9 giờ:4 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 10 , 2022

Sôi nổi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Từ tháng 5-2021 đến nay, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về truyền thống vẻ vang của quân và dân Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là lực lượng PK-KQ đã góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2022).

Sôi nổi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Hội đồng thẩm định của Quân chủng PK-KQ thẩm định các tác phẩm văn học, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”. Ảnh:
DƯƠNG TOÀN

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định tổ chức Lễ kỷ niệm cấp Bộ Quốc phòng, trong đó Quân chủng là đơn vị chủ trì. Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng cho biết: “Do tính chất quan trọng của sự kiện nên ngày 23-3-2021, Đảng ủy Quân chủng đã ban hành Chỉ thị số 149-CT/ĐU về tổ chức các hoạt động kỷ niệm, mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thống nhất nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng; xây dựng đề án, kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm cấp Bộ Quốc phòng, Quân chủng và phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng triển khai, hướng dẫn các đơn vị trong toàn quân tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả”.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương trên địa bàn đóng quân hiểu rõ về tầm nhìn chiến lược và sự lãnh đạo tài tình của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển lực lượng PK-KQ trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; về ý nghĩa, tầm vóc của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cùng những chiến công to lớn và truyền thống quý báu của Quân chủng PK-KQ anh hùng. Đại tá Kiều Đức Cường - Trưởng Phòng Tuyên huấn Quân chủng cho biết: “Cục Chính trị đã làm việc với Vụ Báo chí - Xuất bản và Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị bắt đầu từ tháng 9-2022 đưa nội dung định hướng tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vào các buổi giao ban báo chí hằng tuần. Cùng với đó, Quân chủng phát động Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật, sáng tác mỹ thuật, nhiếp ảnh và phối hợp chặt chẽ với các hãng phim, cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện các phóng sự, phim tài liệu để lan tỏa rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân những hình ảnh đẹp của Bộ đội PK-KQ từ những chiến công vẻ vang trong lịch sử đến giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới”. Các bộ phim tài liệu, phóng sự truyền hình có sự hợp tác của các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương như: Truyền hình Nhân Dân, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm PT-TH Quân đội, Báo QĐND… tập trung thể hiện nét đặc sắc về nghệ thuật quân sự Việt Nam, phản ánh sinh động đời sống sinh hoạt thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ PK-KQ; công tác huấn luyện, SSCĐ, dân vận, cứu hộ, cứu nạn của Quân chủng… dự kiến sẽ phát sóng trong tháng 11 và tháng 12-2022. Bên cạnh đó, Quân chủng phối hợp với các Báo Nhân Dân, Báo QĐND… và chỉ đạo Báo PK-KQ mở các chuyên trang, chuyên mục đăng tải các nội dung tuyên truyền về sự kiện này.

Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được phát động trong và ngoài Quân đội đã thu về nhiều tác phẩm chất lượng trên các thể loại âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh… phản ánh trung thực hình ảnh “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”. Các tác phẩm đều được Hội đồng thẩm định của Quân chủng đánh giá cao về nội dung và hiện đang được tổ chức bình chọn lấy ý kiến của đông đảo cán bộ, chiến sĩ thông qua Báo PK-KQ điện tử. Trong thời gian tới, Sư đoàn 371 được lựa chọn phát động đợt thi đua cao điểm làm trước cho toàn quân chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Cùng với đó, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sẽ được tổ chức ở các cấp trong Quân chủng để tạo không khí thi đua sôi nổi hướng về Lễ kỷ niệm.

Đối với các hoạt động hội thảo, giao lưu, thi tìm hiểu, Quân chủng đã tổ chức gửi giấy mời viết bài tham luận đến các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng LLVTND, lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng qua các thời kỳ; sưu tầm các tư liệu, hình ảnh, tranh cổ động, sách để chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không - giá trị thời đại với sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc” và xuất bản kỷ yếu do Quân chủng chủ trì. Quân chủng cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập danh sách các nhân chứng lịch sử và xây dựng kế hoạch tổ chức gặp mặt, giao lưu truyền thống ở 2 khu vực là TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cấp Quân chủng, cấp toàn quân với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, ĐVTN.

Bên cạnh đó, Bảo tàng PK-KQ đã chủ động liên hệ với các đơn vị trong Quân chủng và các địa phương về việc phối hợp xây dựng mới, tu bổ, tôn tạo, sơn sửa 8 công trình, di tích với tổng kinh phí gần 17 tỉ đồng; nâng cấp khu trưng bày chuyên đề, sa bàn Chiến dịch Phòng không tháng 12-1972; tổ chức sưu tầm hiện vật, xây dựng đề cương tổng thể chuẩn bị cho Triển lãm kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Trong dịp này, công tác chính sách, dân vận cũng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp, xây dựng “Nhà tình nghĩa”, thăm hỏi, tặng quà các cựu chiến binh trực tiếp tham gia Chiến dịch Phòng không tháng 12-1972 đang sống trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân nhằm đẩy mạnh các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website