9 giờ:46 phút Thứ năm, ngày 3 tháng 10 , 2019

Trung đoàn 916 hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự

15 giờ 05 phút ngày 27-9, Sở chỉ huy Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 nhận điện báo, có xảy ra cháy lớn tại tòa nhà chung cư CT-1A, Yên Nghĩa, Hà Đông, cần sự ứng cứu của lực lượng cứu hộ đường không. Chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, chỉ huy đơn vị đã điều 2 chiếc trực thăng cất cánh làm nhiệm vụ theo phương pháp cất cánh chiếc lẻ.

Trung đoàn 916 hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự 
Máy bay Mi-17 của Trung đoàn 916 thực hiện bay treo cứu hộ đường không tại tòa nhà chung cư CT-1A.

Chiếc  trực  thăng  Mi-171  mang  số hiệu Sar-03 nhấc mình khỏi đường băng. Thượng tá Tạ Mộng Vũ - Phó Trung đoàn trưởng  Quân  huấn  (lái  chính)  cùng  các thành viên tổ bay, điều khiển khí tài lấy hướng từ Sân bay Hòa Lạc thẳng hướng tòa  nhà  CT-1A, Yên  Nghĩa, Hà Đông  với  tốc  độ 180km/h. Sau  đó  ít  phút,  chiếc  Mi-17 mang  số  hiệu  7844,  do  Thượng  tá  Đỗ Viết Hưng - Chính ủy Trung đoàn cùng các thành viên tổ bay điều khiển cũng cất cánh làm nhiệm vụ.

Đến địa điểm cần ứng cứu, chiếc Sar-03 hú còi báo, phi công thiết lập vòng kín, quan sát tòa nhà CT-1A, nơi xảy ra sự cố và tiến vào ứng cứu. Giữ máy bay treo ở độ cao 100m, các thành phần tổ bay nhanh chóng hỗ trợ đưa bác sĩ, lực lượng cứu hộ đổ bộ an toàn xuống khu vực sân nóc của tòa nhà, tổ chức sơ cứu và đưa nạn nhân lên máy bay vận chuyển đến khu vực cấp cứu... Ngay sau khi chiếc Sar-03 hoàn thành nhiệm vụ bay thoát ly khỏi tòa nhà, chiếc Mi-17 tiếp tục tiến vào tiếp cận vị trí, cũng với những thao tác nhanh nhạy và chính xác, tổ bay đã hoàn thành việc đổ bộ và cấp cứu nạn nhân lên trực thăng. Tất cả những công đoạn đó được diễn ra trong vòng 2 phút. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, hai máy bay đã về hạ cánh an toàn tại Sân bay Hòa Lạc.

Thực hiện nhiệm vụ của Trung đoàn 916 nằm trong kế hoạch Diễn tập phòng thủ dân sự do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức. Trao đổi với Trung tá Phạm Công Hưởng - Trung đoàn trưởng, chúng tôi được biết: Sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về việc hiệp đồng, đơn vị đã tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch diễn tập với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Xác định đây là một nhiệm vụ mới và cũng khá phức tạp trong quá trình thực hiện nên Trung đoàn đã tổ chức công tác chuẩn bị cũng như hiệp đồng chu đáo từ việc khảo sát địa hình khu vực, xác định đường bay, khu chờ, bãi cất hạ cánh khẩn cấp... đến các công tác phục vụ kỹ thuật, hậu cần tại đơn vị. Bên cạnh đó,  đơn vị còn tham gia các buổi dự thảo, các cuộc họp với Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các đơn vị liên quan để thống nhất về lực lượng, phương án thực hiện trong diễn tập...

Tại Sân bay Hòa Lạc, Trung đoàn đã bố trí 3 tổ bay, 3 máy bay (2 chính thức, 1 dự bị), thành viên các tổ bay được lựa chọn  tham  gia  Diễn  tập  đều  là  những người có kinh nghiệm, đủ trình độ thực hiện nhiệm vụ cùng 3 tổ tìm kiếm cứu nạn đường không với đầy đủ trang bị tìm kiếm cứu nạn làm nhiệm vụ bay thực binh. Đồng thời, bố trí 2 máy bay, 2 tổ bay thực hiện nhiệm vụ quay phân cảnh tại Sân bay Hòa Lạc và 1 tổ chỉ huy bãi tại khu vực diễn tập.

Trước  ngày  bay  chính  thức, Trung đoàn đã tổ chức huấn luyện bay được 6 ban với 26 lần chuyến. Nội dung bài bay chủ yếu rèn luyện cho các phi công treo ở độ cao 100m; bay treo tại nhà cao tầng khu vực Trường Trinh sát và bay phục vụ tổng duyệt. Trong quá trình tổ chức huấn luyện bay, Trung đoàn luôn bám sát ý định diễn tập, huấn luyện sát thực tế, nhằm bảo đảm an toàn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đối với công tác bảo đảm, Trung đoàn đã tổ chức xây dựng các kế hoạch trên tất cả các mặt như công tác Đảng, công tác chính trị, bảo đảm dẫn đường, bảo đảm an toàn bay, tìm kiếm cứu nạn, thông tin, kỹ thuật, hậu cần theo đúng quy định.

Thượng tá Đỗ Viết Hưng - Chính ủy Trung  đoàn  916,  cho  biết:  “Các  tổ  bay thực hiện nhiệm vụ Diễn tập trong điều kiện không ít khó khăn, thực địa nhiều địa tiêu là các tòa nhà cao tầng, mặt thoáng sân tum của tòa nhà cũng rất hạn hẹp (chỉ khoảng 10m), xung quanh lại có rất nhiều vật cản là các bình nước. Bên cạnh đó, ngày diễn tập chính thức tuy điều kiện khí tượng tốt nhưng có gió xuôi cạnh trái, điều đó gây không ít khó khăn cho phi công trong thao tác điều khiển máy bay giảm tốc và giữ máy bay treo ổn định. Song, chúng tôi đã nhận định tình hình, phối hợp nhịp nhàng giữa các vị trí lái chính và lái phụ, căn thời gian giảm tốc sớm, động tác nhẹ nhàng đưa máy bay vào treo đúng vị trí thuận lợi để các thành phần có thể đổ bộ làm công tác cứu hộ đúng ý định, bảo đảm an toàn”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập phòng thủ dân sự có thực binh, qua đó từng bước khẳng định năng lực cứu hộ, cứu nạn trong khu vực dân cư đô thị.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, ĐÌNH THƯỞNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website