14 giờ:15 phút Thứ năm, ngày 24 tháng 9 , 2020

Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17

Sáng 24-9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) và Lễ Bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Bru-nây. Thượng tướng Phan Văn Giang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17
Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam điều hành Hội nghị.

Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17
Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại biểu Tổng cục II, Cục Đối ngoại, Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng (Bộ Quốc phòng Việt Nam), Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam; đại sứ và tùy viên quốc phòng các nước ASEAN tại Hà Nội. Tại các điểm cầu ở 9 nước ASEAN có các Tư lệnh lực lượng Quốc phòng và thành viên các đoàn.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị ACDFM-17 và các hội nghị trực thuộc được tổ chức theo hình thức trực tuyến; điều này thể hiện sự chủ động, thích ứng cũng như quyết tâm của nước chủ nhà và các nước ASEAN là không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN. Các nước ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 đã kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN.

Với chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Hội nghị đã tiến hành tổng kết kết quả Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo Quân đội các nước ASEAN lần thứ 17 (AMIM-17) và Hội nghị Cục trưởng Tác chiến Quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10); trao đổi quan điểm về các thách thức an ninh khu vực cùng quan tâm; thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác thực chất, tăng cường gắn kết nội khối và ứng phó tập thể với các thách thức chung. Đồng thời, thông qua Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020-2022) của quân đội các nước ASEAN và tuyên bố chung ACDFM và chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bru-nây.

Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17
Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN tại 9 điểm cầu.

Theo đó, các nước ASEAN khẳng định, bằng nỗ lực nội tại của mỗi quốc gia và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên, quân đội các nước ASEAN đã tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, nhất là trong khuôn khổ các nhóm chuyên gia ADMM+. Qua đó, nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tăng cường khả năng phối hợp giữa quân đội các nước ASEAN cũng như giữa ASEAN và các nước đối tác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực, duy trì động lực hợp tác và vai trò trung tâm trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Các đại biểu cũng trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, khẳng định ủng hộ việc duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, nhất trí ASEAN cần kiên trì lập trường nguyên tắc, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Cùng với đó, quân đội các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác thực chất và gắn kết nội khối hơn nữa, cùng chung tay ứng phó với những thách thức để góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang đã chia sẻ về những đóng góp của QĐND Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, tham gia tích cực vào nỗ lực chung của Chính phủ; cũng như tăng cường hợp tác song phương với các nước như Lào, Nga, Cu-ba… nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đề nghị Quân đội các nước ASEAN tiếp tục nâng cao khả năng phối hợp hoạt động chung trong khối ASEAN, phát huy hơn nữa vai trò cũng như tính hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có trong kênh quân sự, nhằm xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết giữa quân đội các nước ASEAN, tạo thành sức mạnh tập thể cùng ứng phó với những thách thức chung, đồng thời góp phần duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực còn nhiều biến động, vì hòa bình, ổn định của khu vực.

Tin, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website