14 giờ:35 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 9 , 2016

Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu (Sư đoàn 375):

Nâng cao chất lượng huấn luyện khẩu, tiểu đội trưởng

Nhắc đến Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu (Sư đoàn 375) thì ai cũng biết đây là nơi huấn luyện chiến sĩ mới, nhưng ít ai biết rằng nơi này cũng là trung tâm huấn luyện đội ngũ khẩu, tiểu đội trưởng cho Quân chủng và đơn vị bạn. Hàng năm, Tiểu đoàn cho “ra lò” hàng trăm hạ sĩ quan về làm khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng cho nhiều đơn vị phía Nam.

 Trung tá Nguyễn Văn Bộ - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Hằng năm, ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn còn huấn luyện gần 400 học viên đào tạo hạ sĩ quan chuyên ngành khẩu đội trưởng pháo cao xạ, các tiểu đội trưởng tên lửa vác vai, thông tin, quan sát mắt... Chính vì thế mà đội ngũ cán bộ khung quanh năm tất bật với công tác huấn luyện”.
Nâng cao chất lượng huấn luyện khẩu, tiểu đội trưởng
Huấn luyện Khẩu đội trưởng Pháo 57mm tại Tiểu đoàn 11.

Chúng tôi được chứng kiến buổi huấn luyện khẩu đội trưởng pháo cao xạ của đơn vị. Hàng chục chiến sĩ với đủ màu áo hải quân, lục quân, phòng không, không quân đứng quanh khẩu pháo 57mm nghe giáo viên giới thiệu về tính năng tác dụng của binh khí. Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Giáo viên Pháo cao xạ cho hay: “Tiểu đoàn thường thực hiện đào tạo khẩu, tiểu đội trưởng cho các đơn vị phía Nam như: Vùng 3 - Hải Quân, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 4… Để huấn luyện lực lượng này, chúng tôi phải truyền đạt rất nhiều nội dung, từ rèn luyện bản lĩnh đến kiến thức chuyên ngành”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, đội ngũ cán bộ khẩu, tiểu đội trưởng là lực lượng trực tiếp cùng ăn, cùng ở, sinh hoạt, học tập với chiến sĩ. Cán bộ tiểu đội ảnh hưởng rất lớn đến lối sống cũng như trình độ chuyên môn chiến sĩ trong tiểu đội. Chính vì thế, từ khâu lựa chọn quân nhân đến công tác rèn luyện, huấn luyện chuyên ngành được Tiểu đoàn 11 đặc biệt quan tâm. Ngay từ huấn luyện chiến sĩ mới, chỉ huy Tiểu đoàn đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn, ưu tiên những đồng chí có đạo đức tốt, trình độ học vấn 12/12 trở lên, khẩu khí rõ ràng, nhiệt tình trách nhiệm trong công tác để giữ lại đào tạo khẩu, tiểu đội trưởng.

Trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành cho từng đối tượng, từ việc giới thiệu kỹ về tính năng, tác dụng của binh khí; nhận dạng phương tiện bay; vị trí nhiệm vụ, yếu lĩnh động tác của pháo thủ, trắc thủ đến việc huấn luyện khẩu lệnh, động tác chỉ huy của khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng trong hiệp đồng chiến đấu, thực hành đội ngũ chiến thuật… nhằm mục đích rèn luyện khả năng huấn luyện cho đơn vị cũng như khẩu khí, bản lĩnh của đội ngũ khẩu, tiểu đội trưởng. Trong huấn luyện, đơn vị tập trung nhiều cho phần thực hành, phát huy tính tích cực, chủ động của từng học viên trong phát biểu xây dựng, đóng góp về phương pháp truyền đạt của giáo viên, cũng như thảo luận một vấn đề nào đó.

Binh nhất Trần Nhàn - Học viên khẩu đội trưởng pháo cao xạ chia sẻ: “Trong chuyên ngành, tôi thấy khó nhất là hành động, khẩu lệnh của khẩu đội trưởng trong chỉ huy khẩu đội chiến đấu, trong thực hành đội ngũ chiến thuật. Mình là khẩu đội trưởng nên cần phải thuần thục động tác, khẩu lệnh mới về đơn vị huấn luyện được cho các pháo thủ…”.

Còn Binh nhất Nguyễn Quang Nam - Học viên Tiểu đội trưởng tên lửa  vác vai thì cho rằng: “Người tiểu đội trưởng ngoài chuyên môn giỏi thì cái khó nhất là phải có uy tín trước chiến sĩ, muốn vậy cần rèn luyện khẩu khí tốt, và thực sự gương mẫu. Mình có tốt thì anh em mới noi theo…”.

Bên cạnh đó, Tiểu đoàn còn chú trọng phân công từng học viên thay nhau đảm nhiệm chức trách khẩu, tiểu đội trưởng để làm quen với việc chỉ huy, điều hành, ra khẩu lệnh, phân công công tác, chỉ huy hiệp đồng chiến đấu, thực hành đội ngũ chiến thuật…

Những năm gần đây, Tiểu đoàn 11, Sư đoàn 375 đã có nhiều nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn về điều kiện ăn, ở để nâng cao chất lượng huấn luyện khẩu, tiểu đội trưởng góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website