8 giờ:57 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 6 , 2021

Những chiến sĩ quân y PK-KQ nơi tâm dịch

Những ngày này, tại tâm dịch Bắc Giang, các y, bác sĩ của Viện Y học Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn để chống “giặc COVID-19”, góp phần lan tỏa những tình cảm tốt đẹp và hình ảnh người chiến sĩ Quân y PK-KQ.

Những chiến sĩ quân y PK-KQ nơi tâm dịch
Các bác sĩ Viện Y học PK-KQ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các bệnh nhân.

Những ngày trung tuần tháng 6-2021, trời Bắc Giang nóng như đổ lửa, không khí ở khu vực Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 2 trở nên oi nồng, ngột ngạt. Trong bộ trang phục bảo hộ kín mít, Thượng tá, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại - Hồi sức cấp cứu, Viện Y học PK-KQ cùng các đồng nghiệp vẫn miệt mài lấy mẫu xét nghiệm SARS CoV-2 cho các bệnh nhân. Sau khi hoàn thành việc lấy mẫu và bàn giao chuyển đi xét nghiệm cho kịp thời gian quy định; anh Tùng và các y, bác sĩ lại nhanh chóng cơ động vào khu vực điều trị để kiểm tra, thăm khám tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, đồng thời không quên nhắc nhở, động viên mọi người giữ vững tinh thần quyết tâm và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang, thực hiện sự chỉ đạo của Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần; ngày 19-5, Viện Y học PK-KQ đã cử lực lượng gồm 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng cùng các lực lượng của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Viện Y học cổ truyền Quân đội để thành lập Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 2, là cơ sở tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng của Viện Y học PK-KQ được phân công thực hiện nhiệm vụ ở 2 khoa (Khoa hồi sức cấp cứu, điều trị bệnh nhân nặng và vừa; Khoa điều trị bệnh nhân ổn định).

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, Khoa Điều trị bệnh nhân ổn định tiếp nhận hàng chục bệnh nhân COVID-19 vào điều trị, cao điểm có ngày lên tới hàng trăm bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân đông trong khi lực lượng y, bác sĩ mỏng nên để bảo đảm lực lượng canh trực 24/24 giờ, Khoa đã tổ chức cắt lịch 3 giờ/1 kíp trực (gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng). Thực hiện nhiệm vụ trong tâm dịch, tuy cường độ, tính chất công việc vất vả, căng thẳng, thời tiết nắng nóng, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng anh em luôn nêu cao trách nhiệm, xác định tốt nhiệm vụ, nỗ lực hết mình để điều trị cho các bệnh nhân với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Dịch COVID-19 tại Bắc Giang bùng phát cũng là thời điểm các tỉnh miền Bắc hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, có hôm nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Việc chăm sóc, điều trị cả trăm bệnh nhân mỗi ngày dưới thời tiết nắng nóng, oi bức trong trang phục bảo hộ kín mít là một thử thách không nhỏ đối với các y, bác sĩ. “Mỗi lần cởi bộ đồ bảo hộ sau khi kết thúc ca trực, cơ thể mất nước, tay chân nhợt nhạt, quần áo ướt sũng mồ hôi. Ai ra ngoài cũng phải uống nước như chưa từng được uống. Tuy vậy, với tâm thế và tinh thần trách nhiệm cao, anh em đều không nề hà và nhiệt tình, hăng hái thực hiện nhiệm vụ”- Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Đặc thù công việc của người điều dưỡng vốn đã vất vả, khi chăm sóc, phục vụ bệnh nhân điều trị COVID-19 lại càng vất vả hơn vì không có người thân bên cạnh nên các điều dưỡng phải trực tiếp giúp đỡ tất cả mọi việc. Thượng úy QNCN Nguyễn Hồng Khởi - Kỹ thuật viên gây mê hồi sức, Khoa Ngoại - Tổng hợp, công tác tại Khoa hồi sức cấp cứu, điều trị bệnh nhân nặng và vừa chia sẻ: “Số lượng bệnh nhân điều trị đông, nhiều thành phần, từ người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai với tình trạng bệnh khác nhau nên chúng tôi phải rất nỗ lực mới hoàn thành được nhiệm vụ. Nhiều trường hợp bệnh nhân nặng phải huy động toàn kíp phục vụ cả những sinh hoạt cá nhân hằng ngày”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn nơi tuyến đầu chống dịch, ngoài tham gia các đợt tập huấn về lý thuyết, ngoài giờ trực, anh em còn tranh thủ thời gian tự nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm về phòng, chống dịch, nhất là tập luyện mang mặc và tháo trang bị phòng hộ, các quy trình về kiểm soát nhiễm khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, vệ sinh môi trường… Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài, nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ đã bố trí, sắp xếp công việc gia đình hợp lý để yên tâm sát cánh cùng các lực lượng trên tuyến đầu, quyết tâm đẩy lùi đại dịch, sớm đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website