8 giờ:37 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 4 , 2022

Trung đoàn 935 nâng cao chất lượng nuôi dưỡng phi công

Nhận thức rõ công tác bảo đảm hậu cần, trong đó bảo đảm chế độ ăn, nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội đóng vai trò rất quan trọng, trực tiếp quyết định đến sức chiến đấu, nhất là đối với lực lượng phi công quân sự; những năm qua, Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370) luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng phi công. nhờ vậy tỉ lệ quân số khỏe của Trung đoàn luôn đạt 99%.

Trung đoàn 935 nâng cao chất lượng nuôi dưỡng phi công
Nhân viên nuôi quân chia suất ăn tại bếp ăn phi công của Trung đoàn 935.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Việt Anh - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 935 cho biết: “Đối với lực lượng phi công quân sự, nhất là phi công lái máy bay phản lực, khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cũng như huấn luyện, năng lượng tiêu hao nhiều, đòi hỏi phi công luôn phải có sức khỏe, bản lĩnh vững vàng mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, việc bảo đảm chế độ ăn, uống đầy đủ cho phi công luôn được lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn quan tâm chỉ đạo sâu sát”.

Để bảo đảm tốt chế độ nuôi dưỡng cho đội ngũ phi công, ngành Hậu cần Trung đoàn thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo đội ngũ nuôi quân của bếp ăn phi công nắm chắc tiêu chuẩn, định lượng ăn, khẩu phần ăn phụ và quy định duyệt giá đối với lực lượng phi công. Đồng thời thực hiện tốt các chế độ quản lý giá cả, xây dựng thực đơn, tạo nguồn lương thực, thực phẩm (LTTP); tổ chức sản xuất, chế biến thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn...

Trung tá Đào Trung Thi - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 935 cho biết: “Bảo đảm ăn uống đủ chất, hiệu quả cho đội ngũ phi công là bài toán khó với ngành Hậu cần Trung đoàn trong những năm qua, nhất là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Do đó, để bảo đảm dinh dưỡng và chế biến làm sao để bộ đội ăn hết tiêu chuẩn khi làm nhiệm vụ là công việc không hề dễ dàng. Trước tình hình đó, việc xây dựng thực đơn của quản lý bếp ăn phi công có vai trò đặc biệt quan trọng. Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện bay của đơn vị, hằng tuần, bếp trưởng, quản lý, nhân viên quân y xây dựng thực đơn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động, cân đối các chất dinh dưỡng. Nhiệt lượng khẩu phần ăn hằng ngày của phi công bay phản lực phải bảo đảm đủ 4.860 Kcalo/người và phải được thay đổi thường xuyên, tránh trùng lặp trong chế biến các món ăn”.

Bên cạnh đó, Trung đoàn đã duy trì hoạt động có nền nếp, hiệu quả Hội đồng giá. Hằng tháng, Hội đồng tổ chức khảo sát 2 lần vào ngày đầu tháng và giữa tháng. Tất cả LTTP được Trung đoàn ký hợp đồng mua bán với cơ sở kinh doanh có uy tín trên thị trường và được cơ quan chức năng chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm sử dụng phải bảo đảm tươi, ngon; tuyệt đối không dùng thực phẩm để qua đêm, thực phẩm dễ sinh hơi, chứa nhiều dầu mỡ, khó tiêu. Khi trên địa bàn xuất hiện dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm, đơn vị phải thay thế bằng các loại thực phẩm khác tương đương. Những ngày huấn luyện bay, các phi công còn được bảo đảm bữa ăn phụ ngay tại sân bay để bù đắp năng lượng tiêu hao và duy trì sức khỏe.

Để làm tốt công tác nuôi dưỡng phi công, Trung đoàn đã chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên nuôi quân có trình độ tay nghề cao, định kỳ 6 tháng khám sức khỏe một lần, bảo đảm không mắc bệnh truyền nhiễm. Các thành phần: Bếp trưởng, quản lý bếp ăn phi công có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều kinh nghiệm, yêu nghề, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn cao. Hằng năm, Sư đoàn đều tổ chức lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên nuôi quân, quản lý bếp ăn; đồng thời Trung đoàn cũng tự tổ chức huấn luyện trực tiếp cho đội ngũ nhân viên nấu ăn tại các bếp ăn. Hằng ngày, hằng tháng, bếp ăn phi công duy trì nghiêm túc chế độ kinh tế công khai, tiếp thu ý kiến đóng góp của phi công thông qua hội nghị và hộp thư góp ý đặt tại bếp ăn, thường xuyên vệ sinh nhà ăn, nhà bếp; quân y đơn vị duy trì lưu nghiệm thức ăn, không để ngộ độc xảy ra do ăn uống. Thực hiện nền nếp, chế độ quy định về công tác nuôi dưỡng trong ba giai đoạn bay; sau mỗi ngày bay, ban bay, cơ quan hậu cần Trung đoàn tham gia giảng bình rút kinh nghiệm việc bảo đảm ăn uống, kịp thời khắc phục mặt yếu, khâu yếu để phục vụ lần sau tốt hơn.

Với những nỗ lực trên, nhiều năm qua, bếp ăn phi công của Trung đoàn đều đạt danh hiệu “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Trong thời gian tới, Trung đoàn 935 tiếp tục có những biện pháp để ổn định và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nuôi dưỡng bộ đội, nhất là đối với lực lượng phi công quân sự; góp phần bảo đảm cho Trung đoàn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website