17 giờ:0 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 10 , 2024

Quân chủng Phòng không - Không quân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Mai Đức Toại

Chiều 11-10, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Mai Đức Toại - nguyên Đại đội trưởng Đại đội 1 bay, Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn Không quân 371. Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ dự và phát biểu tại buổi trao tặng. Dự buổi trao tặng có Đại tá Nguyễn Huy Tuấn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng; lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 371, Trung đoàn 923; đại biểu chính quyền, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội và thân nhân gia đình đồng chí Mai Đức Toại.

Quân chủng Phòng không - Không quân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Mai Đức Toại
Quân chủng Phòng không - Không quân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Mai Đức Toại
Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của Chủ tịch nước cộng hòa XHCN Việt Nam đối với đồng chí Mai Đức Toại cho đại diện gia đình.

Quân chủng Phòng không - Không quân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Mai Đức Toại
Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng, thủ trưởng Cục Chính trị Quân chủng và lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 371 trao hoa chúc mừng gia đình đồng chí Mai Đức Toại.

Đồng chí Mai Đức Toại năm sinh 1931, tại xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nhập ngũ ngày 18-10-1950, được biên chế vào Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312. Đến năm 1958, đồng chí được trên cử đi học lái máy bay MiG-17 tại Trung Quốc. Đồng chí Mai Đức Toại là một trong số những phi công đầu tiên của Việt Nam trưởng thành từ lính bộ binh, được đào tạo ở nước ngoài trở về cùng các phi công trong nước tham gia chiến đấu. Bằng ý chí và nghị lực, cùng với sự mưu trí, dũng cảm, áp dụng cách đánh của Việt Nam, đồng chí đã cùng đồng đội liên tục xuất kích đánh đuổi nhiều máy bay của giặc Mỹ trên bầu trời Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa và các tỉnh vùng Đông Bắc, Tây Bắc của Tổ quốc.

Là phi công, đồng chí Mai Đức Toại đã tham gia nhiều trận không chiến, như: Trận xuất kích vào ngày 2-9-1965, đúng ngày kỷ niệm 20 năm Quốc khánh mước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mặc dù lần xuất kích đó không lập được chiến công nhưng biên đội của đồng chí đã ngăn chặn không cho máy bay địch vào sâu đánh phá ta. Ngay chiều hôm đó, biên đội được vinh dự đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đến thăm, động viên. Sau khi nghe Trung đoàn trưởng Đào Đình Luyện báo cáo tình hình trực chiến của đơn vị, Đại tướng đã biểu dương tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của đội ngũ phi công cũng như anh em nhân viên kỹ thuật, hậu cần; Đại tướng ân cần thăm hỏi các phi công, căn dặn mọi người cần phải tỉnh táo, tiến công kiên quyết, đặc biệt là hiệp đồng tác chiến tốt để làm chủ các trận đánh. Một thời gian sau, đồng chí Mai Đức Toại đã xuất kích và bắn hạ hai máy bay F-105 và A-4 của Mỹ, được Bác Hồ tặng thưởng Huân chương Chiến công và Huy hiệu của Người.

Trải qua các vị trí công tác, đồng chí Mai Đức Toại đã giữ nhiều chức vụ từ cấp đại đội, trung đoàn, sư đoàn, tham mưu trưởng Binh chủng Không quân, Trưởng Phòng Không quân, Trưởng Phòng Tác chiến Quân chủng PK-KQ, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan chỉ huy kỹ thuật Không quân, Phó Tư lệnh Hậu cần, Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Không quân, Phó Tư lệnh Quân chủng Không quân. Tháng 11 năm 1990, đồng chí được Đảng, nhà nước, Quân đội giao quyết định nghỉ hưu với quân hàm Đại tá, Phó Tư lệnh Quân chủng Không quân.

Với những chiến công xuất sắc, đồng chí Mai Đức Toại đã góp phần tô thắm thêm truyền thống “Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Cá nhân đồng chí được tặng thưởng 1 Huân chương Kháng chiến hạng nhất, 2 Huân chương Quân công hạng ba, 2 Huân chương Chiến công hạng nhì, 1 Huân chương Chiến công hạng ba, 1 Huy chương Chiến thắng hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, ngày 30-9-2024, Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 960/QĐ-CTN, quyết định về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại úy Mai Đức Toại, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 1 bay, Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng PK-KQ, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Thay mặt Thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại tá Mai Đức Toại. Đồng thời, đồng chí Phó Chính ủy Quân chủng nhấn mạnh: Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, là sự ghi nhận công lao của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, là niềm vinh dự của gia đình, quê hương đồng chí cũng là niềm vinh dự, tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ nói riêng. Cán bộ, chiến sĩ Quân chủng rất mong muốn đồng chí Mai Đức Toại tiếp tục điều trị, chiến thắng bệnh tật, hồi phục sức khỏe về với gia đình chia sẻ niềm vui này với các đồng đội, bạn chiến đấu và địa phương, dòng họ.

Tin, ảnh: THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website