15 giờ:14 phút Thứ tư, ngày 4 tháng 12 , 2019

Trở về cái nôi của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam

Hưởng ứng Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” kỷ niệm 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam do Bộ Quốc phòng phát động, ngày 3-12, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) tổ chức đoàn công tác hành quân về xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang - một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng để tổ chức Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”. Chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu đậm về tình quân dân, đặc biệt đây cũng là sự tri ân sâu sắc của Bộ đội PK-KQ với cái nôi đầu tiên của Lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam.

Trở về Vinh Quang
Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ trao số tiền hỗ trợ kinh phí xây dựng
Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ xã Vinh Quang của Quân chủng PK-KQ cho chính quyền địa phương..

Trở về Vinh Quang
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm.

Những ngày đầu Đông, gió bấc hun hút khiến cho cái lạnh Tây Bắc thêm phần se sắt. Mùa này, trên những triền đồi và dọc đường lên Tuyên Quang trắng buốt hoa lau. Những cây đào rừng bắt đầu đâm chồi, nảy lộc, chỉ chờ có nắng ấm là nở bung những cánh hoa đỏ thắm. Đoàn công tác tham gia Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” của Quân chủng PK-KQ gồm các cán bộ, nhân viên của Cục Chính trị và lãnh đạo, chỉ huy, các y bác sĩ của Viện Y học PK-KQ. Trong chuyến đi này, Đoàn công tác thực hiện rất nhiều hoạt động như: Tham dự Lễ Khánh thành nhà bia liệt sĩ, trồng cây lưu niệm, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh nặng, tặng quà học sinh nghèo vượt khó, chiếu phim tài liệu về Quân chủng và giao lưu với nhân dân các dân tộc ở Vinh Quang.

Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, cho biết: “Quân chủng PK-KQ chọn xã Vinh Quang để tổ chức Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” là bởi cách đây 73 năm về trước, tại thôn Soi Đúng, xã Vinh Quang, “Đội huấn luyện Không quân” của ta được thành lập, trở thành căn cứ để Bộ đội Không quân luyện tập chiến thuật, học cách đánh, cách giấu lực lượng. Đây cũng là sân bay đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ngày 15-8-1949, lần đầu tiên tại sân bay dã chiến này, chiếc máy bay mang lá cờ đỏ sao vàng đã cất cánh bay lên khẳng định vùng trời tự do của Tổ quốc trước sự hân hoan cảm động của quân và dân trong vùng. Với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ hiện nay, địa danh lịch sử Soi Đúng không chỉ là “cái nôi” đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam mà còn là nơi để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ được tri ân với một miền quê giàu truyền thống cách mạng. Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đoàn kết “Tương thân, tương ái” của Bộ đội PK-KQ, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội; góp phần xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Sau những cái bắt tay thật chặt, thân tình, Đoàn công tác của Quân chủng PK-KQ đã cũng với lãnh đạo, chính quyền và nhân dân xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, thực hiện lễ cắt băng khánh thành nhà bia liệt sĩ và trồng cây lưu niệm. Đây là công trình được Quân chủng hỗ trợ kinh phí xây dựng 100 triệu đồng.

Tiếp đó, cán bộ, y bác sĩ của Viện Y học PK-KQ đã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuộc miễn phí cho nhân dân địa phương, đồng thời, tư vấn và hướng dẫn nhân dân cách phòng trừ dịch bệnh, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, vệ sinh, an toàn. Trong quá trình khám, tham vấn sức khỏe cho nhân dân, cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Viện Y học PK-KQ luôn gần gũi, sâu sát, tận tình, chu đáo với đồng bào, qua đó đã tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc PK-KQ.

Thượng tá Lưu Công Nhuận - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ, chia sẻ: “Những năm qua, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ khám tuyển phi công quân sự, Viện Y học PK-KQ còn tích cực tham gia khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân miền Bắc và Thủ đô Hà Nội. Thời gian khám bệnh, tư vấn sức khỏe cấp thuốc miễn phí của đoàn công tác chỉ có một ngày, đường hành quân xa, không thể mang theo những máy móc hiện đại, chắc chắn không thể đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của bà con, nhưng với tình cảm, trách nhiệm đoàn công tác của Viện đã cố gắng hết mức để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian tới, chúng tôi có nhiều dịp được trở lại và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nơi đây”.

Trở về Vinh Quang

Trở về Vinh Quang
Các y, bác sĩ Viện Y học PK-KQ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách.

Trở về Vinh Quang
Đoàn công tác Quân chủng thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại thôn Tông Trang.

Song song với hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, Đoàn công tác Quân chủng còn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, thương binh, liệt sĩ và gia đình chính sách trên địa bàn xã Vinh Quang. Qua đó đã kịp thời động viên, chia sẻ và thể hiện sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ đối với những đối tượng chính sách đã hi sinh phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Bà Trần Thị Hà - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang bày tỏ: “Những năm qua, xã Vinh Quang đã tích cực xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, qua đó đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Có được kết quả đó có sự giúp đỡ không nhỏ của các đơn vị quân đội, đặc biệt là Quân chủng PK-KQ. Chúng tôi rất trân trọng tình cảm, sự đoàn kết gắn bó và những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ với chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc trong xã Vinh Quang. Việc làm này còn mang tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ của Vinh Quang, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, thế hệ hôm nay sẽ tiếp bước cha anh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trở về Vinh Quang
Đoàn công tác Quân chủng tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó tại đêm giao lưu.

Trở về Vinh Quang
Tiết mục múa sạp do đoàn công tác Quân chủng và nhân dân xã Vinh Quang thể hiện.  

Hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” của Quân chủng PK-KQ tại xã Vinh Quang đã khép lại bằng hoạt động chiếu phim tài liệu về Bộ đội PK-KQ và giao lưu văn hóa văn nghệ. Những lời ca thắm đượm nghĩa tình do các thành viên của Đoàn công tác của Quân chủng và nhân dân Vinh Quang thể hiện đã tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và quê hương Tuyên Quang giàu truyền thống cách mạng. Cũng trong đêm giao lưu, Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng cùng các thành viên trong đoàn công tác đã trao tặng hơn 80 suất quà đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, các học sinh nghèo vượt khó của xã Vinh Quang. Mong rằng, những món quà là sự động viên nhân dân các dân tộc Vinh Quang vượt khó vươn lên góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website