8 giờ:53 phút Thứ ba, ngày 8 tháng 12 , 2020

Phi công trẻ ham bay, say học

Sau 9 tháng bay hết dây ngày khí tượng phức tạp, được phê chuẩn vào Trực ban chiến đấu (TBCĐ), thăng hạng phi công cấp 3; hai lần cắt Bom đạt xuất sắc trong diễn tập ném bom, ngắm khan, đạt giải nhì trong Hội thao bay trên buồng tập Su-22… là những kết quả hết sức ấn tượng trong năm 2020, khẳng định hiệu quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện, ham bay, say học của Thượng úy Trần Thanh Phúc - Phi công cấp 3, Biên đội trưởng Phi đội 2, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371.

Phi công trẻ ham bay, say học
Thượng úy Trần Thanh Phúc hệ thống lại lý thuyết bài bay trước ngày bay.

Chúng tôi được gặp phi công Trần Thanh Phúc cả trong Diễn tập ném bom, ngắm khan tại Sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa và Hội thao bay trên buồng tập Su-22 tại Phan Rang, Ninh Thuận. Tuy là phi công trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng Phúc luôn thể hiện sự điềm tĩnh, bản lĩnh của một phi công quân sự.

Trò chuyện với Phúc tại Hội thao bay trên buồng tập Su-22, chúng tôi được biết, trước khi trúng tuyển đào tạo phi công quân sự, Phúc là sinh viên năm thứ nhất, chuyên ngành Tài chính ngân hàng của Đại học Nguyễn Tất Thành, TP Hồ Chí Minh. Năm 2009, với ước mơ trở thành phi công quân sự, Phúc đã tham gia khám tuyển và trúng tuyển, trở thành học viên phi công quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân (Khóa học 2010-2014). Phúc chia sẻ: “Lúc mới vào trường, tôi khá bỡ ngỡ với quy trình đào tạo, rèn luyện để trở thành một phi công quân sự. Nhưng nhờ sự tận tình dạy bảo, hướng dẫn của các giáo viên, niềm vinh dự tự hào của người phi công quân sự trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã giúp tôi quyết tâm phấn đấu, luyện rèn. Quá trình học tập, tôi luôn cố gắng nắm chắc các nội dung lý thuyết, kỹ thuật hàng không, dẫn đường, kỹ thuật lái mà các thầy truyền thụ. Sau mỗi ngày trên lớp học, tối về tôi tư duy lại, nội dung nào chưa rõ, chưa hiểu sẽ trao đổi lại với đồng đội, hôm sau gặp các thầy hỏi thêm để nắm vững. Cùng với đó, tôi luôn rèn luyện cho mình sức khỏe thật tốt để đáp ứng yêu cầu đặc thù của nhiệm vụ. Do đó, khi tốt nghiệp ra trường, tôi có đủ điều kiện tham gia các hoạt động HLB, BĐATB và các nhiệm vụ khác của đơn vị”.

Thượng tá Trần Đức Ba - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 921, nhận xét: “Mới về đơn vị chưa được 2 năm, nhưng Phúc luôn thể hiện là một Biên đội trưởng có tinh thần trách nhiệm cao; đặc biệt sự ham học hỏi, tìm tòi trong công tác HLB, BĐATB của đơn vị. Là một trong những phi công trẻ của Trung đoàn có bản lĩnh, trình độ bay tốt, rất hăng hái trong huấn luyện, tham gia hội thi, hội thao… luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt kết quả cao. Sau 9 tháng về đơn vị, Phúc chăm chỉ học tập, nắm chắc các bài bay, thực hiện bay hết dây ngày khí tượng phức tạp, được phê chuẩn vào Trực ban chiến đấu (TBCĐ), thăng hạng phi công cấp 3 đây là một trong những kỷ lục huấn luyện phi công trẻ ở Trung đoàn”.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh luôn quán triệt rõ mục đích, yêu cầu của từng nhiệm vụ, từng ban bay. Quá trình chuẩn bị bay, anh nghiên cứu, nắm vững nội dung, thứ tự, yếu lĩnh kỹ thuật, phương pháp thực hiện các bài bay; nghiên cứu bản đồ, tính toán số liệu vẽ lược đồ bay, tích cực luyện tập bay buồng tập, bay biểu diễn… Cùng với đó, nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của các vũ khí, trang bị khí tài; trao đổi học hỏi kinh nghiệm của giáo viên, chỉ huy trong các tình huống bất trắc, những sai sót có thể mắc phải, cách đề phòng, xử lý. Do đó, mỗi lần kiểm tra công tác chuẩn bị bay, Phúc luôn được chỉ huy các cấp và giáo viên đánh giá cao về kết quả chuẩn bị và tinh thần học tập. Trong thực hiện nhiệm vụ, thực hành HLB, Phúc luôn chuẩn bị tâm lý, trạng thái sức khỏe tốt nhất, tập trung cao độ cho nhiệm vụ. Trong giảng bình, rút kinh nghiệm luôn lắng nghe, mạnh dạn trao đổi với đồng đội để tích lũy kinh nghiệm, bài học để cho những ban bay, chuyến bay sau tốt hơn.

 Thượng úy Trần Thanh Phúc cho biết thêm: “Hoạt động bay có tính đặc thù phức tạp cao, các yếu tố ngoại cảnh và những sai sót của phi công đều có thể dẫn đến nguy hiểm, mất ATB. Vì vậy, bản thân tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thiện mình, nâng cao trình độ kỹ thuật lái thành kỹ năng, kỹ xảo, xứng đáng với danh hiệu, vinh dự, trách nhiệm của một phi công quân sự; góp phần cùng đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website