9 giờ:28 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 11 , 2020

Bay về với vùng mưa lũ Quảng Nam

Thời gian qua, do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 9 gây mưa lũ và sạt lở đất khiến hai xã Phước Thành và Phước Lộc thuộc huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam bị cô lập hoàn toàn. Trước tình hình đó, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng sử dụng trực thăng của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 tiếp tế lương thực, thực phẩm, thuốc men cho các xã bị cô lập.

Bay về với vùng mưa lũ Quảng Nam
Tổ bay Trung đoàn 930 chuyển hàng tiếp tế cho nhân dân bị cô lập tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Ngay sau khi nhận được lệnh của Quân chủng: Dùng trực thăng tiếp tế cho nhân dân xã Phước Lộc, Trung đoàn 930 nhanh chóng giao nhiệm vụ cho các thành phần. Theo thông báo của Tổ Khí tượng thì xã Phước Lộc nằm ở độ cao trên 1.000m, có nhiều núi cao trên 1.600m, nhiều mây, rất khó tiếp cận. Song, với tinh thần quyết tâm cao, Tổ bay xác định bằng mọi cách phải tiếp tế cho nhân dân. Các phương án bay và tiếp cận điểm đến nhanh chóng được Tổ bay xác định. Ngoài sân bay, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372 khẩn trương sắp xếp gạo, mì tôm, sữa, lương khô, dầu ăn... lên trực thăng. Thấy rõ tính chất quan trọng của chuyến bay, trước khi thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng, trực tiếp chỉ huy chuyến bay, động viên: “Bà con nhân dân đang trông chờ các đồng chí, cả nước đang hi vọng vào các đồng chí. Tổ bay hãy bình tĩnh, tự tin, thực hiện đúng kỹ thuật đưa máy bay mang lương thực, thực phẩm đến giúp đỡ đồng bào trong lúc khó khăn này…”.

Ngày 1-11, Trung đoàn 930 đã sử dụng trực thăng Mi-171E do Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng, lái chính; Đại úy Nguyễn Xuân Chinh - Phi đội trưởng Phi đội 1, lái chính, cùng Tổ bay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mang theo 2 tấn lương thực, nhu yếu phẩm cất cánh thẳng hướng Tây Nam về xã Phước Lộc. Tuy nhiên, càng về phía Tây Nam thời tiết càng diễn biến phức tạp, mây mù dày đặc, khi gần đến nơi nhận thấy địa hình xã Phước Lộc rất hiểm trở, có nhiều ngọn núi cao lẫn trong sương mù. Song, với bản lĩnh, kinh nghiệm vững vàng, Tổ bay khéo léo điều khiển máy bay tránh các ngọn núi cao, bay xuyên mây để tìm điểm đến. Mất gần 1 giờ, chiếc trực thăng mới tới xã Phước Lộc. Từ trên máy bay nhìn xuống, chúng tôi quan sát thấy nhiều ngọn đồi bị sạt lở, đường sá bị vùi lấp, vài ba mái nhà lợp tôn xơ xác xen lẫn màu đất lở đỏ quạch; nhiều người dân tập trung tại Ủy ban nhân dân xã vẫy tay, vẫy nón đón chào… Sau 3 vòng bay xác định vị trí bãi đáp, Tổ bay quyết định cho trực thăng hạ xuống sân của một trường học. Tuy nhiên, khi hạ thấp độ cao, quan sát thấy phía dưới khu đất hẹp, có nhiều dây điện, Tổ bay đành cho trực thăng vọt lên, bay sang quả đồi bên cạnh và quyết định đáp xuống bãi đất trống. Nhưng khi hạ cánh, địa phương lại thông báo khu đồi này cũng bị cô lập, không vận chuyển hàng được. Chỉ huy bay quyết định cho chuyển 1 phần hàng xuống tiếp tế cho nhân dân và lại tiếp tục bay sang trục đường gần Ủy ban nhân dân xã Phước Lộc. Tại đây, Tổ bay cho trực thăng treo ở độ cao 8 đến 10 mét để lực lượng cứu hộ thả hàng xuống cho nhân dân. Trong thời gian ngắn, gần 2 tấn hàng đã được chuyển xuống cho bà con nhân dân. Sau đó, chiếc trực thăng trở về Sân bay Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ tiếp theo.

Buổi chiều cùng ngày và hôm sau (2-11), 3 chuyến trực thăng lại tiếp tục cất cánh hướng về xã Phước Lộc mang theo gần 6 tấn lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh đến cho nhân dân. Cùng với tiếp tế hàng cứu trợ, trong chuyến bay thứ 2, Tổ cứu hộ, cứu nạn đã đưa được 1 người già, 1 người bị thương và 1 phụ nữ sắp sinh lên trực thăng về TP Đà Nẵng. Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng, thay mặt cho Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng ủng hộ cho 3 người dân mỗi người 1 triệu đồng để giúp họ có thêm chi phí điều trị tại bệnh viện.

Chia sẻ với chúng tôi sau chuyến bay, Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930, cho biết: “Khu vực xã Phước Lộc nằm giữa các khối núi cao 1.600 đến 2.000 mét, xen lẫn mây mù rất khó xác định. Chúng tôi điều khiển máy bay hạ thấp độ cao và men theo bờ sông Đắc Mi để tiếp cận. Mặc dù thời tiết xấu, sương mù nhiều, địa hình hiểm trở, song chúng tôi đã chọn được 1 vị trí thả hàng và 1 bãi đáp để cứu các bệnh nhân. Nhìn thấy bà con phấn khởi, chúng tôi thực sự xúc động vì đã góp sức mình đưa được những chuyến hàng đầu tiên đến với nhân dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn…”.

Chị Đinh Thị Tươi - Giáo viên Trường Tiểu học xã Phước Lộc, là 1 trong 3 người được trực thăng của Trung đoàn 930 đưa về TP. Đà Nẵng, chia sẻ: “Sau gần 1 tuần bão số 9 đổ bộ, địa phương chúng tôi bị cô lập hoàn toàn, đường sá không thể đi lại được, lương thực hầu như cạn kiệt, người dân rất cần sự cứu trợ. Hiện tại tôi đang mang thai hơn 8 tháng, rất may mắn được trực thăng của đơn vị đưa về Đà Nẵng theo dõi. Chúng tôi rất cảm ơn bộ đội PK-KQ đã hết lòng giúp đỡ nhân dân…”.

Vượt qua khó khăn, bất lợi về thời tiết, địa hình, những chuyến hàng nghĩa tình của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 mang đến huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã giúp đồng bào vùng cao giảm bớt khó khăn. Cùng với các lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ đang nỗ lực giúp dân ở các địa phương và luôn sẵn sàng về phương tiện, lực lượng để giúp nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bài, ảnh: LÊ HỮU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website