13 giờ:29 phút Thứ ba, ngày 17 tháng 10 , 2017

Nga sẽ đối phó với đòn tấn công toàn cầu của Mỹ như thế nào?

Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa và hệ thống phòng không triển vọng S-500 của Nga sẽ có khả năng vô hiệu hóa đòn tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ. Đó là phương án do Đại tá Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập Tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc" (Arsenal of the Fatherland) vừa đưa ra trên RIA Novosti.

Trong cuộc họp báo về phòng thủ tên lửa Nga-Trung bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Alexander Emelyanov cho biết, Lầu Năm Góc đã bắt đầu xây dựng các tổ hợp tấn công chớp nhoáng toàn cầu tiềm năng. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, ngay cả khi không được trang bị hạt nhân, những hệ thống này cũng sẽ phải giải quyết những nhiệm vụ mà hiện nay đang được giao cho lực lượng hạt nhân chiến lược. Ông nhấn mạnh, đây cũng chính là một yếu tố khẳng định mong muốn phá hủy sự cân bằng lực lượng và đảm bảo sự thống trị chiến lược toàn cầu của Washington.

“Mục tiêu của người Mỹ là khả năng tấn công tới bất cứ điểm nào trên thế giới trong khoảng thời gian chưa tới 1 giờ. Chúng tôi đang nỗ lực ứng phó điều này, trước hết là bằng hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa”, Tổng biên tập Tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc" Viktor Murakhovsky trả lời hãng tin Ria Novosti. Ông cho biết, hệ thống cảnh báo sớm hiện nay được triển khai rộng khắp trên toàn lãnh thổ nước Nga, cho phép phát hiện nhiều hướng tấn công của tên lửa đối phương.

 

Nga sẽ đối phó với đòn tấn công toàn cầu của Mỹ như thế nào?
Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore  của Mỹ  đặt tại căn cứ quân sự ở Deveslu, Romania. Nguồn: RIA Novosti. 

 

Những triển vọng của S-500

“Trên thực tế, đến năm 2020 Nga sẽ hoàn toàn được bảo vệ khỏi đòn tấn công toàn cầu của Mỹ trên tất cả mọi phương diện. Nga sẽ thiết lập hệ thống thông tin toàn cầu, mạng lưới thông tin tình báo nhờ vào việc ứng dụng những phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất. Và khi các hệ thống tên lửa của chúng ta được kích hoạt, điều này sẽ cho phép chúng ta chống lại những phương tiện tấn công toàn cầu. Có thể mọi người đã nghe về hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa độc nhất vô nhị đầy triển vọng S-500. Hệ thống này sẽ có khả năng chống lại thành công các phương tiện của đòn tấn công nhanh toàn cầu”,  nhà phân tích quân sự Viktor Murakhovsky cho biết.

Theo ông Viktor Murakhovsky, một phần nhiệm vụ này sẽ được Nga giao cho hệ thống tên lửa phòng không S-400 và S-300V4, những hệ thống chuyên chống lại các mục tiêu đạn đạo ở độ cao chưa thể tiếp cận tới vũ trụ, cũng như các mục tiêu có hạn chế nhất định về tốc độ.

"Hệ thống S-500 sẽ có khả năng chống lại các loại phương tiện tấn công có thể đe dọa tới Nga như vũ khí siêu thanh, tên lửa đạn đạo liên lục địa trong phạm vi độ cao gần không gian vũ trụ ", ông Viktor Murakhovsky tin tưởng.

 

Nga sẽ đối phó với đòn tấn công toàn cầu của Mỹ như thế nào?
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Nguồn: RIA Novosti. 

 

Đòn tấn công nhanh toàn cầu

Nhà phân tích quân sự Viktor Murakhovsky giải thích: “Ý tưởng đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu đã có từ thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Dưới thời Tổng thống  Barack Obama, chương trình này tiếp tục được cung cấp ngân sách”. Hiện nay, chương trình này bao gồm các phương tiện tấn công siêu thanh, phi thuyền X-47, X-37 và sự kết hợp của hệ thống phòng thủ tên lửa với hệ thống tấn công.

“Một thành tố nổi bật nhất đó chính là hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore được triển khai ở Romania. Tổ hợp thứ hai sẽ được triển khai ở Ba Lan. Còn hiện tại, cả Nhật Bản cũng đồng ý triển khai hệ thống này do các mối đe dọa từ Triều Tiên. Hệ thống này sử dụng các bệ phóng độc đáo MK-4, từ bệ phóng này có thể được sử dụng được cả các hệ thống phòng thủ tên lửa cũng như các tên lửa hành trình bố trí trên mặt đất, điều này bị cấm hoàn toàn bởi Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần”,  ông Viktor Murakhovsky nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng, một thành tố quan trọng trong hệ thống tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ là các vệ tinh do thám quỹ đạo thấp, chuyên chỉ ra các mục tiêu cho phương tiện tấn công và đóng vai trò như một phương tiện dẫn đường cho hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đòn tấn công nhanh toàn cầu (Prompt Global Strike-PGS), còn gọi là đòn tấn công chớp nhoáng toàn cầu, là sáng kiến của quân đội Mỹ nhằm phát triển một hệ thống vũ khí cho phép thực hiện đòn tấn công bằng vũ khí thông thường vào bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 1 giờ sau khi lệnh tấn công được phát đi. Nhiệm vụ của hệ thống PGS là đem lại khả năng tấn công nhanh và chính xác vào bất cứ khu vực nào trên thế giới một khi xảy ra xung đột hay các tình huống khẩn cấp. 
Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website