15 giờ:34 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 11 , 2022

Trung đoàn 224 nâng cao chất lượng huấn luyện bắn đạn thật

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 11, Trung đoàn 224, Sư đoàn 375 đang chạy đua với thời gian, say sưa huấn luyện nội dung bắn đạn thật với quyết tâm giành kết quả cao trong Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022 do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức trong thời gian tới.

Trung đoàn 224 nâng cao chất lượng huấn luyện bắn đạn thật
Đại đội 11, Trung đoàn 224 thực hành bắn đạn nước.

Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Đại đội đã tập trung chuẩn bị mọi mặt cho công tác huấn luyện. Bên cạnh huấn luyện kỹ về lý thuyết, thuần thục động tác cá nhân cho các thành phần, huấn luyện bắt mục tiêu ban ngày, ban đêm tại đơn vị, Đại đội đã tổ chức cơ động đến huấn luyện bắt mục tiêu tại trường bắn Đồng Nghệ để bộ đội làm quen với thao trường, huấn luyện bộ đội bắt mục tiêu M-96 sát với thực tiễn; đồng thời tổ chức bắn đạn nước để bộ đội làm quen với tiếng nổ thao trường, qua đó nâng cao bản lĩnh trong quá trình thực hành bắn đạn thật.

Thiếu tá Trương Công Hạnh - Đại đội trưởng Đại đội 11, cho biết: “Ngay sau khi có kế hoạch của Trung đoàn, đơn vị đã tổ chức lập tiến trình biểu, phân chia từng giai đoạn cụ thể để tổ chức huấn luyện cho kíp chiến đấu từ thao tác cá nhân của các thành phần đến hiệp đồng toàn kíp làm công tác chuẩn bị chiến đấu, huấn luyện đội ngũ chiến thuật, huấn luyện cơ động nhanh và huấn luyện quy trình bắn mục tiêu M-96. Nhờ đó khả năng bắt, bám sát mục tiêu và quyết định phẩn tử của người chỉ huy, khả năng thực hành bắn của kíp chiến đấu đến thời điểm này bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.”

Trung đoàn 224 nâng cao chất lượng huấn luyện bắn đạn thật
Quan sát, bắt mục tiêu M-96.

Kết thúc nội dung huấn luyện thứ nhất, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm tại thực địa. Trong khi nghỉ giải lao, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng các pháo thủ. Những đôi bàn tay chai sần, nước da đen sạm đã phần nào cho thấy quá trình khổ luyện của những người lính pháo Đoàn Tô Vĩnh Diện anh hùng. Trung sĩ Lương Y Ka - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 11 chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia diễn tập, bắn đạn thật. Ban đầu tâm trạng của tôi cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, xác định đây là một niềm vinh dự lớn của người chiến sĩ trong cuộc đời quân ngũ nên tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, xứng đáng với niềm tin của cấp trên và đồng đội”.

Rút kinh nghiệm qua các mùa huấn luyện trước, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 224 xác định cán bộ huấn luyện là khâu then chốt quyết định chất lượng huấn luyện bắn đạn thật. Trung đoàn đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, kiểm tra theo nền nếp tuần, tháng, quý; nội dung tập huấn, bồi dưỡng xác định một cách toàn diện cả về quân sự, chính trị, hâu cần, kỹ thuật và chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, Trung đoàn đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, tâm lý vững vàng, có trình độ chuyên môn giỏi, phương pháp, tác phong làm việc khoa học, linh hoạt. Trung tá Nguyễn Văn Huy - Chính ủy Trung đoàn 224 cho biết: “Chỉ huy Trung đoàn và các cơ quan thường xuyên kiểm tra, nắm chắc chất lượng, trình độ, năng lực của từng cán bộ; trên cơ sở đó phân công cán bộ phụ trách các nội dung huấn luyện theo đúng năng lực và sở trường. Trước khi bước vào huấn luyện bắn đạn thật, đội ngũ cán bộ chuẩn bị tốt bài giảng, mô hình học cụ, tiến hành thục luyện giáo án, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện tại đơn vị”.

Trung đoàn 224 nâng cao chất lượng huấn luyện bắn đạn thật
Đại đội 11, Trung đoàn 224 huấn luyện bắn đạn thật tại trường bắn Đồng Nghệ.

Sau từng nội dung, khoa mục và vấn đề huấn luyện, từng bộ phận tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện trong các lần sau. Cùng với đó, Trung đoàn tăng cường các nội dung huấn luyện thể lực, các nội dung huấn luyện bổ trợ giúp đội ngũ cán bộ tăng cường thể lực, sự dẻo dai và sức chịu đựng, hỗ trợ cho quá trình huấn luyện. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ luôn nắm chắc nội dung huấn luyện, thành thục yếu lĩnh động tác, nâng cao trình độ xử trí tình huống.

Trung tá Từ Dương Trung - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 224 cho biết thêm: “Điểm mới trong công tác huấn luyện năm 2022 đó là việc Trung đoàn xây dựng các video tư liệu huấn luyện được quay lại sau các đợt huấn luyện, diễn tập, nhất là các lần tham gia diễn tập, bắn đạn thật trước đó để đội ngũ cán bộ tham khảo, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Trung đoàn đã tổ chức 4 đợt cơ động huấn luyện dã ngoại tại trường bắn Đồng Nghệ, đồng thời thành lập Tổ mục tiêu để nghiên cứu, chế tạo mô hình mục tiêu M-94, M-96 đưa vào huấn luyện, kết hợp bắn đạn nước giúp cho bộ đội rèn luyện bản lĩnh và tâm lý, làm quen với điều kiện thực tế”.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác huấn luyện, đặc biệt là trong huấn luyện bắn đạn thật, tin tưởng rằng Trung đoàn 224 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ Diễn tập, bắn đạn thật các đơn vị phòng không năm 2022, qua đó góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao.

Bài, ảnh: BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website