17 giờ:51 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 4 , 2024

Trưởng thành trong môi trường quân ngũ

Sau gần 1 tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) thuộc Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 365 đã có những bước trưởng thành vượt bậc cả về nhận thức và hành động; luôn yên tâm công tác và có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Trưởng thành trong môi trường quân ngũ
Huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK ở Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 365.

Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện CSM Sư đoàn 365 những ngày này, chúng tôi được hòa mình vào không khí thi đua luyện rèn sôi nổi. Tại khu vực sân vận động, CSM theo đội hình từng trung đội đang tập trung huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không. Có thể dễ dàng nhận ra, sau gần 1 tháng nhập ngũ, sự bỡ ngỡ ban đầu đã được thay thế bằng sự tự tin trên gương mặt những tân binh. Dưới sự chỉ huy của cán bộ trung đội, các CSM thực hành thuần thục các động tác chào, đi đều, đi nghiêm… Dù đâu đó vẫn có một số đồng chí thực hiện chưa đúng yếu lĩnh động tác; chân, tay ke chưa thẳng, nhưng luôn có sự theo dõi sát sao của cán bộ khung để điều chỉnh, uốn nắn kịp thời.

Ở một góc thao trường, CSM ở các phân đội khác cũng đang huấn luyện nội dung bắn súng AK bài 1. Dưới thời tiết nồm ẩm, mưa phùn, các CSM chăm chú lắng nghe cán bộ hướng dẫn những động tác cơ bản, nhất là lấy điểm ngắm, sau đó thực hành ngắm bắn ở các tư thế. Đối với mỗi CSM lên thực hành, cán bộ đều cẩn thận kiểm tra đường ngắm, sau đó rút kinh nghiệm cụ thể cho từng đồng chí, chỉ ra những cố tật, khuyết điểm để kịp thời sửa chữa và những đồng chí thực hành sau không mắc phải. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cũng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để có thể lấy đúng điểm ngắm nhanh và chuẩn xác, từ đó khích lệ, động viên CSM tích cực rèn luyện. CSM Nguyễn Duy Quân - Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội 2 chia sẻ: “Mới đầu khi huấn luyện bắn súng AK bài 1, tôi cảm thấy rất khó bởi các tư thế ngắm bắn của mình chưa chuẩn, khó lấy được đường ngắm do lực tay yếu. Nhưng sau một thời gian tích cực luyện tập, cộng với sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ, tôi đã biết lấy điểm ngắm một cách hiệu quả, chính xác nhất. Đặc biệt nhờ các anh cán bộ chỉ cho cách nâng tạ để luyện cơ tay, đường ngắm của tôi đã không còn bị rung nhiều như trước nữa”.

Có thể thấy ở nội dung huấn luyện nào, chúng tôi cũng ghi nhận được sự cố gắng, nỗ lực của không chỉ CSM mà còn cả đội ngũ cán bộ. Chẳng hạn như trong nội dung rèn luyện thể lực, khi hướng dẫn CSM thực hiện nội dung kéo tay xà đơn, đội ngũ cán bộ không chỉ là người trực tiếp thực hiện các động tác để hướng dẫn bộ đội, mà còn luôn theo sát, động viên CSM vượt qua giới hạn của bản thân để đạt được kết quả cao hơn. CSM Lê Đức Anh - Tiểu đội 3, Trung đội 1, Đại đội 2 cho biết: “Trước khi nhập ngũ tôi lười vận động, ít chơi thể thao nên nội dung kéo tay xà đơn thực sự là thử thách rất lớn. Mới đầu tôi còn không lên xà nổi 2 cái/ lần, nhưng sau 1 tháng rèn luyện, tôi đã nâng thành tích lên 10 cái và quyết tâm khi kết thúc 3 tháng tân binh sẽ đạt thành tích 30 cái/ lần”.

Sự trưởng thành của CSM được ghi nhận không chỉ bởi sự nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ mà từ lối sống, tác phong, sinh hoạt của họ cũng đã đi vào nền nếp, có ý thức kỷ luật và dần hình thành phong cách của người quân nhân cách mạng. Đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy được sự ngăn nắp, gọn gàng của CSM từ việc sắp xếp nội vụ, vệ sinh, cho đến lễ tiết tác phong, thói quen xưng hô chào hỏi theo đúng Điều lệnh Quân đội. Những tân binh mới hôm nào còn cảm thấy bỡ ngỡ, non nớt, giờ đây đã có sự rắn rỏi, vững vàng hơn cả về thể chất lẫn tâm lý. Như CSM Phùng Cảnh Luân - Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1 tâm sự: “Khi còn ở nhà, tôi hay thức khuya chơi game đến sáng, rồi lại ngủ nướng, ăn uống cũng thất thường nên lúc mới về đơn vị mặc dù cao 1m7 nhưng tôi chỉ nặng hơn 50kg. Ấy vậy mà chỉ sau 1 tháng trong quân ngũ, tôi đã tăng được 4kg và cảm thấy khỏe mạnh hơn. Giờ tôi mới thấy được việc sinh hoạt điều độ, rèn luyện bản thân quan trọng như thế nào. Tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện trong 3 tháng tân binh, từ đó làm cơ sở tiếp tục phấn đấu rèn luyện trong thời gian quân ngũ”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Đồng Tân - Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện CSM Sư đoàn 365 cho biết, xác định huấn luyện CSM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hết sức quan trọng của Tiểu đoàn, nên từ những ngày đầu, đơn vị đã tổ chức quán triệt, giáo dục, phát huy tốt vai trò, sự nhiệt tình trách nhiệm của cán bộ huấn luyện các cấp. Để CSM nhanh chóng hòa nhập và bắt nhịp với các hoạt động của đơn vị, ngay từ ngày đầu, tuần đầu, cán bộ từ cấp trung đội, đại đội đến chỉ huy Tiểu đoàn đều chủ động kiểm tra, hỏi thăm, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ. Cán bộ từng bước hướng dẫn CSM về cách sắp đặt nội vụ vệ sinh và các nền nếp trong quân ngũ; thực hiện 4 cùng với chiến sĩ (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng sinh hoạt); thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt VHVN, TDTT tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho chiến sĩ. Những ngày đầu huấn luyện, mặc dù thời tiết nồm ẩm, mưa nắng thất thường, song lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã luôn sâu sát, chỉ đạo các đại đội điều chỉnh thời gian linh hoạt trong từng ngày, từng buổi và từng nội dung huấn luyện phù hợp với điều kiện thời tiết và sức khỏe bộ đội nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng, kết quả huấn luyện. Đến nay 100% CSM tại Tiểu đoàn luôn an tâm tư tưởng học tập, công tác, tham gia huấn luyện sôi nổi, tích cực, quyết tâm phấn đấu đạt nhiều thành tích trong công tác huấn luyện năm 2024.

Bài, ảnh: THÁI SƠN, ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website