16 giờ:11 phút Thứ tư, ngày 26 tháng 2 , 2020

Chuyện tăng gia rau xanh ở Trường Sa

Có đến Trường Sa, chứng kiến cái khắc nghiệt của thời tiết, sự nghèo nàn dinh dưỡng của đất cằn biển mặn mới thấy hết được sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của người lính ở đảo xa trong việc tăng gia rau xanh, cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội.

Chuyện tăng gia rau xanh ở Trường Sa
 Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 44 chăm sóc rau xanh.

Nếu ai đã từng ra với Trường Sa, hẳn sẽ chẳng bao giờ bỏ qua sự “tinh túy” của rau xanh trên đảo. Đó không đơn thuần chỉ là sản phẩm ta gieo trồng để nó lớn lên rồi đưa vào bữa ăn, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể con người. Mà ở mỗi mầm, mỗi cọng rau, đều chứa ẩn bao tâm huyết, mồ hôi, công sức, sự nhọc nhằn, của người lính nơi đầu ngọn sóng.

Nhìn khu tăng gia được bố trí khoa học, đẹp mắt và đa dạng các loại rau, tôi càng thêm thán phục công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thiếu tá Vũ Văn Vinh - Trạm trưởng Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, chia sẻ: “Rau xanh trên đảo rất quý bởi việc chăm sóc vô cùng khó khăn. Tuy là đảo nổi, nhưng vốn có bề mặt là nền cát trắng và san hô nên chất đất trên đảo toàn là cát, san hô vụn, không có đất màu, không có giếng nước ngọt tự nhiên nên việc trồng rau xanh lại khó khăn hơn. Nước tưới rau đơn vị phải tận dụng từ nước sinh hoạt hằng ngày của bộ đội. Nhưng với khối óc và bàn tay khéo léo, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 44 nói riêng đã tích cực lao động, tích lũy kinh nghiệm và cải tạo đảo trắng năm xưa giờ trở thành một hòn đảo xinh đẹp, tràn đầy sức sống. Qua bàn tay chăm sóc, vun trồng, giờ đây khắp đảo đã ngập tràn nhiều cây, củ, quả, rau xanh, góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ”.

Thượng úy QNCN Phạm Thanh Bình - Nhân viên Sở chỉ huy Trạm Ra đa 44, người đã có “thâm niên” gắn bó với các đảo ở Trường Sa chia sẻ kinh nghiệm công tác chăm sóc vườn tăng gia: “Khác với đất liền, thời tiết ngoài đảo rất khắc nghiệt, khi có mưa gió to phải che đậy cẩn thận, không để nước muối từ biển theo nước mưa gây cháy lá, chết cây. Ban ngày che nắng gắt nhưng phải lựa thời điểm bỏ lưới ra để rau có ánh sáng Mặt trời. Ban đêm sử dụng lưới che cho vườn rau tránh hơi sương mặn”.

Để rau sinh trưởng, phát triển tốt ngoài sử dụng phân vi sinh chuyển từ đất liền ra, cán bộ, chiến sĩ còn tận dụng lá cây, cỏ khô trên đảo ủ thành phân bón cho rau, cải tạo đất. Việc tưới nước cho rau cũng cần phải được thực hiện rất khoa học, cẩn trọng. Sáng sớm phải tưới nước cho sương muối bám trên rau trôi đi, buổi chiều tưới đậm hơn cho rau bảo đảm đủ nước để phát triển”.

Chia sẻ về công tác tăng gia rau xanh trên đảo, Đại úy Trịnh Văn Tấn - Chính trị viên Trạm Ra đa 44, cho biết: “Công tác tăng gia ở đảo không đơn thuần là nhiệm vụ mà việc làm đó còn gói ghém cả tình yêu, làm sinh động đời sống tinh thần, qua đó góp phần rèn giũa tác phong tỉ mỉ, khoa học cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ”.

Để tăng diện tích tăng gia, đơn vị tận dụng các chậu nhựa composite để trồng rau, xây dựng hệ thống giàn treo tận dụng không gian trồng các loại giống cây leo như: Bầu, mướp, dưa chuột. Cùng với đó, đơn vị còn xen canh, gối vụ các loại rau muống, mồng tơi, rau dền, cải cay, bầu đất, rau ngót, ớt cay, rau thơm, bí, mướp... bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có đủ rau xanh mùa nào thức nấy.

Thiếu tá Vũ Văn Vinh cho biết thêm, thời điểm cuối năm các loại rau xanh trên đảo thường bị rệp trắng phá hoại, còn vào khoảng tháng 7, tháng 8 thì đảo lại có nhiều gió nên anh em phải hết sức nâng niu, che chắn để bảo vệ cho cây. Vất vả nhất là giai đoạn nắng nóng kéo dài.

Chính nhờ những biện pháp tăng gia hiệu quả, chăm bón cẩn thận nên rau xanh ở Trạm Ra đa 44 phát triển xanh tốt. Trong mùa mưa, vườn tăng gia của đơn vị còn bảo đảm vượt nhu cầu, đủ để chế biến các món ăn cần nhiều rau xanh như: Nộm, thậm chí là lẩu vào mỗi dịp lễ… Năm 2019, Trạm đã thu hoạch được hàng tấn rau xanh, củ quả các loại, góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội.

Ai ra với Trường Sa, sẽ chẳng bao giờ có thể rời mắt khỏi những vạt rau xanh. Bởi rau xanh không chỉ giúp bộ đội trên đảo đa dạng hóa bữa ăn, ở đó còn khẳng định sức sống mãnh liệt của quân, dân nơi tiền tiêu, phần máu thịt không thể tách rời Tổ quốc thân yêu.

         Bài, ảnh: TIẾN MẠNH

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website