10 giờ:37 phút Thứ tư, ngày 25 tháng 3 , 2020

Những người “đi trước, về sau” ở Nhà máy A31

Trong những năm qua, đội ngũ những người làm công tác hậu cần của Nhà máy A31 luôn âm thầm lặng lẽ hỗ trợ, phục vụ, bảo đảm tốt hậu cần cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ là những người “đi trước, về sau”, luôn chủ động bảo đảm hậu cần, phục vụ chu đáo, nhiệt tình cho bộ đội trong từng bữa ăn và chăm sóc sức khỏe. Họ chỉ thật sự hài lòng khi tất cả các công việc hoàn tất theo đúng kế hoạch đơn vị đặt ra.

Tự hào những người lính nuôi quân

Ấn tượng nhất với chúng tôi khi đến thăm Nhà máy A31 là hệ thống nhà ăn, nhà bếp hai tầng phục vụ cùng lúc 800 suất ăn, các tầng đều được trang bị hệ thống điều hòa cây, sân khấu và hệ thống khánh tiết, bàn ăn, ghế ăn được bọc vải gọn gàng, màu sắc trang trọng, sạch, đẹp. Có thể nói đây là một trong những nhà ăn, nhà bếp đẹp, hiện đại trong Quân chủng PK-KQ.

Những người “đi trước, về sau” ở Nhà máy A31
Nhà ăn dành cho cán bộ, nhân viên Nhà máy A31.

Trong những năm qua, các bộ, nhân viên nuôi quân của Nhà máy luôn cố gắng, nỗ lực làm việc có trách nhiệm, tận tụy với công việc được phân công. Họ đã giúp cán bộ, nhân viên của Nhà máy có những bữa ăn ngon, đủ chất, bảo đảm tốt sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Để bảo đảm một bữa ăn ngon, vệ sinh an toàn thực phẩm, đội ngũ cán bộ, nhân viên nuôi quân luôn chú ý chất lượng thực phẩm, cách chế biến, bảo quản, lưu nghiệm thức ăn đúng quy định.

Những người “đi trước, về sau” ở Nhà máy A31
Nhân viên nuôi quân Nhà máy A31 nấu ăn bằng hệ thống bếp lò hơi cơ khí.

Không chỉ lo bữa ăn tại đơn vị, vào các thời điểm lực lượng của Nhà máy cơ động sửa chữa hay hành quân diễn tập, cán bộ, chiến sĩ nuôi quân là những người lên đường từ trước. Bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ hành quân cơ động, diễn tập là một nhiệm vụ rất quan trọng và có nhiều khó khăn; bởi khi đơn vị thực hiện nhiệm vụ cơ động, diễn tập là chuyển hoạt động sang ăn ở dã ngoại, khối lượng vật chất hậu cần phải vận chuyển, cung cấp rất lớn. Vì thế, ngành Hậu cần của Nhà máy đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và bảo đảm đầy đủ, kịp thời vật chất hậu cần cho các lực lượng cơ động diễn tập.

Trong bảo đảm ăn uống cho công tác diễn tập, khi đến địa điểm đóng quân dã chiến, lực lượng nuôi quân phải tìm nơi thuận tiện gần nguồn nước, không bị ngập nước khi trời mưa... để làm chỗ nấu ăn bằng bếp Hoàng Cầm. Dù nấu bếp dã chiến nhưng nguyên tắc an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn phải đặt lên hàng đầu. “Để có những kết quả đó, trước mỗi đợt hành quân, dã ngoại, ngành Hậu cần Nhà máy đã tổ chức tốt công tác huấn luyện, xây dựng kế hoạch công tác chuẩn bị bảo đảm hậu cần cho từng nhiệm vụ cụ thể; các kiến thức về ăn, ở dã ngoại, ngụy trang, sắp đặt, gói buộc ba lô, mang vác trang bị vật chất cá nhân, sử dụng tăng võng dã ngoại; đặc biệt là huấn luyện cho đội ngũ nuôi quân thành thạo về kỹ thuật đào, sử dụng bếp Hoàng Cầm, 5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương hỏa tuyến…” - Thiếu tá Chử Quang Anh - Chủ nhiệm Hậu cần Nhà máy, chia sẻ.

