16 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Cảnh giác với việc chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

Nhanh chóng, kịp thời và sức lan tỏa mạnh mẽ… thực sự là điểm ưu việt của mạng xã hội so với các loại hình truyền thông khác. Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Sự vội vàng, thiếu cẩn trọng, thiếu kiểm soát trong khai thác và sử dụng mạng xã hội đã dẫn đến những hệ lụy khó lường như nguy cơ lộ, lọt thông tin liên quan đến bí mật quốc gia, an ninh, quốc phòng, gây mất đoàn kết nội bộ cơ quan đơn vị, xâm phạm cuộc sống đời tư của người khác…

 Vừa qua, cư dân mạng lại gây ồn ào về chuyện một nhóm bạn trẻ trên đường đi đưa tang người bạn thân về đã ghé qua một danh lam thắng cảnh để chụp ảnh “tự sướng”. Nếu những bức ảnh này được mọi người cất giữ làm kỷ niệm cho riêng mình thì chẳng ai nói làm gì, song điều đáng trách là sau chuyến đi đó, một người trong nhóm đã tung những hình ảnh đó lên trang facebook của mình. Ngay lập tức các cư dân mạng, nhất là những bạn bè, người thân, đồng nghiệp của nhóm đã kịch liệt phê phán, chỉ trích dữ dội việc đăng tải những hình ảnh không phù hợp sau mất mát đau thương của người bạn thân. Mặc dù đây chỉ là hành động đơn lẻ của một người, nhưng hậu quả thì cả nhóm bạn đều phải gánh chịu. Hành động này tuy không dẫn tới việc các cơ quan chức năng phải truy tố hình sự hay phải xử phạt hành chính, song các thành viên trong nhóm bạn đã thực sự bị sốc về tinh thần sau những lời chỉ trích, phê phán rất gay gắt của cộng đồng mạng.

Trước đây, trong các buổi chào cờ của cơ quan Quân chủng hay các buổi tập điều lệnh đội ngũ tập trung, một số quân nhân đã dùng điện thoại chụp ảnh “tự sướng”, sau đó đăng tải, chia sẻ trên các trang facebook cá nhân. Nếu đó thực sự là những hình ảnh được trau chuốt chỉn chu về lễ tiết, tác phong, điều lệnh đội ngũ thì sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc tuyên truyền hình ảnh cá nhân cũng như vẻ đẹp của quân nhân trong Quân đội. Đáng tiếc là trong số đó có những hình ảnh khá méo mó về quân nhân, chẳng hạn như việc sai tác phong, những bức ảnh thể hiện sự mệt mỏi cùng với những lời kêu ca, phàn nàn về việc luyện tập đội ngũ… Có thể, mục đích ban đầu của quân nhân chỉ để chia sẻ với những người thân trong gia đình hoặc bạn bè về công việc đang thực hiện, tuy nhiên, với sức lan tỏa mạnh mẽ của nó, những hình ảnh, bình luận trên đã len lỏi đi khắp mọi nơi và vượt xa tầm kiểm soát của chủ nhân.

Cảnh giác với việc chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

Quân nhân hãy cân nhắc kỹ trước khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội.  Nguồn: Internet

Hay như trong quá trình tổ chức đại hội Đảng các cấp trong Quân đội nói chung, Quân chủng nói riêng, người ta thấy xuất hiện rất nhiều hình ảnh, thông tin về các nội dung liên quan đến đại hội như: địa điểm, thời gian, thành phần, diễn biến, kết quả đại hội, các cuộc liên hoan sau đại hội… trên các trang facebook của cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị. Đó là những bức ảnh chia sẻ thông tin về nhân sự bầu cử của đại hội, hình ảnh chủ nhân facebook “tự sướng”, hình ảnh các vị lãnh đạo cấp trên dự và chỉ đạo đại hội, hình ảnh đồ ăn, thức uống tại các buổi liên hoan… Những việc làm này trên mạng xã hội có thể dẫn đến những nguy cơ lộ lọt các thông tin nội bộ, gây mất đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, tạo kẽ hở cho kẻ xấu phá hoại các tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, việc đăng tải, chia sẻ vội vàng, cẩu thả các hình ảnh, thông tin trên facebook sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của tập thể và đời sống riêng tư của người khác.

Thời gian qua, cũng chính vì việc thiếu cẩn trọng trong việc đăng tải các thông tin, hình ảnh về hoạt động huấn luyện, SSCĐ, học tập, công tác của các quân nhân lên mạng xã hội đã vô tình tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, những người bất đồng quan điểm khai thác sử dụng để nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội ta. Cùng với đó là sự vội vàng, cẩu thả, khâu thẩm định, kiểm duyệt thông tin thiếu chặt chẽ của một số trang báo mạng trong việc khai thác thông tin, hình ảnh từ mạng xã hội, đã gây nên những hiểu lầm về các sự việc, hiện tượng trong dư luận xã hội. Dẫu rằng những vi phạm của các cơ quan báo chí trong việc đưa tin không đúng sự thật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý, song đối với những tập thể, cá nhân bị oan sai rất khó khăn trong việc đính chính thông tin và lấy lại lẽ phải cho mình.

Thiết nghĩ, từ những bài học về hệ lụy của việc sử dụng mạng xã hội đã được các phương tiện thông tin đại chúng chia sẻ đến những vụ việc gần đây của bạn bè, đồng nghiệp, người thân… những người tham gia mạng xã hội cần phải luôn tỉnh táo, cẩn trọng với việc chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Trước khi quyết định đăng tải nội dung gì đó cần phải xem xét mức độ tác động của nó đến đâu? Có ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị mình không? Có điều gì ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của người khác không?... Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu và ban hành các văn bản quy định về việc thông tin lên mạng xã hội, nhất là các quy định về người phát ngôn của cơ quan, đơn vị để làm căn cứ cho mọi quân nhân khi tham gia vào mạng xã hội. Có như vậy mới góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ lộ lọt thông tin trên mạng xã hội như nó đã diễn ra trong thời gian qua.

 THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website