8 giờ:48 phút Thứ bảy, ngày 22 tháng 6 , 2019

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018

Tối 21-6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nông Đức Mạnh - nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018
Đồng chí Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 thu hút hơn 1.800 tác phẩm tham dự từ khắp nơi trên cả nước, ở mức cao nhất trong 13 năm qua. Đặc biệt, tất cả 63 hội nhà báo ở các tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, đã khẳng định hiệu quả và sức thu hút của giải đối với hội viên. Số lượng tác phẩm chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đấu tranh chống các thế lực thù địch chiếm tỷ lệ lớn, với các loạt bài dài kỳ được đầu tư bài bản, công phu. Hội đồng sơ khảo đã chấm sớm hơn 1 tháng, chọn được 147 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải khuyến khích, theo 11 loại giải thuộc các loại hình báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí cho những tác phẩm nổi trội nhất.

Các tác phẩm được chọn vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia - năm 2018 đều là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Trong báo cáo tổng kết Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII  - năm 2018 tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia khẳng định: Những  năm qua, báo chí đã tích cực tham gia và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc, luôn luôn là lực lượng xung kích, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân. Các thế hệ nhà báo cách mạng, thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng. Với đội ngũ hơn 36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí trong cả nước, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất cứ nơi đâu trên mọi miền đất nước đều có dấu chân không mệt mỏi của các nhà báo, tất cả vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Tôn vinh những tác giả tác phẩm xuất sắc để những nhà báo càng thêm quyết tâm, rèn luyện tu dưỡng, không chấp nhận sự hời hợt, vội vã, không chấp nhận những chiêu trò giật gân, câu khách làm phương hại đến uy tín của danh xưng nhà báo, xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, theo kịp yêu cầu phát triển của thời đại, phục vụ tốt nhất lợi ích của đất nước, dân tộc và nhân dân….

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng
trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng
trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu
trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả vinh dự được nhận Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018; đồng thời ghi nhận, biểu dương những đóng góp, thành tích của đội ngũ những người làm báo trong cả nước đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. 

Chia sẻ khó khăn với những người làm báo trong cả nước trong bối cảnh báo chí chính thống bị mạng xã hội lấn lướt mọi mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đất nước đang trên đà đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Nhiệm vụ đặt ra cho báo chí hết sức nặng nề. Báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Công tác báo chí thời gian tới cần phát huy những giá trị cốt lõi về tính cách mạng và tiên phong; báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới, môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch báo chí nhằm xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Phát huy những kết quả tốt đẹp đạt được qua 13 lần tổ chức, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia hằng năm, nâng tầm của giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm; thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện; tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng các hội viên, nhà báo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, ủng hộ và tiếp tục có các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí phát triển theo đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước...

Tin, ảnh: ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website