Điểm tựa chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân

Chương trình kết hợp quân - dân y thực sự phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân và dân trong việc củng cố y tế cơ sở, tạo nên mạng lưới khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh rộng khắp. Các phòng khám quân dân y thực sự là “cánh tay nối dài” của ngành y tế và là điểm tựa tin cậy chăm sóc sức khỏe của bộ đội và nhân dân. Nhà máy A31 là đơn vị duy nhất trên địa bàn 8 xã của huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội có bệnh xá được công nhận là cơ sở khám chữa bệnh quân dân y.

Thực hiện phương châm “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc nhiệt tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, cùng với việc chủ động, tích cực khai thác các nguồn kinh phí để tu bổ, nâng cấp, sắm mới hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để bệnh nhân yên tâm điều trị, Bệnh xá còn đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cả y đức cho cán bộ, nhân viên đơn vị. Bệnh xá ngày càng chứng tỏ được khả năng của mình và chiếm được lòng tin của người bệnh, xứng đáng với sự tin cậy của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Trong những năm qua, Bệnh xá Nhà máy A31 đã tổ chức thu dung, khám bệnh, điều trị hàng trăm lượt cho nhân dân và lực lượng vũ trang các đơn vị bạn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của đơn vị. Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, Bệnh xá Nhà máy A31 còn là một trong những điểm sáng của khu vực trong việc kết hợp quân dân y trong phòng, chống dịch bệnh. Với các dịch bệnh theo mùa như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đơn vị đều cử lực lượng phối hợp cùng chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình làm công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm, không để nước đọng trong các vật dụng vì có thể làm muỗi sinh sôi, phát triển, hướng dẫn nhân dân thực hiện rửa tay đúng quy trình, phun thuốc diệt muỗi, thuốc khử trùng bảo đảm vệ sinh phòng dịch bệnh.

 Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu Xuân Canh Tý, các y bác sỹ của Nhà máy A31 đã chủ động phun thuốc khử trùng, xây dựng phương án cụ thể, sẵn sàng bố trí khu cách ly; bố trí chỗ ăn ở cho người của đơn vị và nhân dân địa phương đến thăm khám khi có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Toàn nhà máy, bố trí khám sàng lọc, đo thân nhiệt ngày hai lần vào sáng và chiều, nếu phát hiện thân nhiệt cao bất thường thì phải đưa đi cách ly vào khu vực đã chuẩn bị; hướng dẫn mọi quân nhân trong đơn vị người dân cách đeo khẩu trang, tuyên truyền hướng dẫn nhân dân về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Chi - Y tá Bệnh xá Nhà máy A31, chia sẻ: "Hơn một tháng nay, ngày nào cũng hai lần các y, bác sỹ của Nhà máy tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, cấp thuốc cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Hơn 15 năm gắn bó với ngành quân y, đây là lần đầu tiên tôi và các đồng nghiệp phải đối mặt với dịch bệnh hết sức nguy hiểm, có thể lây lan bất cứ lúc nào. Tuy vậy, vì nhiệm vụ được giao và trách nhiệm trước sức khỏe, tính mạng của bộ đội và người dân sinh sống trong khu vực, chúng tôi không quản ngại khó khăn, vất vả”.

Đại tá Trương Xuân Bách - Giám đốc Nhà máy A31, khẳng định: “Thời gian qua, cán bộ, người lao động và đặc biệt là các y, bác sĩ quân y của đơn vị luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm "chống dịch Covid-19 như chống giặc", sẵn sàng cách ly các trường hợp nghi vấn không để lây nhiễm trong đơn vị và ra cộng đồng dân cư. Việc làm của những cán bộ, chiến sĩ và các y, bác sĩ đơn vị trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Cho dù công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn khó khăn kéo dài, bộ đội Nhà máy A31 và đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ của bệnh xá đơn vị luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, quyết tâm vì nhân dân phục vụ”.

Những công việc mà ngành Hậu cần Nhà máy A31 đã, đang và tiếp tục làm đã góp phần vào việc thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, gắn với đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Nhà máy vũng mạnh toàn diện, cùng các đơn vị trong toàn Quân chủng PK-KQ bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

PHẠM ĐỨC GIANG, LẠI THANH TÙNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website