7 giờ:21 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 7 , 2018

Tiết kiệm điện - trách nhiệm không của riêng ai

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình; mỗi cơ quan, đơn vị trong toàn xã hội. hành động đó không chỉ góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, tiết kiệm nguồn tài nguyên quốc gia mà còn thiết thực bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho con người.

Trong những ngày qua, ở khu vực miền Bắc và miền Trung đã phải trải qua những ngày nắng nóng cao điểm khi nhiệt độ thường xuyên lên tới 39 - 40ºC. Tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Điều đó dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Sử dụng điện đúng cách và tiết kiệm điện là việc làm cần thiết để bảo vệ nguồn năng lượng điện không bị hao hụt. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung, Quân chủng PK-KQ nói riêng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện, với chỉ tiêu: Tiết kiệm ít nhất 10% hạn mức sử dụng điện ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Tiết kiệm điện - trách nhiệm không của riêng ai
Cán bộ ngành Doanh trại kiểm tra Trạm biến áp khu vực cơ quan Quân chủng PK-KQ.

Trao đổi với Đại tá Đào Minh Tuệ - Trưởng phòng Doanh trại, Cục Hậu cần Quân chủng, chúng tôi được biết, để hoàn thành chỉ tiêu này, ngoài giải pháp tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên, HSQ - BS trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng điện; khuyến khích sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao; mỗi cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm điện. Cụ thể như: Đẩy mạnh việc sử dụng điện đúng nơi, đúng lúc, đúng chỗ; tắt đi khi không sử dụng đối với các trang thiết bị như đèn, quạt, điều hòa nhiệt độ; không để máy tính, máy in, máy photocopy, ti vi… ở trạng thái chờ; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt bớt đèn chiếu sáng và các thiết bị thông gió, làm mát khi số người trong phòng giảm; tắt và giảm lượng đèn chiếu sáng các bảng hiệu tên cơ quan, đơn vị vào buổi tối; điều chỉnh hệ thống chiếu sáng công cộng hợp lý ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào… Đối với các cơ quan chức năng, phải nắm chắc tình trạng mạng lưới điện trong toàn cơ quan, đơn vị. Thay tất cả các bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact hoặc đèn ống huỳnh quang để tiết kiệm năng lượng; đồng thời tăng cường công tác vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện. Đường dây nào quá tải, đoạn dây nào cũ nát dò điện, các mối nối, tiếp xúc cầu dao, cầu dao xấu phát nóng gây tổn thất điện… phải sửa chữa và thay thế kịp thời.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, nhân viên trong sử dụng điện năng hợp lý: Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết (bật sau 9 giờ sáng, đặt chế độ làm mát ở nhiệt độ từ 25 độ C trở lên, tắt máy điều hòa nhiệt độ trước 30 phút khi hết giờ làm việc); dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; hạn chế sử dụng bình tắm nước nóng khi thời tiết không quá lạnh… Việc chọn lựa các thiết bị điện phù hợp có thể tiết kiệm được một lượng lớn điện năng tiêu thụ. Sử dụng một lượng nhỏ năng lượng điện nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu cuộc sống cũng mang ý nghĩa vô cùng thiết thực.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, đông đảo các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện khá hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng theo đúng chủ trương “Tiết kiệm điện - vì lợi ích cộng đồng”. Mỗi cán bộ, nhân viên đều trở thành tuyên truyền viên tích cực trong vận động gia đình, người thân cùng chung tay tiết kiệm điện. Nhờ vậy, việc sử dụng điện dần dần đi vào quỹ đạo theo 4 nguyên tắc: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu; góp phần hình thành nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng ngay từ mỗi cá nhân, gia đình và mỗi cơ quan, đơn vị; hướng tới mục tiêu sống có trách nhiệm với tài nguyên quốc gia, môi trường và an ninh năng lượng.

Chung tay tiết kiệm điện không chỉ vì một môi trường xanh, mà còn vì lợi ích của toàn xã hội; đó là trách nhiệm không của riêng ai.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website