13 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 6 , 2023

Sư đoàn 365 chủ động bảo đảm nguồn rau xanh trong mùa nắng nóng

Trong thời gian qua, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác, Sư đoàn 365 còn đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, cải thiện đời sống cho bộ đội. Vì vậy, các đơn vị trong Sư đoàn luôn có nguồn thực phẩm sạch bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ động bảo đảm nguồn rau xanh trong mùa nắng nóng
Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 365 chăm sóc vườn rau xanh. Ảnh:
CTV

Chúng tôi có mặt ở Đại đội 31, Trung đoàn 228 vào ngày cuối tháng 5. Đại úy Trần Văn Mười - Đại đội trưởng đưa chúng tôi tham quan bếp ăn Đại đội khi các nhân viên nuôi quân đang chuẩn bị bữa trưa cho bộ đội. Bước vào mùa Hè, nhất là những ngày nắng nóng kéo dài, bếp ăn đơn vị thường xuyên xây dựng và điều chỉnh thực đơn phù hợp với mùa nắng nóng. Bên cạnh các món ăn nhiều chất dinh dưỡng như cá, thịt, trứng thì suất ăn của bộ đội còn có nhiều rau xanh, nhất là một số loại rau thanh mát như mướp đắng, bí đao; đặc biệt là những món canh thường xuyên được thay đổi như canh chua, canh xương hầm củ quả; các món ăn thường xuyên được thay đổi để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, bảo đảm đủ dinh dưỡng, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường công tác tăng gia rau xanh để đưa vào bữa ăn hằng ngày. Dù giữa mùa nắng nóng nhưng vườn tăng gia của Đại đội 31 vẫn xanh tốt, với đủ các loại như: Mồng tơi, muống, ớt, cà chua và giàn bầu, bí, mướp sai trĩu quả.

Đại úy Nguyễn Văn Toàn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 228 cho biết: “Trong thời điểm nắng nóng, ngành Hậu cần Trung đoàn đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời điều chỉnh thực đơn ăn của bộ đội và cách chế biến, bảo đảm ăn chín, uống sôi; đồng thời bảo đảm tốt nước uống cho bộ đội ở cả doanh trại cũng như ngoài thao trường, bãi tập. Bữa ăn của bộ đội nhất thiết phải có hoa quả để tăng cường vitamin, giúp bộ đội có sức đề kháng tốt để tham gia huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ”.

Cứ 5 giờ chiều, khu tăng gia, chăn nuôi của Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 365 lại nhộn nhịp. Trong những ngày đầu Hè, trời nắng nóng, nhiệt độ có lúc lên tới 40 độ C; điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình tăng gia, chăn nuôi của đơn vị. Theo Thiếu tá Phạm Văn Thiệp - Phó Tiểu đoàn trưởng, trước đây, việc tăng gia, chăn nuôi của đơn vị rất khó khăn do khu tăng gia tập trung chưa được quy hoạch cơ bản và đầu tư đúng mức; đất đai cằn cỗi, đường đi chưa được trải bê tông, hệ thống tưới, tiêu nước còn đơn giản không đáp ứng được nhu cầu tăng gia, chăn nuôi; đơn vị chỉ tự túc được khoảng 70-80% định lượng rau xanh, thịt và 50% định lượng cá, còn lại phải mua ngoài thị trường với giá cao. Trước thực tế đó, đơn vị đã huy động công sức của bộ đội lấy bùn ao, đất màu, kết hợp với phân gia súc, gia cầm để cải tạo đất, biến mảnh đất khô cằn, sỏi đá thành những khu vườn màu mỡ.

Thời gian qua, nhờ chủ động triển khai các biện pháp kịp thời, phù hợp nên đến nay Tiểu đoàn vẫn khai thác, duy trì được nguồn rau xanh tốt. Theo đó, đơn vị luôn chủ động tích nước ở các ao, hồ thường xuyên tưới tiêu, bổ sung các loại phân bón hữu cơ, lựa chọn những giống rau thích hợp mùa Hè như: Cải ngọt, cải thìa, rau muống, mùng tơi, rau ngót; góp phần đa dạng món ăn của bộ đội. Việc tăng gia được triển khai luân canh gối vụ, vườn rau thu hoạch đến đâu trồng mới đến đó, chủ động linh hoạt điều tiết nguồn rau xanh giữa các đơn vị trong Tiểu đoàn. Nhờ vậy, dù thời tiết nắng nóng kéo dài, đơn vị vẫn đảm bảo dư thừa rau, củ quả, đưa một phần vào dự trữ và chăn nuôi.

Binh nhì Chu Trọng Khương - Trung đội 2, Đại đội 1 chia sẻ: “Sau một ngày thực hiện nhiệm vụ, đến chiều là anh em trong đơn vị lại cùng nhau ra chăm sóc vườn rau, mỗi người mỗi việc, người vun luống, người nhổ cỏ, tưới nước. Trồng rau canh tác không chỉ cải thiện bữa ăn mà còn giúp chúng tôi rèn luyện bản thân từ những điều nhỏ nhất, từ những công việc bình thường nhất”.

Trung tá Đào Xuân Việt - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 365 cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị Sư đoàn đã khắc phục khó khăn, trong điều kiện thời tiết nắng nóng luôn bảo đảm tốt các mặt hậu cần, đặc biệt là duy trì, khai thác đa dạng nguồn thực phẩm rau, củ, quả nhập bếp, góp phần nâng cao đời sống bộ đội. Hiện nay, công tác tăng gia ở các đơn vị trong Sư đoàn đều thực hiện theo đúng tiêu chí của Tổng cục Hậu cần, gồm 3 giàn (giàn trên vườn, giàn trên ao và giàn trên chuồng), 5 vườn (vườn rau gia vị, vườn rau ăn lá, vườn rau ăn củ, vườn rau ăn quả và vườn cây ăn quả). Các đơn vị trong Sư đoàn luôn chủ động 100% nguồn rau xanh cho các bếp ăn, đảm bảo quân số khỏe đạt trên 98,9%. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ bảo đảm sức khỏe, yên tâm công tác, phục vụ tốt cho các nhiệm vụ của đơn vị”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website