9 giờ:20 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 7 , 2021

“Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Quân chủng Phòng không - Không quân

Bài 2: Phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng, củng cố doanh trại

Trong những năm qua, doanh trại của các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng được quy hoạch, xây dựng chính quy, hợp lý, phù hợp với hoạt động và đời sống của bộ đội. Để có được thành quả đó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương nơi đóng quân, còn có sự đóng góp công sức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Bài 2: Phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng, củng cố doanh trại
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 xây dựng tiểu cảnh đài phun nước. 
Ảnh: ĐÌNH KÝ (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn cơ sở doanh trại các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng qua nhiều năm sử dụng nên đã xuống cấp; một số công trình hết niên hạn sử dụng. Trong khi, kinh phí trên cấp hằng năm để củng cố, sửa chữa, nâng cấp doanh trại còn hạn hẹp so với nhu cầu thực tế. Các cơ quan, đơn vị đã phát huy cao độ nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân trong xây dựng doanh trại chính quy. Đây được coi là “mẫu số chung” thành công của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng trong thực hiện phong trào thi đua những năm qua”.

Nhờ phát huy tốt nguồn lực tại chỗ, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 được đánh giá là một trong những điểm sáng trong thực hiện PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Trung tá Phạm Ngọc Hưng - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 921, cho biết: “Năm 2018 khi nhận bàn giao cơ sở hạ tầng của đơn vị thi công, lúc đó hạ tầng chính chỉ có nhà ở, nhà làm việc, hội trường, hệ thống đường nội bộ; còn lại khắp Trung đoàn ngổn ngang các mảng bê tông, gạch vỡ, đất đá và các vũng nước tồn đọng từ quá trình xây dựng. Nhưng với quyết tâm làm cho đơn vị có cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của cán bộ, chiến sĩ để phát quang bụi rậm, vận chuyển hàng trăm khối bê tông, gạch, ngói vỡ; chở thêm đất màu về san lấp nơi đất thấp, tạo mặt bằng tiến hành trồng các loại hoa, cây cảnh. Ban Hậu cần Trung đoàn đã lựa chọn các đồng chí khéo tay để thành lập tổ chuyên chăm sóc cây xanh, cây cảnh tại đơn vị. Nhiều đồng chí đi phép đã sưu tầm nhiều giống hoa, cây cảnh ở địa phương mình mang lên đơn vị trồng tạo cảnh quan môi trường doanh trại xanh, sạch, đẹp”.

Một trong những “cú hích” tạo nguồn lực tổng hợp chính là thông qua các hội thi doanh trại từ cấp cơ sở đến toàn quân, ở tất cả các loại hình đơn vị. Định kỳ 2 năm 1 lần, các sư đoàn đều tổ chức Hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Đây là cơ sở để các đơn vị huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng, củng cố doanh trại tham gia Hội thi. Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Lê Dũng Tiến - Chính ủy Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 nhiều lần nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng doanh trại. Anh cho biết: “Năm 2021, Trung đoàn được Quân chủng chọn tham gia Hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” cấp toàn quân. Để xây dựng, củng cố lại doanh trại với quy mô diện tích khoảng hơn 500 nghìn m2, Trung đoàn đã phát huy tốt công sức bộ đội, sử dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của Quân chủng và Sư đoàn để mua các vật tư thiết yếu và thuê làm những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, còn lại đa số các công việc khác như vôi ve, sơn nhà cửa, biển bảng, làm lại hệ thống đường điện, xây dựng khu tăng gia chăn nuôi tập trung đều sử dụng tay nghề và công sức bộ đội”.

Ngoài việc sử dụng hiệu quả kinh phí trên cấp, các đơn vị còn quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, đề nghị hỗ trợ kinh phí, vật chất trong xây dựng, củng cố công trình doanh trại, mua sắm doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt và xây dựng cảnh quan môi trường. Điển hình như Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 được UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ gần 6 tỷ đồng xây dựng tuyến tường kè chắn đất phía sau hội trường đơn vị. Hay như ở Trạm Ra đa 45, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363, với tốc độ đô thị hóa nhanh, xung quanh trận địa xây dựng nhiều nhà cao tầng, vì vậy đã hạn chế tính năng tác dụng của khí tài, ảnh hưởng đến khả năng quan sát, phát hiện mục tiêu. Mặt khác, các hạng mục công trình như sở chỉ huy, khu khí tài hiện nay đang được bố trí sát với khu doanh trại đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ đội, trong khi diện tích đất còn lại không đủ để quy hoạch khu huấn luyện, khu thể thao và triển khai khí tài mới khi có nhu cầu. Bên cạnh đó cơ sở vật chất của Trạm đã được đầu tư xây dựng từ lâu nên một số hạng mục công trình đã xuống cấp. Vì thế, năm 2020, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư di chuyển, xây dựng doanh trại Trạm Ra đa 45 đến địa điểm mới với tổng kinh phí 55 tỷ đồng. Sư đoàn đang phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND tỉnh Nghệ An triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tập trung xây dựng, để kịp thời di chuyển Trạm đến vị trí đóng quân mới.

Việc phát huy nội lực kết hợp với nguồn kinh phí trên hỗ trợ, sự ủng hộ, giúp đỡ mọi mặt của cơ quan đoàn thể chính quyền địa phương nơi đóng quân là chủ trương đúng và là yếu tố quan trọng giúp PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Quân chủng ngày càng phát triển mạnh, góp phần thiết thực cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội.

>>> Bài cuối: Thực hiện hiệu quả công tác quản lý, sử dụng doanh trại

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website