13 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 6 , 2023

Kho K286 chủ động phòng, chống cháy nổ trong mùa Hè

Với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng và cấp phát các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các đơn vị trong Quân chủng; những năm qua Kho K286, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn chú trọng làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN), bảo đảm an toàn cho người và VKTBKT, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Kho K286 chủ động phòng, chống cháy nổ trong mùa Hè
Cán bộ, nhân viên Phân kho 3 luyện tập phương án chữa cháy.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Trường Sơn - Chủ nhiệm Kho K286 cho biết: “Hiện nay, Miền Bắc đang bước vào nắng nóng cao điểm, đây là thời điểm có nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Để bảo đảm an toàn cho hệ thống nhà kho, VKTBKT trong mùa nắng nóng, Đảng ủy Kho đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác PCCN; tiến hành phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa công tác PCCN. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân trên từng cương vị, chức trách được giao, từ đó, xây dựng ý thức tự giác, tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ trong đơn vị”.

Để hiểu rõ hơn về công tác PCCN ở Kho K286, Trung tá Nguyễn Trường Sơn đưa chúng tôi tham quan các nhà kho. Hiện nay, một số nhà kho đã xuống cấp nhưng công tác quản lý, cất giữ đạn dược, súng bộ binh, vật liệu nổ vẫn được cán bộ, nhân viên đơn vị sắp xếp, phân lô một cách khoa học, đúng quy cách, bảo đảm yêu cầu “dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm, dễ kiểm tra”. Tại các phân kho vào đúng cuối giờ làm việc buổi sáng, cán bộ, nhân viên kỹ thuật đang tập trung rải đường ống, ép nước từ các trụ cấp nước cứu hỏa, kết hợp với giàn phun nước bán tự động trên các mái nhà nhằm hạ nhiệt độ khu vực nhà kho. Thiếu tá QNCN Bùi Văn Đạt - Thủ kho vũ khí bộ binh, Phân kho 3 cho biết, vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ trên 38 độ C, cứ khoảng 2 giờ là chúng tôi tổ chức phun nước làm mát mái nhà kho một lần để giảm nhiệt, giảm nguy cơ cháy nổ, đồng thời thường xuyên mở cửa thoáng mát theo đúng quy trình an toàn PCCC. Bên ngoài nhà kho luôn được phát quang, vệ sinh sạch sẽ, tại các bể nước, bể cát, các vỉ dập lửa, câu liêm, xẻng, cuốc, dao phát, bình cứu hỏa, kẻng báo cháy được bố trí đầy đủ, tiện sử dụng sẵn sàng khi có tình huống xảy ra”.

Theo Trung tá Phạm Trung Dũng - Phó Chủ nhiệm Kho kiêm Phân kho trưởng Phân kho 3, để bảo đảm an toàn cho hệ thống kho, hằng ngày, đội ngũ thủ kho phải theo dõi chặt chẽ nhiệt độ, độ ẩm để mở cửa thông gió, kiểm tra hệ thống máy bơm nước từ các bể chứa, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố hỏng hóc. Ngoài việc PCCN theo quy định như không đem diêm, bật lửa, không hút thuốc ở khu vực nhà kho, không mang điện thoại vào kho chứa vật liệu nổ có độ nhạy cao thì những vấn đề an toàn trong quá trình xếp, điều chuyển, đảo hàng cũng phải được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng như hiện nay, để chủ động PCCN, Kho tăng cường chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực SSCĐ, cứu hỏa, đẩy mạnh tuần tra, canh gác. Hằng tuần, đơn vị thường xuyên kiểm tra hệ thống các phương tiện, vật chất PCCN, hệ thống chống sét, ụ chống nổ, nguồn nước và cát được bố trí sẵn sàng ở tất cả các khu vực nhà kho. Cùng với đó, đơn vị luôn chú trọng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tích cực tham gia hội thi, hội thao về công tác PCCN do các cấp tổ chức; thường xuyên xây dựng các tình huống giả định và tổ chức luyện tập thuần thục các phương án, tiến hành rút kinh nghiệm sau mỗi lần luyện tập nhằm phát hiện những điểm mạnh, điểm hạn chế về phương án hiệp đồng tác chiến giữa các bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an toàn kho; qua đó bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị, bảo đảm không bị lúng túng, bất ngờ khi có tình huống xảy ra. Hằng tuần, đơn vị đều tổ chức phát quang, dọn sạch đường băng, hàng rào xung quanh khu vực các nhà kho. Bên cạnh đó, do yêu cầu, đặc điểm riêng của các loại vũ khí trang bị, nhất là đối với bom, đạn, nên Kho thường xuyên rà soát, kiểm tra, phân loại và tiến hành lấy mẫu thí nghiệm, hóa nghiệm làm cơ sở đánh giá, phân cấp chất lượng; tiến hành trích khí và cách ly kịp thời sang khu vực riêng, đề nghị thu hồi trang bị cấp 5 có nguy cơ xảy ra mất an toàn.

Ngoài làm tốt công tác PCCN, bảo đảm an toàn cho kho tàng, đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng đóng quân trên địa bàn thực hiện tốt công tác PCCN; tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, hiểu biết cho người dân thực hiện các quy định về PCCN, cách xử lý khi gặp tình huống cháy nổ, xây dựng vành đai Kho an toàn.

Nhờ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp, bảo đảm chặt chẽ nên nhiều năm qua, Kho K286 không để xảy ra cháy nổ, bảo đảm an toàn về người và VKTBKT. Hiệu quả trong công tác PCCN đã góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website