14 giờ:21 phút Thứ tư, ngày 5 tháng 2 , 2020

Bay “xông trời” Tây Đô

Đối với Bộ đội Không quân, dường như đã thành thông lệ, ban bay đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường được xem là ban bay “xông trời”. Những người thực hiện ban bay “xông trời” đầu năm là những cán bộ phi công dày dặn kinh nghiệm. Cũng như mọi ban bay khác, công tác chuẩn bị cho ban bay cán bộ đầu năm được đơn vị thực hiện một cách chu đáo, kỹ lưỡng.

Bay  “xông trời” Tây Đô
 Máy bay của Trung đoàn 917 cất cánh thực hiện nhiệm vụ.

Bay  “xông trời” Tây Đô
Niềm vui của cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 917 sau ban bay.

Ban bay “xông trời” của Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Do đó, công tác chuẩn bị cho ban bay diễn ra nhộn nhịp và rất khí thế, từ lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn cho đến cán bộ, nhân viên đều hiểu được tính chất quan trọng của ban bay.

Kể từ khi chuyển về nơi đóng quân mới, có thể nói năm 2019 là một năm thành công về công tác huấn luyện bảo đảm an toàn bay của Trung đoàn 917. Trung đoàn đã tích cực chủ động tổ chức huấn luyện bay theo đúng chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đối tượng huấn luyện của Trung đoàn cũng rất đa dạng như: Bay đào tạo học viên bay Trường Sĩ quan không quân và học viên quốc tế; bay đào tạo phi công, giáo viên, chỉ huy bay của Trung đoàn. Năm qua, Trung đoàn đã đào tạo được nhiều tổ bay làm nhiệm vụ mũi nhọn, tổ chức nhiều khoa mục huấn luyện khó và phức tạp như: Cất hạ cánh trên nóc nhà Bệnh viện Quân y 175 vào ban ngày và ban đêm. Việc hoàn thành khoa mục này không chỉ có ý nghĩa đối với công tác cứu hộ, cứu nạn của Bộ Quốc phòng, mà còn khẳng định trình độ của đội ngũ phi công, khẳng định khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Trung đoàn trong giai đoạn mới. Ngoài ra, Trung đoàn còn thực hiện tốt các chuyến bay nhiệm vụ như: Chuyên chở Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu đi thị sát Đồng bằng Sông Cửu Long và biển Tây Nam, bay cấp cứu người đảo Thổ Chu và khu vực Quần đảo Trường Sa về đất liền bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để ban bay đầu năm thành công tốt đẹp, ngay từ những ngày bắt đầu làm việc của năm mới, gác lại những cảm giác và niềm vui xuân, các thành phần từ phi công đến thợ máy, từ cơ quan đến các phân đội bảo đảm đều tích cực làm tốt công tác chuẩn bị. Phi công, thành viên bay ôn tập các thao tác trên buồng lái, cách xử lý bất trắc, hỏng hóc, đặc biệt phải kiểm tra lại thể lực sau kỳ nghỉ tết. Bộ phận bảo đảm kỹ thuật đã phải “thăm, khám” tỉ mỉ để có những máy bay tốt nhất cho ban bay.

Thiếu tá QNCN Tạ Văn Ngũ - Tổ trưởng Máy bay, cho biết: “Với khí hậu của vùng đồng bằng sông nước miền Tây thường thì máy bay sau một thời gian giãn cách không bay sẽ dễ phát sinh hỏng hóc. Do vậy, chúng tôi đã thực hiện kiểm tra tỉ mỉ từ khối máy đến chi tiết máy”.

Khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống sân bay cũng là lúc chuyến bay khí tượng do Đại tá Đỗ Thanh Hồng - Trung đoàn trưởng và Trung tá Ngô Hồng Sơn - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn điều khiển bắt đầu cất cánh. Hai thế hệ phi công của Đoàn Đồng Tháp anh hùng cùng đồng hành trên một chuyến bay. Chiếc máy bay dưới sự điều khiển của các anh như cánh én mùa xuân tung cánh bay trên bầu trời trong xanh.

Miền Tây thời gian này đã vào mùa khô, vì vậy cái nắng cũng rát người hơn và cảm giác khô hanh cũng nhiều hơn. Những giọt mồ hôi bắt đầu vương trên trán và loang trên lưng áo mọi người, nhưng trên từng khuôn mặt vẫn nở những nụ cười vui. Từ trên tầng cao các anh nhìn thấy cây cầu Cần Thơ sừng sững nối đôi bờ sông Hậu, những cánh đồng bạt ngàn màu xanh tạo nên một bức tranh đẹp về vùng đất miền Tây. Tự hào biết bao trong những đổi thay đó có một phần công sức của những người lính canh trời.

Tiếp theo chuyến bay khí tượng là các chuyến bay huấn luyện. Những cánh bay vẫn mạnh mẽ, miệt mài. Tiếng liên lạc qua vô tuyến điện giữa mặt đất và bầu trời vẫn vang lên gọn gàng, đều đặn. Đại tá Đào Quốc Kháng - Phó Chính ủy Sư đoàn 370 đã đi đến từng bộ phận để động viên bộ đội. Phong cách tự nhiên, niềm nở nhưng cụ thể, tỉ mỉ của anh đã làm cho mọi người dường như quên đi cái mệt nhọc, tập trung cao đội cho nhiệm vụ.

Ban bay hoàn thành sớm hơn dự kiến, đó là một sự khởi đầu tốt đẹp. Đại tá Nguyễn Đăng Nam - Chính uỷ Trung đoàn 917 vui vẻ cho biết: “Năm 2020 Trung đoàn tròn 45 tuổi, do đó quyết tâm của đơn vị là phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện bay và các nhiệm vụ khác, đặc biệt là nhiệm vụ tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; làm cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và Đảng bộ trong sạch vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Một mùa Xuân mới đã về, cùng với sự vươn mình của đất và người Tây Đô, tin rằng những người lính không quân Trung đoàn 917 sẽ có một năm thắng lợi.

 Bài, ảnh: NGUYỄN TRỌNG CẨM

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website