14 giờ:53 phút Chủ nhật, ngày 10 tháng 7 , 2016

Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM:

Từ ngày 5 đến ngày 8/7, tại Tiểu đoàn 179, Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375), Quân chủng PK-KQ đã tổ chức Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM. Tham gia Diễn tập gồm có kíp chiến đấu (KCĐ) các đơn vị: Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361), Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363), Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365), Trung đoàn 276 (Sư đoàn 367), Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375). Qua 4 ngày đua tài sôi nổi, Diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

 Các kíp chiến đấu đua tài

Trong những ngày diễn ra Diễn tập, chúng tôi có mặt ở hầu hết các địa điểm tranh tài của các đơn vị. Ở nơi nào chúng tôi cũng cảm nhận được sự tập trung cao độ của các đội trên các nội dung thi (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật). Một trong những nội dung được mọi người quan tâm nhất là phần báo cáo kế hoạch chiến đấu của Tiểu đoàn trưởng, phần báo cáo kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) của Chính trị viên Tiểu đoàn và phần hiệp đồng KCĐ.

 Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM:

Thiếu tướng Nguyễn Quang Tuyến - Phó Tư lệnh, Trưởng Ban Chỉ đạo

cùng đại diện Cục Quân huấn (Bộ  tổng Tham mưu)

kiểm tra kíp chiến đấu Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363)

Nhìn chung, trong nội dung trình bày kế hoạch, cơ bản các thí sinh thể hiện khẩu khí rõ ràng, dõng dạc, làm chủ được nội dung; nhiều thí sinh đã trả lời tốt các câu hỏi phụ. Các KCĐ đều hiệp đồng chặt chẽ, khẩu lệnh chính xác, phối hợp  nhuần nhuyễn giữa các bộ phận, hoàn thành nội dung, yêu cầu của giám khảo.

 Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM:

Thực hành báo cáo kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị

của Tiểu đoàn 181, Trung đoàn 213 (Sư đoàn 363).

Thiếu tá Vương Hữu Hải - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 123, Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365) chia sẻ: “Phần báo cáo kế hoạch và chỉ huy hiệp đồng là nội dung khó nhất của Diễn tập, nó đòi hỏi người chỉ huy phải có tư duy nhạy bén, linh hoạt, nghiên cứu kỹ tình hình để tìm ra cách đánh phù hợp, phát huy được tính năng của khí tài…”.

Diễn tập sát thực tế chiến đấu

Thiếu tướng Lê Văn Ngọc - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban Tổ chức Diễn tập cho biết: “Diễn tập lần này sát với thực tế chiến đấu, chủ yếu là xử trí các tình huống vào ban đêm, sử dụng ít ánh sáng; khí tài thường xuyên cơ động ở trận địa mới… nhằm nâng cao tư duy cho Tiểu đoàn trưởng, Chính trị viên về xây dựng trận địa, kế hoạch chiến đấu, kế hoạch CTĐ, CTCT trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn, xác định đối tượng tác chiến, hướng tiến công của địch…”.

 Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM:

Thực hành nạp đạn tên lửa của Đại  đội 2,

Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361).

Diễn tập chiến thuật phân đội hỏa lực Tên lửa phòng không C125-2TM: 

Thiếu tướng Nguyễn Quang Tuyến - Phó Tư lệnh Quân chủng
trao thưởng cho các kíp chiến đấu đạt thành tích cao 
và trao bằng khen cho Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375).

Để Diễn tập sát với thực tế chiến đấu, Ban Tổ chức yêu cầu phần thực hành thu hồi, triển khai bệ phóng, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, tháo nạp đạn vào bao đêm. Đây là một trong những nội dung khó đòi hỏi có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, hiệp đồng chặt chẽ, thận trọng, tỉ mỉ…

Tại khu khí tài, không khí rất sôi nổi, khẩn trương, các pháo thủ bệ phóng tranh thủ từng giây, từng phút để thực hiện các thao tác. Trong đêm tối với ánh sáng rất hạn chế, chỉ tiếng ken két của tay quay, tiếng kim loại lách cách, tiếng búa chan chát, rồi tiếng bước chân rập của pháo thủ, thi thoảng lại có tiếng hô “hai ba, hai ba…!” vang lên. Chỉ trong thời gian ngắn các KCĐ đã thực hiện thu hồi, triển khai, nạp đạn, tháo đạn một cách nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, diễn tập lần này các đơn vị phải tham gia dự thi rất nhiều nội dung. Nếu như phần thi nhận thức chuyên ngành, thực hành điều lệnh, kiểm tra chức năng khí tài… đòi hỏi từng cá nhân phải nắm vững các động tác, thao tác, liên hệ sát với điều kiện thực tế thì phần báo cáo kế hoạch chiến đấu của Tiểu đoàn trưởng, báo cáo kế hoạch CTĐ, CTCT của Chính trị viên Tiểu đoàn, ngoài việc chuẩn bị chu đáo, đòi hỏi người cán bộ chủ trì phải có tư duy sáng tạo thì mới có phương án chiến đấu phù hợp. Ở nội dung hiệp đồng chiến đấu, thu hồi, triển khai bệ phóng, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, tháo nạp đạn các thí sinh đã có sự hiệp đồng nhuần nhuyễn giữa người chỉ huy, các thành phần…

Đánh giá về phần thi của các Chính trị viên Tiểu đoàn, Thiếu tướng Phạm Thanh Liêm - Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng nhận xét: “Công tác Đảng, công tác chính trị trong chiến đấu là một nội dung khó, đòi hỏi người Chính trị viên phải nắm vững, điều lệ, nguyên tắc lãnh đạo, hết sức linh hoạt. Kế hoạch CTĐ, CTCT phải sát với nhiệm vụ chiến đấu. Sau diễn tập phải rút ra được những vấn đề để bổ sung vào văn kiện, nâng cao trình độ, khả năng giải quyết các tình huống, đảm bảo an toàn, thực chất, hiệu quả…”.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Tuyến - Phó Tư lệnh Quân chủng, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập nhận xét: “Hội thi lần này đã đánh giá thực chất kết quả huấn luyện khí tài cải tiến C125-2TM của các phân đội hỏa lực. Nhìn chung, các KCĐ đã nắm chắc phần lý thuyết, thực hành các nội dung đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn”.

Đồng chí Phó Tư lệnh Quân chủng yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, từ đó đề ra phương pháp huấn luyện, lấy cơ bản là chính, sát thực tế chiến đấu, thực hiện đúng các bước, chế độ huấn luyện, chống hình thức. Trong hội thao diễn tập phải phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, giữa công tác tham mưu tác chiến và CTĐ, CTCT; tập trung cho huấn luyện cán bộ, huấn luyện chuyên môn kết hợp với rèn luyện thể lực…”.

 

 KẾT QUẢ:

-Giải nhất: Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361);

-Giải nhì: Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 177, Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375);

-Giải ba: Kíp chiến đấu Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276 (Sư đoàn 367);

-Ban Tổ chức đã tặng bằng khen cho Trung đoàn 282 (Sư đoàn 375) vì đã có thành tích trong việc đăng cai nhiệm vụ diễn tập.
Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website