13 giờ:14 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 4 , 2018

Tiểu đoàn 88, Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377):

Giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”

Mặc dù đội ngũ cán bộ đa phần là trẻ tuổi, khí tài đã qua nhiều năm sử dụng dễ phát sinh hỏng hóc, điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, song Tiểu đoàn 88 luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Để đạt được kết quả đó, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn luôn đề ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 88 khi đơn vị đang tổ chức huấn luyện các thành phần trong kíp chiến đấu. Những động tác nhanh nhẹn, dứt khoát, thuần thục của các chiến sĩ Đại đội 2 khi thao tác nạp đạn, thu hồi, triển khai bệ phóng; sự phối hợp nhịp nhàng, bài bản của kíp Đại đội 1 trên xe điều khiển trong bám mục tiêu, xử trí các tình huống tác chiến phòng không thể hiện sự nhuần nhuyễn của bộ đội. Đại úy Nguyễn Văn Tưởng - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Luyện tập các phương án chiến đấu là nhiệm vụ thường xuyên để kíp chiến đấu và các thành phần thực hành nhanh chóng, chính xác, cơ động kịp thời nhằm giảm tổn thất cho người và vũ khí, trang bị trong điều kiện tác chiến hiện đại…”.

Giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”
Bảo quản đạn tên lửa tại Tiểu đoàn 88, Trung đoàn 274.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngoài việc làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, con người, giáo án, mô hình, học cụ… thì việc tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được Tiểu đoàn đặc biệt quan tâm. Tổ giáo viên là cán bộ từ trung đội, đại đội đến tiểu đoàn được tập huấn, lựa chọn chặt chẽ qua kiểm tra của cơ quan Trung đoàn và được phân công cụ thể trên từng nội dung. Yêu cầu đối với giáo viên phải nắm vững lý thuyết, nhuần nhuyễn trong thực hành, làm tốt công tác chuẩn bị giáo án viết tay và giáo án điện tử. Chính vì thế, đội ngũ cán bộ thường xuyên rèn luyện yếu lĩnh, động tác, bản lĩnh; đặc biệt phải tự học tập, thục luyện nội dung được phân công lên lớp. Thiếu úy Hoàng Nghĩa Khoan - Sĩ quan điều khiển, chia sẻ: “Để bài giảng có chất lượng, ngoài việc chuẩn bị kỹ giáo án, nắm chắc lý thuyết, làm chủ nội dung, chúng tôi phải thục luyện về phương pháp huấn luyện, khả năng sư phạm. Chính vì thế, chúng tôi thường tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để giảng thử, rèn luyện khẩu khí, tác phong…”.

Tiểu đoàn tuân thủ quan điểm, phương châm, các mối kết hợp trong huấn luyện. Với các đồng chí mới về đơn vị thì tổ chức huấn luyện thuần thục từng động tác cá nhân, phân đoạn đến tổng hợp nội dung cơ bản theo chương trình, huấn luyện đến đâu chắc đến đó. Đối với lực lượng đã được huấn luyện cơ bản, đơn vị tập trung rèn chỉ tiêu của các thành phần, chú trọng vào các vị trí: Tiểu đoàn trưởng, đại đội trưởng, sĩ quan điều khiển, trắc thủ, pháo thủ… Song song với đó là huấn luyện thu hồi, triển khai khí tài, đội ngũ chiến thuật một xe, một máy và rèn luyện thể lực. Với kíp chiến đấu, ngoài huấn luyện theo giáo trình, tranh thủ sự giúp đỡ của cơ quan cấp trên, Tiểu đoàn tập trung huấn luyện các phương án chiến đấu, quy tắc xạ kích, sục sạo mục tiêu, xác định thời điểm phóng tên lửa. Luyện tập thông qua tổ đạo diễn ở xe Ac-Ko, tủ giả kết hợp với bắt, bám sát máy bay ta. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra nhận thức, thực hành đánh theo bài tập, tạo các tình huống khó sát với thực tế chiến đấu để rèn luyện bản lĩnh, tâm lý cho bộ đội.

Huấn luyện có kế hoạch, sát thực tế, động viên được tính năng động, chủ động của người học đã giúp Tiểu đoàn 88 hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện năm 2017; làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu 6/6 tháng đạt khá; kíp chiến đấu tham gia bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu, được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Phân đội bắn giỏi”; giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Kết quả đó là nguồn động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ tiếp theo.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website