8 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 10 , 2020

Không quân các nước ASEAN

Nỗ lực vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17 năm 2020 nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động của năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Hội nghị bao gồm các hoạt động trao đổi quan điểm theo chủ đề và thảo luận các nội dung mà lực lượng không quân các nước ASEAN quan tâm, nhất là Sáng kiến “Tổ chức trao đổi chuyên môn về an toàn bay” của Quân chủng PK-KQ Việt Nam. Qua giao lưu, trao đổi, sẽ tạo ra một không gian thống nhất, phát huy được lợi thế chung trong khu vực để xây dựng một khu vực năng động có tính cạnh tranh cao trên thế giới, đem lại sự thịnh vượng chung của các nước ASEAN.

Nỗ lực vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng
Đại tá Lã Đại Phong - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, trao thư mời 
cho tùy viên quốc phòng các nước ASEAN.

Sự gặp gỡ và trao đổi thường niên trong những năm qua đã góp phần tăng cường lòng tin, sự hiểu biết, tình đoàn kết hữu nghị giữa các lực lượng Không quân các nước ASEAN và là cơ sở, nền tảng quan trọng để tiếp tục thúc đẩy sự tương tác và hướng tới hợp tác thiết thực, cụ thể hơn trong thời gian tới. Tiềm năng hợp tác giữa Không quân các nước ASEAN là rất lớn. Lực lượng Không quân các nước ASEAN có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành và cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: An toàn bay, tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và trợ giúp thiên tai, và các hoạt động khác qua hình thức hội thảo, hội nghị, giao lưu, trao đổi các đoàn chuyên viên, đề xuất và xây dựng các sáng kiến hợp tác...

“Gắn kết và chủ động thích ứng” là chủ đề rất trúng của ASEAN và Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN trong năm nay. Gắn kết tức là đoàn kết về những mục tiêu của ASEAN nhưng đồng thời có thể ứng phó được với những thay đổi của khu vực và thế giới. Chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” khẳng định đoàn kết có ý nghĩa quyết định với sự bền vững của ASEAN. Một cộng đồng ASEAN gắn kết và phát triển mới có thể thích ứng hiệu quả với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, chủ động thích ứng sẽ giúp ASEAN và Không quân các nước ASEAN gắn kết chặt chẽ, nhờ đó tăng cường sức mạnh tổng thể. Đó là phép thử ngay đối với dịch bệnh diễn ra, chính chủ đề này đã giúp Việt Nam cùng các nước ASEAN có những hành động kịp thời cùng nhau hợp tác, phối hợp và ứng phó với dịch Covid-19.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN được tổ chức theo hình thức trực tuyến; điều này thể hiện sự chủ động, thích ứng cũng như quyết tâm của nước chủ nhà và các nước ASEAN là không để dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN. Các nước ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 trong việc kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN.

Trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị, Tư lệnh Không quân các nước ASEAN sẽ tham dự Cuộc họp trực tuyến Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 7 về huấn luyện - đào tạo và Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17. Theo đó, Cuộc họp trực tuyến Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 6 và 7-10-2020. Cuộc họp tổng kết các ý kiến đóng góp và hoàn chỉnh Quy chế Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của Không quân các nước ASEAN; trao đổi chuyên môn về công tác bảo đảm an toàn bay; hướng dẫn diễn tập sở chỉ huy về thực hiện quy chế chống va chạm ngẫu nhiên trên không của máy bay quân sự; tổ chức lập kế hoạch chuẩn bị cho diễn tập trên thực địa về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa tại Thái Lan vào năm 2021.

Đối với Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Không quân các nước ASEAN lần thứ 17, dự kiến diễn ra ngày 22-10-2020, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ Việt Nam sẽ có bài phát biểu trung tâm và kết luận Hội nghị. Bên cạnh đó, Tư lệnh Không quân các nước ASEAN sẽ trao đổi thêm các vấn đề cùng quan tâm về an ninh khu vực, các sáng kiến; thông qua báo cáo tổng hợp kết quả Cuộc họp trực tuyến Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 7 về huấn luyện - đào tạo; chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch Hội nghị Tư lệnh Không quân các nước ASEAN giữa Việt Nam và Thái Lan.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Quân chủng trong vai trò chủ tịch, Hội nghị hứa hẹn sẽ đạt kết quả tốt, nhất là trong hợp tác khoa học - kỹ thuật và công nghệ quân sự; trong các diễn đàn khu vực, giao lưu sĩ quan trẻ; hợp tác huấn luyện an toàn bay, cứu hộ, cứu nạn;... góp phần làm phong phú hoạt động đối ngoại quốc phòng, tạo lập được thế trận đối ngoại quân sự rộng mở, vững chắc, đóng góp tích cực vào thành tựu đối ngoại chung của Quân đội, đất nước, giữ vững chủ quyền vùng trời quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website