14 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 7 , 2021

“Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Quân chủng Phòng không-Không quân

Những năm qua, bằng nhiều biện pháp cụ thể, sát, đúng với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của từng đơn vị; Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã góp phần tạo sự chuyển biến toàn diện về công tác doanh trại. Với nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, nòng cốt là ngành Doanh trại, đến nay hệ thống doanh trại trong toàn Quân chủng đã có bước thay đổi căn bản, nâng cao điều kiện sinh hoạt, công tác của bộ đội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; góp phần xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài 1: Quy hoạch doanh trại chính quy, hợp lý

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Xuyên - Trưởng Phòng Doanh trại, Cục Hậu cần, cho biết: “Nhìn chung hệ thống doanh trại các cấp trong Quân chủng được quy hoạch theo hướng: Cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Công tác quy hoạch được gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đúng với Luật Đất đai và quy định của Bộ Quốc phòng. Đáng chú ý là các đơn vị luôn chú trọng quy hoạch, tăng cường diện tích cây xanh, thảm cỏ, cây cảnh; khu thể thao, giải trí; khu chăn nuôi, tăng gia tập trung; khu vệ sinh... khoa học, phù hợp với quy hoạch doanh trại của từng đơn vị”.

“Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Quân chủng
Chăm sóc cây cảnh tại khuôn viên nhà Ban chỉ huy Trung đoàn 228, Sư đoàn 365.
Ảnh: QUANG MÙI

Để quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 đã chủ động xin các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch mặt bằng doanh trại theo quy định. Năm 2018, bằng nguồn kinh phí của trên, Trung đoàn đã triển khai xây dựng trận địa Đại đội 31, nhà ở nhân viên Kho đạn, nhà ở khối cơ quan và các đại đội; đồng thời quy hoạch lại khu tăng gia chăn nuôi tập trung, vườn thuốc nam. Các đại đội đều có sơ đồ chỉ dẫn doanh trại, khu thể thao rèn luyện thể lực. Trung tá Nguyễn Văn Phương - Chính ủy Trung đoàn 228, cho biết: “Công tác xây dựng cơ bản không chỉ được chú trọng bởi vẻ bên ngoài, thiết kế, bố trí đầy đủ các hạng mục mà còn phải bảo đảm kiên cố, vững chắc và tính thống nhất trong tổng thể quy hoạch chung. Đến nay, 100% các đại đội thuộc Trung đoàn đều đã được đầu tư xây dựng khang trang, chính quy theo đúng quy định, hướng dẫn về thiết kế của Bộ Quốc phòng và Quân chủng; phân khu chức năng rõ ràng, hợp lý, phù hợp với điều kiện địa hình, thuận lợi cho công tác huấn luyện, SSCĐ, sinh hoạt của bộ đội”.

Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng hiệu quả đất quốc phòng có vai trò, vị trí quan trọng, là cơ sở để triển khai các nội dung của công tác xây dựng cơ bản. Theo Thượng tá Vũ Ngọc Thăng - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 365 thì Sư đoàn được giao quản lý, sử dụng hơn 60 lô đất quốc phòng với tổng diện tích gần 300 nghìn ha, phân bố trên địa bàn 6 tỉnh. Những năm qua, Sư đoàn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương tiến hành rà soát, đánh giá đúng hiện trạng của từng điểm đất, tiến hành phân loại, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật về đất đai, quy định của Bộ Quốc phòng. Đến nay, 90% điểm đất quốc phòng trên địa bàn các đơn vị Sư đoàn đóng quân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các trận địa chính thức và một số trận địa dự bị đã được đào hào ngăn cách và đóng mốc giới quân sự.

Tính đến năm 2020, Quân chủng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý cho 352/690 điểm đất với diện tích hơn 100 triệu m2; 100% đơn vị trong Quân chủng đều có quyết định phê duyệt vị trí đóng quân của cấp có thẩm quyền, làm cơ sở thuận lợi cho việc quy hoạch, xây dựng củng cố doanh trại.

Từ việc quy hoạch, phân khu chức năng hợp lý trong doanh trại đã làm tiền đề cho việc cải tạo, xây dựng cảnh quan môi trường của các đơn vị luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi đến Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 trong những ngày Hè. Dưới cái nắng chói chang của miền Nam Trung bộ, nhưng khu vực đóng quân của đơn vị vẫn rợp bóng mát bởi những hàng cây xanh trải dài theo từng lối đi. Càng đi sâu vào bên trong đơn vị, các pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền trên nền đỏ chữ vàng được bố trí hài hòa, hợp lý, đúng quy định. Nổi bật là những đóa hướng dương luôn khoe sắc dưới nắng vàng, những chậu hoa giấy cánh đơn, cánh kép với đủ gam màu trắng, hồng, đỏ đan xen… như công viên thu nhỏ trong đơn vị. Hằng năm, vào dịp Tết trồng cây, đơn vị huy động cán bộ, chiến sĩ trồng cây xanh trong doanh trại. Các loại cây được bố trí hợp lý, phù hợp với cảnh quan môi trường, địa hình, địa thế của đơn vị và thường xuyên được chăm sóc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Khu tăng gia chăn nuôi tập trung được đơn vị quy hoạch theo mô hình vườn - ao - chuồng, bố trí phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Chính từ cơ sở doanh trại, cảnh quan môi trường khang trang, chính quy, liên hoàn là điều kiện tốt cho quá trình học tập, rèn luyện, trưởng thành của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Nhờ có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt của ngành Hậu cần các cấp và huy động mọi nguồn lực; những năm qua, các đơn vị trong Quân chủng đã hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”; tạo sự thay đổi vượt bậc về diện mạo, cảnh quan, doanh trại được quy hoạch chính quy, hợp lý, thực sự xanh, sạch, đẹp, phù hợp với hoạt động và đời sống của bộ đội.

>>> Bài 2: Phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng, củng cố doanh trại.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website