14 giờ:6 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 12 , 2020

Không gian xanh ở Tiểu đoàn 118

Có dịp trở lại Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, chúng tôi thực sự ấn tượng trước sự đổi thay tích cực về diện mạo đơn vị. Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, cảnh quan môi trường của đơn vị ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh.

Không gian xanh ở Tiểu đoàn 118
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn cắt tỉa, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.

Bước vào doanh trại Tiểu đoàn, thu vào tầm mắt chúng tôi là một không gian xanh của đơn vị với những hàng cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, có tính nghệ thuật và những khóm hoa duyên dáng khoe sắc trong nắng vàng rực rỡ. Cùng với đó là dãy nhà làm việc được tô điểm bởi hệ thống biển bảng, pa nô “Xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp là trách nhiệm của mọi quân nhân”; “Tích cực hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp”... như nhắc nhở mọi người luôn có ý thức trách nhiệm xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị.

Đưa chúng tôi tham quan doanh trại, Đại úy Nguyễn Văn Định - Tiểu đoàn trưởng, hào hứng chia sẻ: “Nhận thức rõ ý nghĩa của việc xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp; lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã có nhiều biện pháp, cách làm hay, chú trọng phát huy nội lực, khơi dậy ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn coi “đơn vị là nhà”, cùng góp công góp sức để xây dựng doanh trại ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để có được cảnh quan như hiện nay là cả quá trình cố gắng rất lớn của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thời gian trước, đơn vị gặp không ít khó khăn trong xây dựng cảnh quan môi trường; thổ nhưỡng nơi đơn vị đóng quân là đất pha cát, nhiều tháng không mưa, khô hạn kéo dài. Trước tình hình đó, với định hướng quy hoạch hệ thống doanh trại theo các tiêu chí “Cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị”, Tiểu đoàn đã tích cực khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tại chỗ để cải tạo môi trường. Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội nhằm cải tạo hàng ngàn mét vuông diện tích đất. Đồng thời, đơn vị cũng mạnh dạn trích kinh phí thuê nhân công chở đất thịt từ địa phương khác về phủ lên bề mặt; chủ động sưu tầm các giống hoa có độ bền cao, phù hợp với môi trường khô hạn. Đồng thời, cắt cử những đồng chí am hiểu, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Ngoài ra, đơn vị chủ động, tranh thủ sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân về giống cây lấy gỗ, cây ăn quả, huy động công sức bộ đội để phủ xanh khuôn viên doanh trại, thao trường, bãi tập kỹ, chiến thuật, tạo môi trường học tập, rèn luyện thân thiện.

Binh nhất Trần Văn Tân - Chiến sĩ Trung đội Ra đa, Đại đội 1, chia sẻ: “Hằng ngày, sau mỗi buổi huấn luyện, chúng tôi lại ra vườn hoa để cùng nhau chăm sóc cây cảnh và trò chuyện, chia sẻ những tâm tư, tình cảm trong công việc và cuộc sống, từ đó giúp tinh thần thêm thư thái, yêu mến đơn vị và luôn có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Dạo bước đến khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của Tiểu đoàn, ai nấy đều trầm trồ vì khu vực này được đơn vị quy hoạch khoa học, hợp lý với hệ thống giàn bầu, bí trĩu quả, những luống rau muống, mồng tơi đậu bắp, rau cải xanh mơn mởn... cho thấy sự tâm huyết, cần cù của cán bộ, chiến sĩ trong hoạt động tăng gia sản xuất. Với tinh thần “thực túc, binh cường”, Tiểu đoàn đã đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Hiện nay, diện tích tăng gia sản xuất của đơn vị hơn 1.500m2 với vườn rau xanh đủ loại, từ cà tím, rau muống, rau cải, mồng tơi, củ cải đến những giàn bầu, giàn bí… được quy hoạch, phân lô riêng biệt; hệ thống tưới tiêu đồng bộ cung cấp đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích vườn, giàn. Qua đó, đã đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh cho bộ đội. Ngoài tạo cảnh quan, các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn còn xây dựng được vườn thuốc Nam với trên 40 loại cây thuốc: Cây bạch hạc, cây lưỡi hổ, sâm đại hành, rẻ quạt...

Với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sĩ, diện mạo Tiểu đoàn 118 ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; góp phần nâng cao ý thức tự giác của bộ đội trong sinh hoạt, học tập, công tác; tạo chất keo để cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngày càng gắn bó, đoàn kết, trách nhiệm vượt mọi khó khăn, xây dựng đơn vị vững mạnh, làm tròn nhiệm vụ canh giữ bình yên vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website