22 giờ:6 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2019

Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925/21-6-2019):

“Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”

Hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi ra số báo đầu tiên đến nay, Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã có nhiều đổi mới trong cách thể hiện, phương thức tuyên truyền cho phù hợp với xu thế báo chí hiện đại. Những tác phẩm của Báo PK-KQ đọng lại trong lòng người đọc, khắc sâu trong tâm khảm những người làm báo của người lính canh trời, là một hành trình “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, bền bỉ, xuyên suốt, không ngơi nghỉ.

“Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”
 Độc giả trong và ngoài Quân đội đọc Báo PK-KQ tại Hội báo toàn quốc năm 2019. Ảnh: ĐỨC LƯU

Mới gần đây, tôi có dịp ngồi trò truyện với Nhà báo Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Nhà báo Hồng Thanh Quang - Tổng Biên tập Báo Đại đoàn kết. Đã nhiều lần được tôi tặng ấn phẩm Báo in PK-KQ và theo dõi thường xuyên Báo PK-KQ điện tử nên khi tôi đặt câu hỏi với hai nhà báo “Các anh có cảm nhận gì khi đọc Báo PK-KQ?”. Các anh đều đưa ra nhận xét rằng, nếu đang đọc các thông tin từ các báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đọc Báo PK-KQ cảm thấy nhẹ nhàng và có nhiều điều để ngẫm ngợi.

 Theo Nhà báo Hồng Thanh Quang, cái nhẹ nhàng khi đọc Báo PK-KQ ở chỗ: Thấy cuộc sống yên bình, người tốt, việc tốt rất nhiều. Nghị lực, ý chí sắt đá, lẽ sống hi sinh, khả năng chịu đựng gian khổ, vươn lên của người lính canh trời và hậu phương được khắc họa trên báo khiến con người ta lạc quan, tin tưởng hơn, yêu đời, yêu cuộc sống và sống tốt hơn. Điều đó khác hẳn với những tờ báo khác.

Theo Nhà báo Hoàng Vĩnh Bảo, nhiều điều ngẫm ngợi ở đây là sức bền bỉ từ cách nghĩ, cách tiếp cận, truyền tải thông tin của những người làm báo ở Báo PK-KQ. Bởi lẽ, các nhà báo công tác ở các tờ báo khác đi sâu vào những vấn đề nổi cộm của xã hội, thậm chí sa đà nhiều vào mặt trái của đời sống xã hội, những tiêu cực, việc làm chưa tốt... thì Báo PK-KQ đã tập trung tuyên truyền những mặt tích cực của Bộ đội PK-KQ. Đó là công việc không đơn giản trong hành trình viết làm sao, chuyển tải như thế nào để người tốt tốt hơn, người còn có mặt hạn chế nhìn vào người tốt mà tự soi, tự sửa, tự khắc phục mà sống tốt hơn. Và khẳng định, hành trình gian nan của những người làm báo ở Báo PK-KQ luôn được trân trọng, cổ vũ.

Phải khẳng định, trong 54 năm qua, Báo PK-KQ luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam. Bên cạnh thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước theo đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, Báo PK-KQ còn luôn xuyên suốt, bền bỉ trong việc phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến của Bộ đội PK-KQ. Báo PK-KQ đã thành lập các chuyên mục như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”; “Bộ đội Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”; “Gương người tốt, việc tốt”... để biểu dương, khích lệ cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Báo còn thành lập chuyên mục “Làm thất bại chiến lược Diễn biến hòa bình” để đấu tranh, phản bác lại quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đồng thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trước những vấn đề phức tạp trong xã hội và sự chống phá của các thế lực thù địch; từ đó nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Chính những việc làm bền bỉ ấy đã tạo nên sắc thái riêng của Báo PK-KQ. Và chính sắc thái riêng đó đã góp phần để cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế hiểu hơn về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân chủng PK-KQ. Từ đó, cổ vũ, động viên Bộ đội PK-KQ trên mọi miền Tổ quốc vươn lên thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Ngày nay, trước những khó khăn, phức tạp và diễn biến khó lường của đời sống xã hội, cũng như xu thế phát triển của báo chí, để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, SSCĐ, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong tình hình mới, những người làm Báo PK-KQ vẫn luôn kiên định một con đường “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần cổ vũ, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Dẫu vẫn còn những khó khăn, vất vả, song Báo PK-KQ và những người làm báo về người lính canh trời vẫn kiên định với con đường đã chọn.

PHÚ THỌ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website