14 giờ:18 phút Thứ tư, ngày 14 tháng 7 , 2021

Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội

Sáng 14-7, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 trong Quân đội. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 143 điểm cầu trong toàn quân. Thượng tướng Vũ Hải Sản - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 Bộ Quốc phòng, chủ trì Hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng, chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Quân chủng Phòng không - Không quân.

Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng, chủ trì Hội nghị
tại điểm cầu Quân chủng Phòng không - Không quân.

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) cho biết, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia PCD COVID-19, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 Bộ Quốc phòng, các đơn vị trong toàn quân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp PCD; thành lập 1.485 tổ lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời phát hiện các ca lây nhiễm, truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan, các ca bệnh được điều trị hiệu quả…

Thực hiện Kế hoạch 653/KH-BQP ngày 11-3-2021 về tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong Quân đội, Cục Quân y đã triển khai các đợt tiêm vắc xin trong toàn quân. Đến nay, đã tiêm được 211.264 liều. Các đối tượng ưu tiên gồm lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như: Bộ đội Biên phòng, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong khu cách ly, lực lượng tham gia Army Games... và các đơn vị đóng quân trong vùng dịch.

Chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng sắp tới, Cục Quân y đã chỉ đạo các đơn vị thành lập 295 tổ tiêm và 91 tổ sẵn sàng triển khai điểm tiêm tại các bệnh viện. Tổ chức tập huấn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn quân, bảo đảm an toàn cao nhất. Rà soát, bổ sung nhân lực, trang bị, thuốc, vật tư y tế để sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có yêu cầu. Đặc biệt, bảo đảm PCD cho công tác tuyển quân, tuyển sinh năm 2021; đảm bảo quân y và PCD cho các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Đối với công tác PCD cho nhân dân, Bộ đội Biên phòng thường xuyên duy trì 1.972 tổ chốt chặn với 13.583 người (trong đó có 7.975 cán bộ, chiến sĩ BĐBP). Từ đầu năm 2021 đến nay đã phát hiện và chuyển cho địa phương cách ly 51.604 người, trong đó có 16.405 trường hợp xâm nhập trái phép. Toàn quân đã triển khai 188 điểm cách ly, trong đó có 91 điểm cách ly cho công dân, tổng tiếp nhận cách ly 252.279 người, đã hoàn thành cách ly trên 293.224 người, hiện đang cách ly 13.055 người.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế được chú trọng, Bộ Quốc phòng đã cử 2 đoàn chuyên gia sang Lào để giúp bạn triển khai công tác phòng, chống COVID-19. Các đơn vị đã trao tặng nhiều vật tư, trang bị PCD cho nước bạn. Học viện Quân y hợp tác nghiên cứu thành công phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 công suất lớn, góp phần vào chiến lược xét nghiệm rộng trong phòng, chống dịch và tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax, hiện nay, đang thử nghiệm giai đoạn 3 trên 13.000 người, sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 13.000 người trước ngày 18-7.

Kết luận Hội nghị, Thượng tướng Vũ Hải Sản nhận định: Dự báo tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát lan rộng và có thể xâm nhập vào Quân đội. Vì vậy, các đơn vị cần triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp PCD theo phương châm “sớm hơn và cao hơn một bước”. Tăng cường tuyên truyền cho bộ đội không chủ quan, lơ là trong công tác PCD; đặc biệt là quy định “5K” của Bộ Y tế.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các đơn vị tổ chức truy vết “thần tốc” để cách ly, xét nghiệm ngay các trường hợp có liên quan, thực hiện các biện pháp ngăn chặn không để dịch lây lan trong đơn vị. Phối hợp với Bộ Y tế thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin trên toàn quốc; tổ chức tập huấn về công tác bảo quản và tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, hiệu quả. Triển khai kế hoạch tiêm vắc xin trong toàn quân bảo đảm đúng tiến độ và an toàn cao nhất. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch.

Tiếp tục thực hiện tốt kiểm soát biên giới, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép. Bảo đảm phương tiện phòng hộ, quân trang, điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn. Thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly tập trung công dân về nước; nâng cao năng lực xét nghiệm; tổ chức tốt các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, không để lây chéo trong khu cách ly. Rà soát, bổ sung các trang bị, phương tiện phòng, chống dịch, sẵng sàng bảo đảm ứng phó mức độ dịch cao nhất; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; chủ động mua sắm vật tư, phương tiện phòng chống dịch. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vắc xin và các biện pháp để phòng chống COVID-19 hiệu quả hơn…

Chiều cùng ngày, Cục Quân y cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn tiêm vắc xin PCD COVID-19 toàn quân.

Tin, ảnh: MINH KHÔI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website