12 giờ:1 phút Thứ ba, ngày 7 tháng 4 , 2020

Quân đội tăng cường triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn cao điểm

Sáng 7-4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19 bằng hình thức trực tuyến ở 48 điểm cầu trong toàn quân. Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, TMT, Phụ trách Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân chủ trì tại điểm cầu của Quân chủng.

Quân đội tăng cường triển khai các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn cao điểm
Thiếu tướng Vũ Văn Kha phát biểu trước hội nghị tại điểm cầu của Quân chủng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng (BQP), hiện nay, trong nước, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát tốt. Toàn quân đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, BQP, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BQP, triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Vì vậy, đến nay toàn quân chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 nào. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan vào Quân đội vẫn tiềm ẩn. Bởi lẽ, một số ca bệnh khi phát hiện đã di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người, hiện vẫn đang phải tiếp tục rà soát để cách ly, xét nghiệm sàng lọc. Các ca lây nhiễm không có triệu chứng, nên khó biết để phòng tránh. Một số ca có thời gian ủ bệnh kéo dài hơn 14 ngày. Nhiều đối tượng người nước ngoài hiện vẫn đang còn trong nước và khó kiểm soát sự di chuyển. Bên cạnh đó, tình hình người Việt Nam từ các nước, trong đó có Thái Lan về qua Lào, Campuchia sẽ là nguồn lây nhiễm nếu không kiểm soát được.

Quán triệt nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, BQP, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BQP có công điện về quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện chủ trương cách ly xã hội trong phòng, chống dịch. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, định hướng dư luận thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của BQP về phòng, chống dịch. Đồng thời đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong xã hội, xuyên tạc chủ trương cách ly xã hội trong phòng, chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị đã hạn chế quân nhân ra ngoài doanh trại nếu không có việc cần thiết. Không tổ chức hội nghị, họp hành có từ 20 người trở lên; tăng cường họp trực tuyến. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong tất cả các cơ quan, đơn vị. Khai báo y tế bắt buộc trong toàn quân nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm để cách ly kịp thời. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay thường xuyên. Các trường hợp tiếp xúc với người nghi nhiễm đều được cách ly, tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Công tác chăm lo sức khỏe bộ đội được tăng cường...

Phát biểu tại điểm cầu của Quân chủng PK-KQ, Thiếu tướng Vũ Văn Kha khẳng định: Thời gian qua, toàn Quân chủng đã chủ động tiến hành mọi biện pháp quyết liệt, tích cực, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19. Quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện 147 của Tổng tham mưu trưởng trong thực hiện cách ly toàn xã hội. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch giai đoạn cao điểm (từ 31-3 đến 15-4); đồng thời chủ động rà soát, đi trước, đón đầu xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch Covid-19. Tiếp tục kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch, nhất là đơn vị bay vận tải, trực thăng trên cả nước sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc. Tăng cường rà soát, quản lý các trường hợp có yếu tố dịch tễ, cách ly kịp thời. Chú trọng phòng chống lây nhiễm cho các lực lượng phục vụ tại khu cách ly tập trung. Cấp phát khẩu trang vải kháng khuẩn cho cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng, tăng cường chăm sóc sức khỏe bộ đội. Bên cạnh đó, công tác chính trị tư tưởng tại chỗ cũng như thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài Quân chủng, được tiến hành đồng bộ, phản ánh đúng bản chất truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”...

 Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, đơn vị, đồng thời lưu ý, trong giai đoạn cao điểm hiện nay, các cơ quan, đơn vị phải chủ động, linh hoạt sử dụng các cơ chế, biện pháp  phù hợp, quyết liệt, hiệu quả để phòng, chống dịch. Đi đôi với quyết tâm cao nhất không để cho dịch Covid-19 xâm nhập vào Quân đội, các đơn vị cũng cần điều chỉnh kế hoạch, thời gian, biện pháp huấn luyện phù hợp để nâng cao chất lượng chiến đấu. Tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; chấp hành nghiêm Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Tổng tham mưu trưởng, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn cao điểm từ nay đến 15-4 và giai đoạn tiếp theo. Đoàn kết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống.

Tin, ảnh: NGÔ TIÊN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website