14 giờ:55 phút Thứ ba, ngày 9 tháng 10 , 2018

Ấn Độ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trị giá 5,43 tỷ USD

Ấn Độ đã chính thức ký thỏa thuận mua 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trị giá 5,43 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo từ Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt bút ký hợp đồng này trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn Độ lần thứ 19 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 5-10.

Theo đó, hệ thống S-400 đầu tiên sẽ được Moscow bàn giao cho New Delhi vào tháng 10-2020. Đây là một trong những nội dung chính trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Ấn Độ. Thương vụ này từng được lãnh đạo hai nước nhất trí vào tháng 10-2016.

Ấn Độ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trị giá 5,43 tỷ USD
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại buổi họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn Độ lần thứ 19. Ảnh: Reuters.

Mỹ từng nhiều lần khẳng định việc Ấn Độ mua S-400 của Nga có thể làm ảnh hưởng tới kế hoạch chuyển giao công nghệ quốc phòng của Washington cho New Delhi trong thời gian tới, cũng như khả năng tương tác giữa lực lượng vũ trang hai nước.

Washington cảnh báo có thể không đưa New Delhi vào danh sách miễn trừ khỏi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) nếu Ấn Độ theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga. CAATSA đưa ra các biện pháp phạt bất kỳ bên thứ 3 nào tiến hành những giao dịch lớn với các công ty bị trừng phạt của Nga.

Tuy nhiên, hợp đồng S-400 với Nga chứng minh Ấn Độ đã gạt bỏ các mối đe dọa trừng phạt của Mỹ nhằm ngăn chặn các thương vụ mua bán vũ khí này. Theo các nhà phân tích quân sự, Ấn Độ hy vọng sẽ không phải chịu các biện pháp trừng phạt thuộc CAATSA bởi các hợp đồng mua sắm mà New Delhi có thể ký với Mỹ trong tương lai dự kiến sẽ có giá trị gấp nhiều lần thương vụ S-400 với Nga. Vì vậy, Washington chắc chắn phải đặt lên bàn cân nếu vẫn quyết trừng phạt Ấn Độ chỉ vì hợp đồng trên.   

Ấn Độ cũng không phải là nước duy nhất chịu áp lực từ phía Mỹ khi trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh chiến lược của Mỹ, cũng phải hứng chịu chỉ trích từ Nhà Trắng khi ký thỏa thuận mua S-400 của Nga. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì đã mua tiêm kích Su-35 và tên lửa S-400 của Nga.

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website