10 giờ:40 phút Thứ năm, ngày 13 tháng 2 , 2020

Đại hội Chi bộ Đại đội 1, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361:

Chuẩn bị chu đáo, thành công tốt đẹp

Ngày 12-2, Chi bộ Đại đội 1, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Đây là Chi bộ được Đảng bộ Quân chủng chọn và giao nhiệm vụ tổ chức đại hội trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân chủng.

Chuẩn bị chu đáo

Chuẩn bị chu đáo, thành công tốt đẹp
Các đại biểu dự Đại hội.
Chuẩn bị chu đáo, thành công tốt đẹp
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm tại Đại hội.

Trước giờ Đại hội chính thức diễn ra, Trung tá Nguyễn Trọng Quý - Trưởng Ban Tổ chức Sư đoàn 361 cho chúng tôi biết: “Rất vinh dự cho Sư đoàn 361, trong Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ này, đơn vị được Quân chủng tin tưởng giao nhiệm vụ tổ chức đại hội trước từ cấp đại đội đến cấp sư đoàn để rút kinh nghiệm trong toàn Đảng bộ Quân chủng. Chính vì vậy, ngay từ khi có kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, toàn Đảng bộ Sư đoàn đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Bên cạnh sự chủ động của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, sự nêu cao tinh thần xây dựng của mỗi cán bộ, đảng viên thì Sư đoàn còn tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn, kiểm tra của Cục Chính trị Quân chủng mà thường xuyên, trực tiếp là Phòng Tổ chức để Đại hội được diễn ra đúng thủ tục, nguyên tắc và thành công tốt đẹp”.

Cùng Đại tá Trần Văn Hòa - Trưởng phòng Tổ chức, Cục Chính trị Quân chủng “mục kích” từ khâu trang trí khánh tiết đến chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội cũng như trao đổi nắm bắt tâm thế của cán bộ, đảng viên đơn vị, chúng tôi được biết các khâu đều đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, sẵn sàng bước vào Đại hội.

Thiếu úy Nguyễn Doãn Linh - Bí thư chi bộ, Chính trị viên Đại đội 1 cho biết: “Ngay khi có sự chỉ đạo của Đảng ủy Tiểu đoàn, Chi ủy Chi bộ đã tiến hành sinh hoạt, xác định rõ nhiệm vụ, tầm quan trọng của Đại hội chi bộ. Trên cơ sở đó, Chi bộ làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, như: Dự thảo báo cáo chính trị; dự thảo nghị quyết đại hội, báo cáo kiểm điểm của tập thể chi ủy, dự kiến nhân sự đại hội… đồng thời giáo dục, quán triệt, tuyên truyền đến mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng về nội dung, thời gian, tầm quan trọng của đại hội chi bộ”.

Đại tá Nguyễn Hữu Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361 khẳng định: “Với tất cả niềm tin không chỉ của cán bộ, đảng viên Đại đội 1 mà là toàn Đảng viên của Sư đoàn hướng về Đại hội và sự chuẩn bị chu đáo; sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp, Đại hội sẽ thành công tốt đẹp”.

Thành công tốt đẹp

Chuẩn bị chu đáo, thành công tốt đẹp
Ban chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội.

Đúng 7 giờ 30 phút, Đại hội Chi bộ Đại đội 1, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 chính thức diễn ra dưới sự chỉ đạo, theo dõi của các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn 361; đại biểu, thủ trưởng Phòng Tổ chức, Cục Chính trị; các đồng chí là Bí thư Đảng ủy cơ sở, Chủ nhiệm Chính trị; trợ lý Chính trị các cơ quan trong toàn Sư đoàn 361.

Quá trình tiến hành Đại hội, chúng tôi thấy: Báo cáo chính trị của Chi bộ và báo cáo kiểm điểm của chi ủy được chuẩn bị công phu, thể hiện rõ trách nhiệm của tập thể chi ủy và của từng chi ủy viên, bám sát tình hình cụ thể của đơn vị để đánh giá ưu, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Ở phần thảo luận, các đảng viên đã dân chủ, sôi nổi tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào dự thảo Nghị quyết của chi bộ và kiểm điểm của chi ủy. Tập trung phân tích, nêu bật những kinh nghiệm hay, bài học quý; giữ đúng nguyên tắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ qua; đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng lãnh đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị trong nhiệm kỳ tới; nhiều ý kiến tâm huyết, được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ ở Đại hội được mở rộng dân chủ, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của trên. Việc tiến hành bầu cử chi uỷ, bí thư, phó bí thư ở Đại hội đúng nguyên tắc, thủ tục quy định, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, chất lượng. Các đồng chí chi ủy viên đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao.

Đại hội Chi bộ Đại đội 1, Đảng bộ bộ phận Tiểu đoàn 77 đã thực hiện đúng mục đích, yêu cầu, nội dung và thời gian theo hướng dẫn của trên. 

Đôi điều rút ra

Chuẩn bị chu đáo, thành công tốt đẹp
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Ngay sau Đại hội, Đảng ủy Sư đoàn 361 và cơ quan chính trị, Phòng Tổ chức Quân chủng đã kịp thời rút kinh nghiệm, nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện. Trước hết các báo cáo trình đại hội phải được chuẩn bị kỹ và đánh giá được toàn diện các mặt công tác, tập trung thực hiện các khâu đột phá và công tác xây dựng chi bộ;nhấn mạnh những kết quả, thành tích, ưu điểm, khuyết điểm, yếu kém, phân tích rõ những nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, xác định các chủ trương, giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo kiểm điểm của chi ủy cần đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của chi ủy trong nhiệm kỳ, chỉ rõ những yếu kém, khuyết điểm. Tổ chức tốt việc lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ.

Vấn đề thứ hai là công tác nhân sự cần phải được lựa chọn kỹ và tiến hành các bước phát hiện, giới thiệu nhân sự phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn mà trên đã hướng dẫn. Kiên quyết không đưa những đảng viên là cán bộ chủ trì uy tín thấp, chậm khắc phục sửa chữa khuyết điểm. Về việc tổ chức và điều hành Đại hội của chủ tịch, thư ký, tổ kiểm phiếu đã có hướng dẫn rất cụ thể. Song, khi tiến hành đại hội, tùy theo số lượng đảng viên tham dự mà phân chia thời gian hợp lý để nhiều đảng viên được phát biểu tại đại hội. Các ý kiến thảo luận tại đại hội cần ngắn gọn thiết thực, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Chủ tịch đại hội phải quán triệt kỹ quy chế bầu cử cho mọi đảng viên trong đại hội nắm vững thủ tục, nguyên tắc và linh hoạt điều hành đại hội thành công tốt đẹp. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về kết quả của đại hội cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website