chị đi học là hai năm khó khăn nhất với chị Lý. Mẹ già, hai con còn nhỏ, đặc điểm công việc chuyên môn bận rộn quanh năm, nhưng chị luôn động viên để anh yên tâm tập trung cho việc học. Thấu hiểu được sự hi sinh, vất vả của vợ, anh Hoan luôn cố gắng, quyết tâm trong quá trình học tập và tốt nghiệp đạt loại giỏi. Hai con của anh chị dường như hiểu được những khó khăn của bố mẹ nên rất tự lập và ngoan ngoãn. Công việc dù vất vả, đi sớm về khuya song chị Lý luôn khẳng định mình may mắn vì có người bạn đời mà cũng là người đồng đội gắn bó trong công việc. Cả hai hiểu rất rõ về tính chất công việc của nhau, thông cảm và tạo điều kiện hết mức, thay nhau chăm lo chu toàn việc nhà để cùng nhau cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị tâm sự: “Mỗi khi gia đình sum vầy đầm ấm tôi lại nhớ đến chặng đường với bao vất vả, khó khăn mà hai vợ chồng đã nắm tay nhau vượt qua”.

Không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chị Lý còn được biết đến là một hội viên phụ nữ rất tích cực, một hạt nhân thể thao nổi bật, thường xuyên tham gia các giải đấu bóng chuyền cấp Trung đoàn và Sư đoàn. Năm 2018 vừa qua, ghi nhận những cố gắng trong công việc cũng như sự đóng góp trong các phong trào hoạt động hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Kim Lý đã được Trung đoàn, Sư đoàn tặng giấy khen. Chị khẳng định: “Đó là thành tích rất đáng tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm mà các thủ trưởng, các anh chị em trong đơn vị đã tin tưởng trao gửi. Tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Và quan trọng hơn là cùng người chồng, cũng là đồng đội của mình xây dựng một mái ấm hạnh phúc bền vững”.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website