21 giờ:3 phút Chủ nhật, ngày 8 tháng 9 , 2019

Trung đoàn Không quân 923 đẩy mạnh công tác huấn luyện, đào tạo phi công trẻ

Chúng tôi có mặt tại khu vực huấn luyện mặt đất dành cho các phi công của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371 vào một ngày đầu tháng 9. Tại phòng tập, các phi công trẻ đã có mặt đông đủ.

Trung đoàn Không quân 923 đẩy mạnh công tác huấn luyện, đào tạo phi công trẻ
Các phi công trẻ huấn luyện trên buồng tập.

Trên buồng tập lái, Đại úy Bùi Trung Hiếu - Biên đội trưởng thuộc Phi đội 2 và Đại úy Trịnh Hoàng Long - Phi công Phi đội 2 chăm chú thực hiện các thao tác điều khiển khí tài Su-30 cất cánh và thực hiện các động tác nhào lộn phức tạp theo bài bay huấn luyện “Không vực kỹ thuật phức tạp ở độ cao trung bình” mà họ sẽ thực hiện trong những ngày huấn luyện hôm sau. Màn hình chiếu trước mặt hiện lên cảnh sân bay, trời, mây, núi, sông như trên thực địa... Luyện tập buồng tập là hoạt động rất quan trọng của các phi công ở đây trước mỗi ngày bay, đặc biệt là đối với các phi công trẻ.

Sau khi kết thúc bài huấn luyện buồng tập, mặc cho trời nắng gắt, Hiếu và Long lại miệt mài biểu diễn đường bay cạn trên sa bàn khu vực ngoài trời. Là học viên Khóa 37 của Trường Sĩ quan Không quân, sau khi tốt nghiệp trên loại máy bay L-39, Hiếu tiếp tục nhận nhiệm vụ chuyển loại lái máy bay Su-30 tại Trung đoàn 935. Được lựa chọn đào tạo, khai thác sử dụng loại máy bay phản lực hiện đại là niềm vinh dự nhưng thực sự cũng là thử thách lớn với anh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, anh và các học viên cùng khóa bước vào khóa đào tạo về lý thuyết, thực hành với quyết tâm, nỗ lực rất cao. Bởi Su-30 là loại máy bay phản lực hiện đại, tích hợp công nghệ số, công nghệ tự động điều khiển. Những hỏng hóc, bất trắc thường được thông báo trên 3 kênh: Tín hiệu; câu chữ trên màn hình và lời nhắc trên tai nghe... Chính vì vậy, để làm chủ, khai thác tốt vũ khí, khí tài không thể thiếu yếu tố ngoại ngữ. Phi công phải nhuần nhuyễn các kỹ năng nghe, đọc tiếng Nga và quan sát, nắm bắt tín hiệu tốt... Được tạo mọi điều kiện thuận lợi trong đời sống cũng như sinh hoạt, cùng với lực lượng thầy kèm bay có nhiều kinh nghiệm nên Hiếu và đồng đội tranh thủ học ngày, học đêm. Những câu nói tiếng Nga về các tính năng cũng như những tình huống bất trắc trên không được họ cài đặt và nghe liên tục để tạo thành thói quen hàng ngày.

Ngoài nghiên cứu kiến thức cơ bản về Su-30, các phi công trẻ còn tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học tập những kinh nghiệm từ các thế hệ phi công đi trước. Trong quá trình học chuyển loại, họ đã may mắn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ điều kiện cơ sở vật chất và được các thầy với nhiều kinh nghiệm, tâm huyết kèm cặp cộng thêm điều kiện thời tiết, khí tượng ủng hộ nên chỉ sau hơn 1 năm họ đã hoàn thành khóa chuyển loại, được phê chuẩn trực ban sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện khí tượng giản đơn ngày.

Với những nền tảng cơ bản ban đầu, các phi công trẻ được điều động về nhận công tác tại Trung đoàn 923. Tuy nhiên, ban đầu họ đã vấp phải không ít khó khăn, nhất là điều kiện thời tiết phức tạp và yêu cầu chuyên môn đòi hỏi ngày càng khắt khe, các kỹ năng, kỹ xảo đều trở nên phức tạp hơn. Các phi công trẻ phải từng bước huấn luyện và bay thuần thục các bài bay ứng dụng chiến đấu. Đại úy Bùi Trung Hiếu cho biết: “Có những khi chúng tôi thực hiện các bài bay hoàn toàn trong mây, mắt thường không thấy được điểm tiêu cao, vì vậy quá trình hiệp đồng, giữ liên lạc với chỉ huy bay, dẫn đường và việc nắm chắc kỹ thuật bay xuyên mây là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị yêu cầu phải giữ ổn định các thông số, số liệu và độ chính xác tuyệt đối”. Còn đối với Đại úy Trịnh Hoàng Long, chưa đầy 2 năm về nhận công tác tại Trung đoàn 923, anh đã vinh dự trở thành phi công trẻ nhất tham gia Hội thao bắn ném bom, đạn thật do Quân chủng tổ chức tại Trường bắn TB-3 năm 2017. Kết quả, trong hai bài bay “Ném bom cơ động trong thời tiết giản đơn và bắn rốc-két” anh đều hoàn thành tốt và đạt điểm giỏi. Chính những thành tích đó đã trở thành động lực và niềm tin để Long tự tin trong chặng đường tiến lên làm chủ khí tài hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trao đổi với Trung tá Lại Hoàng Vinh - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, chúng tôi được biết, hiện nay lực lượng phi công của đơn vị có hơn một nửa là lực lượng trẻ. Với mục tiêu để các phi công trẻ nhanh chóng tiếp cận và làm chủ khí tài, đủ điều kiện, năng lực từng bước thực hiện các nhiệm vụ, trong những năm gần đây, đơn vị đã tích cực tập trung, nâng cao chất lượng đào tạo lực lượng phi công trẻ để họ có trình độ và kỹ thuật cao...

Hiện nay, đơn vị tập trung huấn luyện các bài bay ứng dụng chiến đấu cho các phi công trẻ, giúp họ dần nâng cao trình độ, nắm bắt và có thể độc lập thực hiện tốt các nhiệm vụ bay ngày, đêm trong các điều kiện khí tượng giản đơn và phức tạp. Trong thời gian gần đây, Trung đoàn 923 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ, khoa mục bay đạt được tiến độ theo kế hoạch. Chất lượng không ngừng được nâng lên, nền nếp, các quy định trong tổ chức huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay được giữ vững. Các chế độ, quy định trong 3 giai đoạn bay được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc. Đặc biệt, kỹ thuật lái, dẫn đường và bay đề cao của lực lượng phi công trẻ ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website