13 giờ:48 phút Thứ năm, ngày 6 tháng 8 , 2020

Tham gia cộng đồng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, cùng với áp dụng các biện pháp hiệu quả đã từng áp dụng trong đợt dịch thứ nhất, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân tham gia cộng đồng Bluezone bằng nhiều hình thức tuyên truyền, nhằm mang lại hiệu quả tích cực nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tham gia cộng đồng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19
Cách thức hoạt động của cộng đồng Bluezone.
Ảnh: Bluezone.gov.vn

Đây là ứng dụng được BKAV phát triển và tung ra trong mùa dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này sử dụng kết nối bluetooth của smartphone để phát hiện bạn đã từng tiếp xúc hoặc ở gần người mắc bệnh hay chưa, từ đó có các biện pháp kịp thời. Theo như BKAV, Bluezone sẽ không lưu lại bất kỳ thông tin nào của bạn khi sử dụng ứng dụng, mọi hoạt động của bạn chỉ là ẩn danh và chỉ được cung cấp các hoạt động tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh thì mới được cung cấp với Bộ Y tế.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy hay Bluetooth LE) nên bảo đảm không hao tốn pin trong quá trình hoạt động. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu nhằm giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 (F0). Điều này dựa vào việc tiếp xúc hằng ngày của người dùng smartphone dùng Bluezone nếu trong khoảng cách 2 mét sẽ được tự động ghi vào nhật ký. Mọi thông tin về vị trí các trường hợp F0 sẽ được cơ quan y tế có thẩm quyền cập nhật liên tục đối với cộng đồng Bluezone. Ứng dụng cũng sẽ ghi nhận với những trường hợp tiếp xúc với F0, đưa ra cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm và tư vấn những cơ sở y tế gần nhất để mọi người có thể liên hệ.

Cách cài đặt ứng dụng rất đơn giản chỉ với vài thao tác trên thiết bị di động. Người dùng chỉ cần truy cập App Store (trên hệ điều hành iOS) hoặc Google Play Store (trên hệ điều hành Android) và tìm phần mềm tên Bluezone, sau đó nhấn tải về và cài đặt vào thiết bị. Sau khi cài đặt Bluezone, hãy mở ứng dụng và điền số điện thoại như yêu cầu đặt ra. Người dùng sẽ thấy mã xác thực (OTP) của hệ thống gửi đến qua tin nhắn, hãy nhập mã OTP vào trước khi nhấn vào nút Xác thực. Hệ thống sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth trên thiết bị, hãy cấp phép cho nó bằng cách chọn OK. Ở thông báo cuối cùng hiện ra, nhấn Cho phép để Bluezone có thể gửi thông báo liên quan đến việc tiếp xúc của người dùng đối với các ca nhiễm F0.

Giao diện của Bluezone rất đơn giản với các chức năng thể hiện ngay trên trang chủ, cho phép người dùng truy cập 2 công cụ chính: Quét xung quanh (giúp người dùng có thể biết được xung quanh mình có trường hợp bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 hay không); Lịch sử tiếp xúc (ghi lại những người có cài đặt ứng dụng Bluezone mà người dùng từng tiếp xúc).

Để có thể hình dung rõ nhất về hiệu quả của cộng đồng Bluezone trong phòng, chống dịch Covid-19, có thể lấy ví dụ như sau: Một ngày nào đó, ông A (có cài Bluezone) xét nghiệm dương tính Covid-19, người ta sẽ ghi lại số điện thoại của ông A, báo về trung tâm điều hành, trung tâm sẽ cập nhật số điện thoại ông A, đánh dấu đã "dương tính Covid-19". Ngay lập tức, những ai (đã cài Bluezone) từng tiếp xúc gần với ông A dưới 2m trong 14 ngày gần nhất đều nhận được thông báo "Bạn đang là F1 vì bạn từng tiếp xúc gần ông A" và những người khác tiếp xúc gần với Bạn (nhưng không tiếp xúc ông A) sẽ nhận được thông báo "Bạn là F2 do tiếp xúc gần F1...". Và như vậy, sẽ giúp giảm tối đa thời gian và công sức khoanh vùng, cách ly người bệnh cũng như cảnh báo cho người khác về các ca bệnh xung quanh họ.

Theo khảo sát của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ cần 50 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone, Việt Nam sẽ có thể yên tâm về khả năng phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đây là cách duy nhất để xã hội và cả nền kinh tế có thể hoạt động trở lại bình thường bất chấp sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế, mỗi người dân cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vì cộng đồng, cùng tham gia vào cộng đồng Bluezone để chung tay cùng Chính phủ, nhân dân cả nước chống dịch hiệu quả.

THU HÀ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website