14 giờ:0 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 8 , 2020

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân chủng Phòng không - Không quân

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam, đặc biệt là việc xuất hiện các ca lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng; cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, Tính tự giác của từng cán bộ, chiến sĩ là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đó còn là sự chung tay, góp sức cùng hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân chủng
Nhân viên Quân y Bộ Tham mưu phun thuốc khử khuẩn tại khu vực cách ly ở cơ quan Quân chủng. Ảnh:
ĐÌNH KÝ

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã triển khai hàng loạt các biện pháp để đối phó với dịch Covid-19; nhiều chỉ đạo, quyết định mạnh mẽ được đưa ra để ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong Quân chủng nói riêng, trong cộng đồng nói chung. Trong đó, Đảng ủy Quân chủng đã ra Chỉ thị số 07-CT/ĐU ngày 13-8-2020 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Bộ Tư lệnh Quân chủng đã ra Chỉ lệnh 3415/CL-BTL ngày 7-8-2020 về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng và các cơ quan, đơn vị ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các kết luận, chỉ thị của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quân chủng và các văn bản hướng dẫn của ngành quân y; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Lệnh cấm trại trong Quân chủng; không tổ chức các hoạt động tập thể, hội họp, ăn uống tập trung đông người; các hoạt động thể thao, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc, luôn đeo khẩu trang; tổ chức sàng lọc, cách ly và xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm; theo dõi sức khỏe và phun thuốc khử trùng tại các cơ quan, đơn vị… Do đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân chủng bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên trong phòng, chống dịch còn lơ là, chủ quan; công tác quản lý bộ đội chưa chặt chẽ, còn có biểu hiện buông lỏng, nhất là tại các địa bàn có dịch; một số cán bộ, đảng viên và quần chúng chưa trung thực khai báo y tế, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch không nghiêm... đã tạo ra những hậu quả đáng tiếc cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Để kịp thời ngăn chặn, khống chế không cho dịch Covid-19 lây lan trong các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay. Nêu cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các đơn vị trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chỉ huy cấp trên khi để dịch bệnh xảy ra trong cơ quan, đơn vị mình do yếu tố chủ quan. Tổ chức rà soát, xác định, cách ly ngay tại bệnh xá hoặc cơ quan, đơn vị các trường hợp F1 (bố trí phòng cách ly riêng); các trường hợp F2, F3 cách ly tại nhà hoặc cơ quan, đơn vị. Thường xuyên theo dõi sức khỏe các trường hợp được cách ly, phát hiện kịp thời các triệu chứng nghi ngờ để xét nghiệm, điều trị. Tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn các nơi sinh hoạt, học tập, công tác của các trường hợp F0. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1. Thông báo kịp thời đến các đơn vị, đối tượng có liên quan các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để thực hiện khai báo y tế, tổ chức cách ly theo quy định.

Các đơn vị đóng quân trên địa bàn xảy ra dịch bệnh chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và cụm dân cư các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, cách ly, khử trùng, tiêu độc; đồng thời tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yên tâm, đồng thuận, tin tưởng, chấp hành nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch, nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Tập trung duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ, QLVT, thực hiện nghiêm lệnh cấm trại; điều chỉnh nhiệm vụ huấn luyện, canh trực; tổ chức các hoạt động bay phù hợp; tăng cường các biện pháp quản lý quân số, duy trì kỷ luật; bảo đảm an ninh, an toàn trong các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhất là các đối tượng liên quan trực tiếp đến các trường hợp đã mắc hoặc nghi nhiễm Covid-19; phát huy tốt vai trò của Ban Chỉ đạo 35, Lực lượng 47 trong đấu tranh phản bác, bóc gỡ, loại bỏ các thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội; không hoang mang, mất bình tĩnh trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh xảy ra trong Quân chủng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ, Quân đội, Quân chủng; không tập trung đông người, không bài xích, kỳ thị, phân biệt người mắc bệnh, người nghi mắc bệnh…

Chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, ý thức trách nhiệm kém; không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực; thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách không đúng quy định. Khi quân nhân thấy sức khỏe không bình thường (ho, sốt, khó thở…) phải báo cáo quân y của cơ quan, đơn vị, thực hiện tự cách ly; quân y có trách nhiệm theo dõi, báo cáo lên trên và lấy mẫu xét nghiệm. Rà soát toàn bộ các loại vật chất, trang bị, phương tiện bảo đảm phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị và các cơ sở cách ly; sẵn sàng điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch khi Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Quân chủng điều chỉnh kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19.

KIÊN CƯỜNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website