15 giờ:8 phút Thứ tư, ngày 26 tháng 6 , 2019

Trung đoàn 927, Sư đoàn 371:

Vững từ mặt đất để làm chủ trên không

Quán triệt sâu sắc phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và tư tưởng chỉ đạo “Đổi mới, thiết thực, vững chắc, an toàn” trong huấn luyện bay; thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 927 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện với tư tưởng xuyên suốt là huấn luyện vững ngay từ mặt đất để làm chủ trên không. Với tư tưởng nhất quán này, đã mang lại kết quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay ở đơn vị.

Vững từ mặt đất để làm chủ trên không 
Máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn 927 thực hiện ban bay huấn luyện.

Coi trọng công tác chuẩn bị bay

“Trong 3 giai đoạn bay thì giai đoạn chuẩn bị bay có vai trò hết sức quan trọng. Kết quả của công tác chuẩn bị là yếu tố căn cốt để người chỉ huy quyết định có thông qua kế hoạch, hạ quyết tâm bay hay không” - Đó là khẳng định của Trung tá Ngô Quang Huy - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 927.

Chứng kiến một buổi chuẩn bị trước ngày bay, chúng tôi phần nào thấy được sự nghiêm túc, chặt chẽ, tỉ mỉ của các thành phần tham gia bay, nhất là đội ngũ phi công. Cùng đồng đội thực hiện “lái” máy bay mô hình, Thượng tá Nguyễn Việt Phương - Chính ủy Trung đoàn 927, cho biết: “Sau phần biểu diễn, hiệp đồng mặt đất như thế này, các phi công bước vào giai đoạn kiểm tra vấn đáp và kiểm tra chất lượng chuẩn bị bay. Nhiều câu hỏi, trong đó có những câu hỏi xử lý bất trắc trong quá trình bay được đặt ra. Chỉ khi nào phi công “vượt qua” vòng kiểm tra trong giai đoạn chuẩn bị bay mới được tham gia ban bay hôm sau”.

Được biết, chỉ riêng với lực lượng phi công, để thực hành bay an toàn, hiệu quả; trong giai đoạn chuẩn bị bay, phi công phải hệ thống hóa trình tự, khẩu lệnh, động tác kỹ thuật lái trong chuyến bay mình sẽ thực hiện thông qua biểu diễn mặt đất vững chắc mới tiếp tục luyện tập buồng lái và bay buồng tập. Đây là khâu có tính nguyên tắc. Trong quá trình này, công tác luyện tập hiệp đồng buồng trước, buồng sau và hiệp đồng với kíp chỉ huy bay cũng phải coi trọng đúng mức mới hiệu quả.

Tìm hiểu về các thành phần khác trong công tác chuẩn bị, Trung tá Ngô Quang Huy cho biết: “Đối với các thành phần bảo đảm mặt đất, công tác chuẩn bị bay đòi hỏi cũng rất cao. Ví dụ như ngành Kỹ thuật hàng không, công tác chuẩn bị máy bay liên quan trực tiếp đến kế hoạch, chất lượng, hiệu quả huấn luyện bay. Bởi lẽ trong quá trình chuẩn bị, nếu tất cả máy bay được chỉ định tham gia huấn luyện đều tốt sẽ tạo tư tưởng rất tốt để đội ngũ phi công bay lên thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Và tổng hòa của công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng bảo đảm máy bay, đài, trạm, đường băng, sân đỗ... góp phần rất lớn vào công tác huấn luyện bay an toàn ở đơn vị.

 Giảng bình kịp thời để thực hành bay vững chắc

Chúng tôi có mặt trên Sân bay Kép đúng vào đợt nắng nóng đỉnh điểm tháng 6. Vượt lên trên những khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, sau mỗi chuyến bay, các phi công và thành phần tham gia bay đều tập trung thực hiện nội dung rút kinh nghiệm. Thiếu tá Lê Hoài Nam - Phi đội trưởng Phi đội 1, cho biết: “Trong thảo luận, các thành phần luôn đề cao, phát huy tính dân chủ, tư duy sáng tạo, loại bỏ nguy cơ tiêu cực để tìm phương án tối ưu nhất cho chuyến bay tiếp theo. Cũng từ đây, trình độ chuyên môn, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp cũng được nâng lên một bước”.

Được biết, bài học góp phần vào sự thành công của Trung đoàn 927 trong thời gian qua là duy trì nghiêm nền nếp giảng bình bay. Cứ mỗi lần rút kinh nghiệm là một lần phi công và các thành phần tích lũy thêm những bài học bổ ích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Theo Thượng tá Phạm Việt Phương, thời gian qua, đơn vị luôn duy trì có nền nếp, chất lượng chế độ bình giảng bay tháng, tuần, ngày theo quy định. Qua giảng bình, cấp ủy, chỉ huy các cấp có cơ sở thực tiễn tổng hợp, phân tích làm rõ nguyên nhân hạn chế của từng bộ phận, những hỏng hóc trong thực hành bay có nguy cơ dẫn đến mất an toàn bay để rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp chỉ đạo trong tổ chức bay và các nội dung học tập nâng cao trình độ cho phi công, nhân viên kỹ thuật và các thành phần khác tốt hơn ở những lần sau. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị Trung đoàn luôn chủ động, tích cực làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho bộ đội; kịp thời nắm và giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực về tâm lý, khắc phục các biểu hiện nôn nóng, chủ quan, giản đơn, thiếu tự tin hoặc tự do vô kỷ luật trong huấn luyện và đảm bảo an toàn bay. Thông qua giáo dục và hoạt động thực tiễn đã xây dựng cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, động cơ nghề nghiệp đúng đắn, phương pháp, tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tính đến giữa tháng 6, Trung đoàn 927 đã hoàn thành gần 50% kế hoạch bay huấn luyện năm 2019. Trong đó, huấn luyện mặt đất đạt trên 50%. Kết quả đó phản ánh sinh động tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 927. Trong đó, không thể không kể đến tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở đơn vị đang phát huy hiệu quả, đó là huấn luyện vững ngay từ mặt đất để làm chủ trên không.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website