14 giờ:45 phút Thứ ba, ngày 26 tháng 1 , 2021

Chia sẻ khó khăn, ấm tình đồng đội

Những năm qua, các đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” do Bộ Quốc phòng phát động. Từ đây, nhiều sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trong Quân chủng đã có được ngôi nhà mới khang trang, góp phần vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chia sẻ khó khăn, ấm tình đồng đội
 Các đại biểu cắt băng khánh thành và bàn giao Nhà đồng đội tặng Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Phượng.

Những ngày cuối tháng 12-2020, ngôi nhà mới của Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Phượng - Nhân viên Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay, Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, tại khu tập thể Trung đoàn (xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) rất đông đồng đội và bà con hàng xóm đến chia vui trong tiếng cười nói rộn ràng, ấm áp. Thế là sau thời gian dài vất vả chờ mong, căn nhà cấp 4 với diện tích hơn 80m2 của gia đình cũng được khánh thành. Được biết, hoàn cảnh của chị Phượng rất khó khăn. Đã nhiều năm nay, chị cùng con gái sống trong căn nhà cấp 4 được Quân chủng cấp từ năm 2003 đã hư hỏng nặng. Là mẹ đơn thân, kinh tế gia đình phụ thuộc chủ yếu vào đồng lương eo hẹp, nên dù đã rất cố gắng tiết kiệm, việc tự xây dựng một ngôi nhà mới nằm ngoài khả năng của chị. Chính vì vậy, sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Trung đoàn 916 đã làm hồ sơ đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” với số tiền 80 triệu đồng tặng gia đình chị Phượng. Cầm trên tay quyết định bàn giao “Nhà đồng đội”, chị Phượng không giấu được niềm vui: “Hai mẹ con tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang như thế này. Được cấp trên hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” tôi thật sự vui mừng và hạnh phúc…”.

Với Thượng úy QNCN Đỗ Văn Hợi - Lái xe Phòng Tham mưu, Sư đoàn 363, được chuyển về sinh sống trong ngôi nhà mới như một giấc mơ có thật. Năm 2010, anh Hợi lập gia đình với chị Trần Thị Bích Thúy và sống cùng bố mẹ đẻ trong căn nhà cấp 4 ở xã Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Bố mẹ già yếu, hai con còn nhỏ, vợ làm nghề tự do lại mắc bệnh suy thận, thường xuyên phải điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình nên kinh tế gia đình anh rất khó khăn. Ngôi “Nhà đồng đội” tặng gia đình anh Hợi là nhà cấp 4 có diện tích 78,5m2, kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng; trong đó Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng; phần còn lại do cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 363 giúp đỡ ngày công lao động và gia đình, anh em họ hàng hỗ trợ. Anh Hợi chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 363. Được sinh sống trong ngôi nhà mới sẽ là động lực tinh thần rất lớn để gia đình sớm ổn định cuộc sống, bản thân tôi quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Trường - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 363, cho biết: “Khi biết hoàn cảnh khó khăn của đồng chí Hợi, Sư đoàn đã khẩn trương hoàn tất thủ tục hồ sơ theo quy định để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho gia đình; đồng thời tạo mọi điều kiện để đồng chí Hợi có thời gian chăm lo cho gia đình. Quá trình xây dựng “Nhà đồng đội”, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, bố trí lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia ủng hộ ngày công xây dựng. Ngày khánh thành nhà mới, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn cũng đến chia vui, tặng nhiều phần quà có ý nghĩa thiết thực để gia đình nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Đây chỉ là 2 trong số 17 “Nhà đồng đội” được Quân chủng hỗ trợ và đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây dựng trong năm 2020. Theo Đại tá Ngô Quốc Chung - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng, những năm qua, công tác chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. Hằng năm, Cục Chính trị đã chỉ đạo cơ quan chức năng và các đơn vị trong Quân chủng rà soát, nắm chắc các trường hợp cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mắc bệnh hiểm nghèo, vô sinh, hiếm muộn… để kịp thời động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Cùng với việc chỉ đạo các tổ chức quần chúng đi thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp ngày lễ, tết, ngày lễ kỷ niệm, ngày truyền thống; các cơ quan, đơn vị còn thường xuyên quan tâm, bố trí công việc phù hợp, xem xét, đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng”… Năm 2020, cùng với trao tặng 17 “Nhà đồng đội”, Quân chủng cũng đã xây dựng 9 “Nhà tình nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao tặng hàng nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ nhân dịp lễ, Tết với số tiền hàng chục tỉ đồng. Qua đó, đã góp phần khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng và gia đình khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, TIẾN MỪNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website