9 giờ:22 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 11 , 2021

Góp phần khẳng định thương hiệu Z119

Tại Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân năm 2021, Nhà máy Z119 có 3 thí sinh tham gia và đều đạt loại giỏi, trong đó giành 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Kết quả đó không chỉ khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của “lính thợ” Nhà máy Z119, mà còn góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của một trong những cơ sở đầu ngành về sửa chữa khí tài ra đa trong toàn quân.

Góp phần khẳng định thương hiệu Z119
(Từ trái sang) Các đồng chí Lê Đức Lượng, Bùi Thị Kim Hằng, Đào Xuân Huỳnh trao đổi về chuyên môn ngành nguội.

Chúng tôi đến công tác tại Nhà máy Z119 vào ngày trung tuần tháng 11 khi Nhà máy đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu pháp lệnh theo kế hoạch năm. Tại các phân xưởng, không khí lao động diễn ra nhộn nhịp, sôi nổi. Tranh thủ giờ nghỉ, chúng tôi trò chuyện cùng những người lính thợ và được biết CNVQP Lê Đức Lượng cùng CNVQP Bùi Thị Kim Hằng và Trung úy QNCN Đào Xuân Huỳnh là 3 thợ cơ khí của Nhà máy Z119 vừa trở về từ Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí cấp toàn quân năm 2021. Đại tá Đào Ngọc Đại - Chính ủy Nhà máy Z119 giới thiệu: “Cả 3 đồng chí được Nhà máy lựa chọn tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí toàn quân đều là những thợ cơ khí lành nghề, có nhiều năm kinh nghiệm. Các đồng chí phát huy tốt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt các nội dung thi, được cấp chứng nhận thợ giỏi toàn quân, trong đó đồng chí Đào Xuân Huỳnh xuất sắc đạt giải ba chuyên ngành hàn, đồng chí Lê Đức Lượng đạt giải khuyến khích chuyên ngành tiện”. 

Trung úy QNCN Đào Xuân Huỳnh tâm sự: “Các nội dung thi ở hội thi cấp toàn quân có yêu cầu cao hơn. Nếu như phần thi lý thuyết đòi hỏi thí sinh có kiến thức sâu rộng về các chuyên ngành cơ khí, thì ở phần thi thực hành, các yêu cầu đặt ra với sản phẩm cũng rất cao. Chẳng hạn như nội dung thực hành của tôi là hàn ở vị trí 4F, hàn lót tig và phủ mag trong điều kiện phải chui xuống gầm các xe hàn ngửa lên”. Còn đối với đồng chí Lê Đức Lượng, phần thực hành gia công tiện trục gá của anh được đánh giá là một trong những nội dung khó nhất của chuyên ngành tiện bởi các chi tiết dài, nhỏ, chạy cả ren trong lẫn ren ngoài phải đạt được độ đồng tâm, đồng thời phải đạt độ nhám theo cấp độ mà ban giám khảo yêu cầu. Tuy nhiên, nhờ có sự ôn tập, chuẩn bị tốt nên anh đã hoàn thành bài thi với điểm số cao.

Được biết, trong hội thi năm nay, toàn quân chỉ có 3 thí sinh là nữ tham gia. Chuyên ngành Cơ khí vốn có đặc thù vất vả, nặng nhọc kể cả với nam giới, do đó những thí sinh nữ như chị Bùi Thị Kim Hằng càng phải cố gắng nhiều hơn. Không chỉ lo ôn thi, chị còn lo công việc của gia đình khi chồng là bộ đội, thường xuyên phải đi công tác xa nhà. Hằng ngày, sau giờ làm việc tại Nhà máy, chị lại tất bật về nhà để cơm nước, lo việc học của các con, rồi lại tranh thủ ôn tập lý thuyết đến tận khuya. Trong thời gian tham gia hội thi, dù phải xa gia đình nhưng chị cũng đã thu xếp ổn thỏa để tập trung hoàn thành tốt các nội dung thi.

Tuy khó khăn, vất vả song các thí sinh luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy. Bên cạnh việc chỉ đạo các phòng, ban chức năng cung cấp đầy đủ các tư liệu, tài liệu kỹ thuật để thí sinh nghiên cứu, Ban Giám đốc Nhà máy còn yêu cầu các phân xưởng cơ khí chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, các dụng cụ; đồng thời sắp xếp thời gian, công việc hợp lý để phục vụ quá trình ôn tập, thực hành. Đại tá Đào Ngọc Đại cho biết: “Nhà máy luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề, bậc thợ và đẩy mạnh Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Kết quả giành được tại hội thi là cơ sở giúp lãnh đạo, Ban Giám đốc Nhà máy đề ra chủ trương, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ mới cho đội cán bộ, nhân viên đơn vị”.

Còn đối với những người thợ cơ khí như Lê Đức Lượng, Bùi Thị Kim Hằng, Đào Xuân Huỳnh, việc tham gia những “sân chơi lớn” như Hội thi thợ giỏi ngành Cơ khí cấp toàn quân còn là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng nghiệp; từ đó, hun đúc thêm lòng nhiệt huyết, gắn bó với nghề để tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của Nhà máy Z119.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website