8 giờ:20 phút Thứ ba, ngày 11 tháng 1 , 2022

Kỹ thuật trưởng ham học hỏi, giỏi chuyên môn

Có mặt tại Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật (Lữ đoàn 918), chúng tôi thấy Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Đạm - Kỹ thuật trưởng máy bay động cơ, Phòng Kỹ thuật như chú ong thợ đang cần mẫn, tận tụy, trách nhiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên ngành mình đảm nhiệm. Để có được kiến thức, kinh nghiệm khai thác kỹ thuật trên máy bay mới, anh đã trải qua quá trình học tập bền bỉ với lòng yêu nghề thực sự.

Kỹ thuật trưởng ham học, giỏi chuyên môn

Ngay từ khi học tập tại Trường Sĩ quan không quân (hệ cao đẳng), Nguyễn Văn Đạm đã được tiếp cận những kiến thức cơ bản về kỹ thuật hàng không. Anh vẫn nhớ như in lời thầy giáo của mình: “Sai sót trên không có thể trả giá bằng tính mạng đồng đội, tuyệt đối không được để hỏng hóc về kỹ thuật mang lên trên không. Người làm công tác kỹ thuật phải hết sức thân trọng, tỉ mỉ”. Thấm nhuần những lời dạy ấy, Nguyễn Văn Đạm đã miệt mài học tập lĩnh hội kiến thức, cuối khóa anh đã tốt nghiệp loại giỏi. Năm 2008 ra trường, anh nhận công tác tại Lữ đoàn 918. Khi học thực hành trên máy bay MiG-21 nhưng về đơn vị đảm nhiệm công tác kỹ thuật trên máy bay An-2, Nguyễn Văn Đạm phải tự học tập chuyển loại dòng máy bay mới. Ngoài theo học trên lớp, anh còn tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong đơn vị. Ngày nhận quyết định độc lập công tác trên máy bay An-2, anh vui như vừa tốt nghiệp khóa học mới. Đó cũng là cơ sở để anh thêm gắn bó với máy bay, tận tâm với nhiệm vụ chuyên môn. 

Sau 6 năm làm công tác kỹ thuật trên máy bay An-2, năm 2014, anh tiếp tục nhận nhiệm vụ đào tạo chuyển loại máy bay C-295. Đây là dòng máy bay mới do hãng Airbus sản xuất, phương thức khai thác thay đổi so với loại máy bay của Liên Xô (trước đây). Để sử dụng được rất cần những đồng chí có kiến thức, tay nghề vững vàng. Thêm vào đó, vấn đề ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng, bởi muốn nghe, đọc được các thông số tín hiệu trên máy bay thì phải biết tiếng Anh. Sau khóa học ngoại ngữ, anh cùng đoàn công tác được cử sang Tây Ban Nha tham gia đào tạo chuyển loại cùng chuyên gia nước bạn. “Đó là một thử thách lớn, bởi khối lượng kiến thức nhiều, thời gian ngắn, phương pháp truyền đạt của chuyên gia khác so với trong nước. Nhiều nội dung chưa hiểu, anh em trong đoàn tranh thủ buổi tối về tìm hiểu, trao đổi thêm. Chính trong thời gian này, tôi đã tận dụng tối đa thời gian để lĩnh hội kiến thức từ các chuyên gia” - Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Đạm nhớ lại.

Trở về nước khi Lữ đoàn 918 tiếp nhận máy bay mới, anh cùng đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật bảo đảm kỹ thuật cho công tác huấn luyện bay. Máy bay mới, yêu cầu đầu tiên là phải tuân thủ theo đúng quy trình của nhà sản xuất, tiếp đến căn cứ vào điều kiện thời tiết, kế hoạch bay, nhiệm vụ bay ở những địa hình sân bay khác nhau để chủ động trong công tác bảo đảm kỹ thuật nhằm hạn chế hỏng hóc. Ngoài những lúc trực tiếp đảm bảo kỹ thuật, anh còn tham gia tổ giáo viên tiếp tục huấn luyện chuyển loại cho các đồng chí nhân viên kỹ thuật, đảm bảo đủ lực lượng khai thác máy bay mới.

Nói về người kỹ thuật trưởng tận tụy trách nhiệm, Trung tá Dương Tú Nam - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 918 cho biết: “Nhờ quá trình nỗ lực học tập, tự rèn luyện, đồng chí Nguyễn Văn Đạm đã trở thành người thợ giỏi, có nhiều đóng góp cho ngành Kỹ thuật  đơn vị trong xây dựng lực lượng, bồi dưỡng chuyên môn, nhất là việc khai thác máy bay mới. Tinh thần ham học hỏi, làm việc tận tụy, yêu quý máy bay của đồng chí Đạm rất đáng trân trọng”.

Bài, ảnh: VŨ DUY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website