20 giờ:19 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 3 , 2021

Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở Nhà máy A32

Là doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực cả trong và ngoài Quân đội, Nhà máy A32, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân có nhiều đối tượng tham gia lao động trong các môi trường, điều kiện khác nhau. Vì thế, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) công bằng, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo lợi ích cho người lao động luôn được Nhà máy đặc biệt quan tâm.

Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở Nhà máy A32
Công đoàn Nhà máy A32 thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên bị bệnh điều trị dài ngày.

Đại tá Trương Minh Đức - Giám đốc Nhà máy A32, cho biết: “Đơn vị có gần 500 người lao động, trong đó có nhiều đối tượng làm việc trên nhiều lĩnh vực đặc thù, độc hại khác nhau. Bên cạnh đó, việc thực hiện bảo hiểm cho thân nhân quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng (CN&VCQP) cũng khác nhau nên lãnh đạo, Ban Giám đốc Nhà máy chỉ đạo các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ đến từng bộ phận, từng cá nhân để thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù, chính sách lương, thưởng và bảo hiểm khoa học, đúng người, đúng việc, công bằng và đảm bảo lợi ích cho người lao động theo đúng luật”.

Để việc thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng quyền lợi cho người lao động; lãnh đạo, Ban Giám đốc Nhà máy chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các luật liên quan, văn bản, hướng dẫn thông qua việc gửi văn bản đến cơ quan, phân xưởng, phát thanh nội bộ, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng. BHXH được đơn vị triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Quân chủng. Công tác lập, cấp, quản lý, đăng ký cập nhật sổ BHXH của các đối tượng được thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của trên; việc quản lý về thời gian, mức đóng BHXH của các đối tượng được thực hiện một cách chặt chẽ. Tiền BHXH cho các đối tượng hằng tháng được nộp theo quy định.  Nhà máy giao cho công đoàn, tài chính, quân lực, quân y theo dõi, bổ sung khi có thay đổi. Trong quá trình thực hiện có sự giám sát của các tổ chức. Lãnh đạo, Ban Giám đốc Nhà máy thường xuyên tiếp thu những kiến nghị của cá nhân, tổ chức để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Trung tá QNCN Tạ Quốc Cường - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy cho biết: “Trong những năm qua, Nhà máy đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc trích nộp BHXH (quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất), BHYT cho 100% người lao động. Các trường hợp được đơn vị chi trả theo đúng quy định của luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, không phân biệt lao động hợp đồng hay lao động trong biên chế. Đặc biệt, trong các tháng 7, 8 - 2020, cán bộ, CN&VCQP nghỉ làm việc để phòng chống dịch COVID-19, Nhà máy đã trích 3,5 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho các đối tượng (Theo đúng điều 98 của Luật BHXH năm 2012) là 150 nghìn/người/ngày.

Đối với thực hiện BHYT, ngoài việc thực hiện nộp Quỹ BHYT cho 100% đối tượng theo quy định, Nhà máy còn có chính sách bảo vệ sức khỏe cho cho người lao động, thân nhân của quân nhân, CN&VCQP như: Tổ chức đi khám bệnh định kỳ hằng năm cho 100% quân số; khám rà soát độc hại, bệnh nghề nghiệp cho các đối tượng liên quan. Những trường hợp khó khăn, ốm đau, bệnh điều trị dài ngày được thăm hỏi, động viên, nghỉ ngơi, tạo điều kiện bố trí việc làm hợp lý để vừa có thu nhập ổn định, vừa đóng các khoản bảo hiểm kịp thời, liên tục.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thanh - Nhân viên kỹ thuật, Phân xưởng 3, chia sẻ: “Tôi bị ung thư vú đã hơn 10 năm nay, sức khỏe giảm sút, phải đi viện nhiều lần, việc điều trị hết sức tốn kém. Song nhờ đóng bảo hiểm y tế đầy đủ, lãnh đạo, chỉ huy các cấp thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện việc làm phù hợp nên thu nhập của tôi vẫn ổn định, gia đình bớt khó khăn”. Còn anh Nguyễn Văn Vinh - Công nhân Phân xưởng 6 thì trải lòng: “Tôi nhập ngũ năm 1985, được Nhà máy đóng BHXH, BHYT liên tục 36 năm. Từ tháng 6, năm 2019 đến nay, tôi bị đột quỵ 2 lần nhưng khi vào viện không phải mất kinh phí điều trị. Ngoài các chế độ khám chữa bệnh và hỗ trợ của nhà nước theo quy định, Ban Giám đốc, Công đoàn Nhà máy thường xuyên thăm hỏi, động viên nên sức khỏe tôi đã ổn định và rất yên tâm công tác”.

Thực hiện đúng, đủ BHXH, BHYT cho người lao động là 1 trong những chính sách giúp Nhà máy A32 thường xuyên ổn định về mọi mặt; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động ngày càng được nâng lên. Đây cũng là động lực quan trọng giúp cán bộ, CN&VCQP an tâm công tác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, sửa chữa, góp phần tích cực giúp Nhà máy hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website