14 giờ:16 phút Thứ năm, ngày 19 tháng 3 , 2020

Thượng tá Trương Văn Tiến

Không ngừng sáng tạo trong công tác bảo đảm kỹ thuật

Một buổi chiều tháng 3, tại khu nhà bảo dưỡng thường xuyên xe-máy và gia công cơ khí của Phòng Kỹ thuật, Lữ đoàn 28, chúng tôi gặp Thượng tá Trương Văn Tiến - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn khi anh cùng các nhân viên kỹ thuật khắc phục những chi tiết kỹ thuật hỏng hóc.

Không ngừng sáng tạo trong công tác bảo đảm kỹ thuật 
Thượng tá Trương Văn Tiến (ngoài cùng bên phải) huấn luyện khai thác, sử dụng trang bị mới ngay tại công trường.

 
Sau cái bắt tay thân tình, anh tâm sự: “Lữ đoàn thường xuyên cơ động thi công công trình trên khắp cả nước, trong khi đó trang bị kỹ thuật nhiều chủng loại, dần xuống cấp, vật tư thay thế khan hiếm... ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật. Trước những khó khăn trên, Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn đã lập kế hoạch, đề ra các phương án bảo đảm kỹ thuật có tính khả thi cao, đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và thi công công trình của Lữ đoàn. Điển hình như thi công đường tuần tra biên giới, công trình HF01.1, công trình SQ02.1, công trình HS01.1”.
 
Bên cạnh đó, anh thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác sửa chữa, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật. Từ năm 2015 đến nay, ngành Kỹ thuật Lữ đoàn đã tổ chức sửa chữa đồng bộ được 325 lần chiếc xe, sửa chữa tại nhà máy cấp trên được 97 lần chiếc xe - máy, khí tài và 75 máy công binh nhỏ các loại. Năm 2019, anh trực tiếp chỉ đạo ngành Kỹ thuật Lữ đoàn bảo dưỡng, sửa chữa các trang bị xe máy tại Trạm Sửa chữa bảo dưỡng cũng như cơ động trên các công trình; gia công, lắp dựng vì kèo, xà gồ, mái tôn, đóng trần tôn lạnh nhà ở cơ động của bộ đội tại công trình C31 (Yên Bái) với diện tích 400m2...
 
Không những thế, anh còn say mê tìm hiểu, nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chế tạo một số loại thiết bị giúp giải phóng sức lao động của cán bộ, chiến sĩ, tăng tiến độ thi công, bảo đảm an toàn trong lao động. Thượng tá Trương Văn Tiến giới thiệu: “Khi thi công công trình ngầm khẩu độ vừa và lớn, công đoạn đổ bê tông, chèn khe hở thi công trên cao tốn nhiều nhân công, thời gian, chi phí, đồng thời luôn tiềm ẩn các yếu tố mất an toàn. Trước những yêu cầu thực tế trên, chúng tôi đã nghiên cứu và chế tạo “Thiết bị vận chuyển vật liệu đổ bê-tông”. Ngoài ra, thiết bị còn vận chuyển đá hộc chèn khe hở thi công, vật liệu đầu vào cho máy nghiền đá trong thi công hầm”.
 
Trước đó, trong quá trình thi công, công đoạn bốc xúc vật liệu trong hầm sau khoan nổ tốn nhiều nhân lực, thời gian và chi phí công trình. Nhận thấy đơn vị còn nhiều máy xúc thế hệ EO2628 nhưng hiệu quả sử dụng không cao, chi phí nhiên liệu lớn nên anh Tiến đã nghiên cứu cải tiến loại máy xúc này thành máy xúc lật chỉ với chi phí 22 triệu đồng/máy. Nhiều thiết bị do anh chế tạo và chỉ đạo nghiên cứu cải tiến được ứng dụng hiệu quả trong thi công như: Máy hút bụi không khí sử dụng trong đường hầm đạt giải ba toàn quân, tủ sửa chữa cơ động đa năng, máy pha chế a xít tự động, sa bàn bãi lái xe quân sự tổng hợp, thiết bị hút bụi trong thi công công trình ngầm…
 
Chính tinh thần say mê, sáng tạo của Thượng tá Trương Văn Tiến đã “tiếp lửa” cho các cán bộ của đơn vị tích cực nghiên cứu, cải tiến nhiều trang bị kỹ thuật phục vụ thi công, sửa chữa các loại xe - máy, góp phần bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các nhiệm vụ của Lữ đoàn 28.
 
Bài, ảnh: ĐỨC NAM
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website