9 giờ:18 phút Thứ ba, ngày 10 tháng 3 , 2020

Quân chủng Phòng không-Không quân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội; ngày 7-3-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã có Công điện số 938/CĐ-BCĐ về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, ngày 8-3-2020, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ cũng đã có Công điện số 691/CĐ-BTM về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 cơ quan Quân chủng PK-KQ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng PK-KQ yêu cầu các đơn vị trong Quân chủng phải thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng dịch Covid-19. Trong đó, tăng cường các biện pháp vệ sinh cá nhân như: Súc họng bằng nước muối, nhỏ mũi bằng nước tỏi, giữ ấm cơ thể. Việc đeo khẩu trang phải trở thành thói quen, sử dụng khẩu trang y tế khi đến nơi đông người như: Bến tàu, bến xe, siêu thị… vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô. Che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn giấy hoặc khăn tay để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. Khi có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như: Sốt, ho, khó thở, không đến nơi tập trung đông người và phải báo ngay quân y đơn vị.
Quân chủng Phòng không-Không quân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng quân y thực hiện đo thân nhiệt quân nhân
trước khi vào cơ quan Quân chủng PK-KQ.
Ảnh: ĐÌNH KÝ

Đối với việc triển khai các biện pháp chống lây nhiễm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát và quản lý sức khỏe cho bộ đội, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, tổ chức cách ly, điều trị và báo cáo quân y cấp trên; tăng cường thông khí tại nhà ở của bộ đội và phòng họp, giao ban, hội trường, nhà khách… đơn vị bằng cách mở các cửa sổ và cửa ra vào, không sử dụng điều hòa; thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật trong nhà ở của bộ đội và phòng họp, phòng giao ban, hội trường, nhà khách… đơn vị, bằng xà phòng hoặc dung dịch Cloramin B. Hạn chế các cuộc họp, giao ban, hội nghị, sinh hoạt… tránh tụ tập đông người nếu không cần thiết; tăng cường sức khỏe cho bộ đội bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, sinh hoạt hợp lý; tăng cường luyện tập thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe.

Quân chủng Phòng không-Không quân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Quân chủng Phòng không-Không quân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Nhân viên quân y tiến hành khử trùng các phương tiện
vào cơ quan Quân chủng PK-KQ.
Ảnh: ĐÌNH KÝ
Quân chủng Phòng không-Không quân tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Hệ thống doanh trại của cơ quan Quân chủng PK-KQ
cũng được khử trùng bằng dung dịch Cloramin B.
Ảnh: BÙI ĐỨC

Ban Chỉ đạo đặc biệt lưu ý các trường hợp đã đến hoặc tiếp xúc với người dân ở khu vực phường Trúc Bạch, khu vực bệnh viện Hồng Ngọc (từ ngày 2-3-2020 đến nay); đơn vị phải tổ chức cách ly tại nhà hoặc bệnh xá đơn vị. Các đơn vị báo cáo về Phòng Quân y các trường hợp phải tổ chức cách ly theo quy định. Đối với các đơn vị phía Bắc, đặc biệt là các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Nội cần hạn chế tối đa người ra, vào doanh trại; định kỳ phun khử khuẩn bằng Cloramin B 2 lần/1 tuần. Các đơn vị khác chỉ đến khu vực Hà Nội khi thật cần thiết, tuyệt đối không được đến phường Trúc Bạch. Các đơn vị có quân nhân cư trú tại phường Trúc Bạch lập danh sách, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đơn vị và cho nghỉ cách ly tại nhà 14 ngày, hằng ngày báo cáo nhiệt độ sáng, chiều cho quân y đơn vị. Các đơn vị rà soát, báo cáo số quân nhân có gia đình, người thân công tác, học tập, lao động, du lịch… ở nước ngoài (nếu về Việt Nam); thực hiện nghiêm việc quy định kiểm tra thân nhiệt người vào doanh trại; kiểm tra thân nhiệt các quân nhân trong đơn vị 2 lần/ngày và tiến hành khử trùng các phương tiện vào đơn vị bằng Cloramin B 0,5% khi cần thiết. Các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ như: Sốt, ho, khó thở phải chuyển đến bệnh viện điều trị theo đúng hướng dẫn.

Đối với khối cơ quan Quân chủng PK-KQ, Công điện của Bộ Tham mưu đề nghị các cơ quan, đơn vị khu vực Sân bay Bạch Mai quán triệt và tăng cường phổ biến quán triệt tới 100% quân nhân về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, nâng cao tinh thần tự phòng bệnh bằng việc thực hiện tốt các hướng dẫn theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Các cơ quan chủ động rà soát 100% sĩ quan, QNCN, CNVCQP nếu có hộ khẩu gia đình ở khu vực phố Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội thì cách ly tại gia đình và báo cáo theo đường chỉ huy qua Trực ban Hậu cần Sở Chỉ huy. Các quân nhân có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở, phải báo cơ quan quân y đến kiểm tra trực tiếp (nếu ở đơn vị); khi đi công tác hoặc nghỉ tại gia đình mà có các triệu chứng mắc bệnh thì đến Bệnh viện 103, 108 hoặc Bệnh viện tuyến tỉnh trở lên khám và theo dõi, không vào đơn vị.

Từ ngày 8-3-2020 quân nhân khối cơ quan, Lữ đoàn 26, khách đến công tác chỉ vào cổng 167, đường Trường Chinh và ra cổng số 3 Lê Trọng Tấn. Ban Quân y phối hợp với Tiểu đoàn Vệ binh kiểm tra thân nhiệt các đối tượng vào cơ quan và phun thuốc khử trùng các phương tiện vào đơn vị. Các cơ quan chủ động bố trí dung dịch rửa tay khô (hoặc xà phòng) tại cơ quan mình. Mỗi tòa nhà trong khu vực Sân bay Bạch Mai phải bố trí ít nhất 1 vị trí rửa tay để tất cả quân nhân và khách vào cơ quan phải rửa tay trước khi vào cơ quan làm việc. Phòng Hành chính-Hậu cần xây dựng phương án triển khai “Khu vực cách ly đặc biệt” có người trực và canh gác để giám sát đối với những quân nhân tiếp xúc với người nghi ngờ hoặc chắc chắn bị nhiễm Covid-19; triển khai cách ly khi có lệnh của Trưởng Ban Chỉ đạo.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website